Nâng bước tài năng nghệ thuật cho thiếu nhi

.

Bên cạnh giáo dục kiến thức, đạo đức, lối sống, những năm trở lại đây, vấn đề bồi đắp, nuôi dưỡng tình yêu nghệ thuật cho thiếu nhi luôn được các cấp, ngành thành phố và phụ huynh đặc biệt quan tâm. Nhiều liên hoan, cuộc thi, trại sáng tác nghệ thuật được tổ chức, duy trì thường xuyên, tạo bệ phóng cho các tài năng nhí thể hiện mình, viết tiếp ước mơ trong tương lai.

Hội Mỹ thuật thành phố phổ biến nội dung, chủ đề và định hướng sáng tác cho các em tham gia trại sáng tác văn học, mỹ thuật thiếu nhi năm 2024. Ảnh: X.D
Hội Mỹ thuật thành phố phổ biến nội dung, chủ đề và định hướng sáng tác cho các em tham gia trại sáng tác văn học, mỹ thuật thiếu nhi năm 2024. Ảnh: X.D

Để trẻ được “chơi” với nghệ thuật

Cuối tháng 6, vòng chung kết cuộc thi Tỏa sáng tài năng nhí năm 2024 khép lại với 4 giải nhất (bảng A 2 giải và bảng B 2 giải), vượt ra ngoài kỳ vọng của ban tổ chức. Đây là cuộc thi do Hội Âm nhạc thành phố phối hợp Cung thiếu nhi Đà Nẵng tổ chức thường niên, nhằm tìm kiếm tài năng nghệ thuật nhí với cơ cấu mỗi bảng chỉ có 1 giải nhất và các giải khác. Qua thực tế biểu diễn, chất lượng các tiết mục trong cuộc thi năm nay được các em chuẩn bị công phu, có sự đầu tư kịch bản, phục trang kỹ lưỡng và chất lượng nghệ thuật rất tốt. Vì vậy, ban giám khảo quyết định nâng số lượng giải nhất lên để động viên xứng đáng cho các em. Xuất sắc giành giải nhất với màn trình diễn ca khúc “Quê hương tuổi thơ tôi”, Đào Ngọc Lê Na (11 tuổi, bảng B) cho biết, năm ngoái, em đăng ký tham gia thi, lọt vào vòng chung kết nhưng chỉ đoạt giải khuyến khích. Năm nay, sau rất nhiều cố gắng, nỗ lực tự luyện giọng, kỹ năng đứng trên sân khấu, phần trình diễn của em được ban giám khảo đánh giá cao và giành giải nhất.

“Trở thành ca sĩ là ước mơ của em từ bé. Có thể tỏa sáng trong cuộc thi năm nay khiến em rất vui mừng, hạnh phúc. Em sẽ nỗ lực hơn nữa, tiếp tục thử sức ở những cuộc thi khác để thực hiện ước mơ của mình, không phụ sự kỳ vọng của ba mẹ và thầy cô”, Na chia sẻ.

Ngoài cuộc thi Tỏa sáng tài năng nhí, hằng năm Cung thiếu nhi Đà Nẵng còn tổ chức liên hoan những nốt nhạc xanh để tìm kiếm, phát triển tài năng nhí chơi các loại nhạc cụ. Những thí sinh có năng khiếu, khả năng được đơn vị tiếp tục bồi dưỡng, đưa đi cọ xát ở những sân chơi khu vực, toàn quốc. Mới đây, trong liên hoan Búp sen hồng lần thứ 27 năm 2024 diễn ra từ ngày 7 đến 10-7 tại tỉnh Phú Yên, các em của Cung thiếu nhi Đà Nẵng đã mang đến màn trình diễn nghệ thuật ấn tượng, xuất sắc giành giải nhất toàn đoàn.

