Phát triển điện ảnh Việt Nam nhìn từ kinh nghiệm của Pháp

.

Ngày 3-7, phát biểu tại hội thảo “Điện ảnh Pháp và mối quan hệ với điện ảnh Việt Nam”, sự kiện trong khuôn khổ Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ hai, năm 2024 (DANAFF II), Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết, Pháp là nền điện ảnh lớn và có bề dày lịch sử, có phong cách riêng biệt, lan tỏa cảm hứng nghệ thuật đến các nền điện ảnh trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Đồng thời nhấn mạnh, hội thảo là sự kiện quan trọng, có vai trò cầu nối để phát triển nền điện ảnh Việt Nam và Pháp, giúp điện ảnh Việt Nam có thêm nhiều bài học kinh nghiệm, đặc biệt là hợp tác phát triển, có nhiều tác phẩm được vinh danh ở những liên hoan phim quốc tế.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường, điện ảnh Pháp và Việt Nam có mối quan hệ chặt chẽ, nhiều ý nghĩa. Nhiều phim Pháp được thực hiện