Theo Giám đốc Cung thiếu nhi Đà Nẵng Nguyễn Nhẫn, vai trò của nghệ thuật trong sự phát triển của trẻ em đã được chứng minh bằng nhiều nghiên cứu. Mặt khác, nghệ thuật cũng là lĩnh vực mà thiếu nhi rất quan tâm. Vì thế, tổ chức các hoạt động, tạo điều kiện, môi trường để các em được “chơi” với nghệ thuật là việc làm rất cần thiết, giúp thiếu nhi phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. “Thông qua các cuộc thi, sân chơi về nghệ thuật, chúng ta có thể phát hiện và bồi dưỡng những nhân tố tài năng nhí trong thiếu nhi thành phố. Từ đó, có giải pháp định hướng, giáo dục năng khiếu thẩm mỹ, nghệ thuật, nâng bước các em trong con đường tương lai”, ông Nguyễn Nhẫn nhấn mạnh.

Kiến tạo đội ngũ văn nghệ sĩ kế cận

Nghệ thuật gồm nhiều loại hình, từ âm nhạc, sân khấu, điện ảnh, văn chương đến hội họa. Nhắc đến văn chương, hội họa, Đà Nẵng có thể tự hào vì duy trì được một trại sáng tác cho thiếu nhi qua hơn 20 năm qua. Đây là sân chơi bổ ích trong dịp hè, tiếp thêm cảm xúc và niềm đam mê nghệ thuật cho thiếu nhi thành phố. Năm nay, trại sáng tác có 87 em tham gia. Đáng chú ý, chủ đề của hội họa năm nay là sáng tác về chủ đề biển đảo quê hương, không chỉ mang ý nghĩa bồi dưỡng năng khiếu, mà còn góp phần bồi đắp tình yêu với chủ quyền đất nước.

Họa sĩ Thân Trọng Dũng, Chủ tịch Hội Mỹ thuật thành phố cho biết, qua 1 tháng tổ chức, hội đưa các em tham quan Vùng 3 Hải quân, Nhà trưng bày Hoàng Sa để có kiến thức, trải nghiệm thực tế, khơi gợi cảm xúc sáng tác, nhất là “thổi hồn” cho tác phẩm. Cùng với đó, cử hội viên có kinh nghiệm giảng dạy mỹ thuật hướng dẫn kỹ năng và định hướng phong cách sáng tác cho các em. Qua theo dõi, các em trại sinh năm nay thực sự có năng khiếu, sáng tạo trong màu sắc, nét vẽ, cảm quan nghệ thuật mới lạ. Hy vọng, từ trại sáng tác, các em sẽ giữ được đam mê của mình, tiếp tục rèn luyện để trở thành lớp kế cận, hạt nhân cho phong trào mỹ thuật của thành phố.

Lần đầu tiên từ trước tới nay, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố phối hợp các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức liên hoan nghệ thuật thanh thiếu nhi quốc tế 2024, nhằm tạo sân chơi hấp dẫn, bổ ích và chuyên nghiệp dành cho các thanh, thiếu nhi có đam mê và tài năng nghệ thuật trình diễn. Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Nguyễn Ngọc Bình cho biết, liên hoan diễn ra trong tháng 8-2024 tại 3 địa điểm: Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội. Trong đó, bên cạnh thí sinh Việt Nam, sẽ có nhiều thí sinh đến từ các nước như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga…

Các thí sinh tham gia liên hoan có độ tuổi 5-17, tranh tài ở 3 hạng mục biểu diễn, gồm: nhạc cụ - khí cụ, ca hát - múa và kịch nghệ - sân khấu - thời trang. Đến nay, đã có khoảng 1.000 hồ sơ đăng ký tham gia. Ban tổ chức sẽ lựa chọn khoảng 200-300 em xuất sắc nhất để tranh tài ở các vòng thi. “Lần đầu tổ chức, nhưng với sự ủng hộ của chính quyền thành phố, các địa phương, sự hỗ trợ tích cực của các nghệ sĩ gạo cội, liên hoan kỳ vọng mang lại cơ hội hữu ích cho thanh thiếu nhi thể hiện tài năng, cống hiến cho nghệ thuật trong nước và quốc tế. Đồng thời, góp phần quảng bá nghệ thuật Việt Nam, tăng cường tình hữu nghị, đối ngoại đa phương giữa Đà Nẵng với các quốc gia trên thế giới”, ông Bình bày tỏ.

KHÔI NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.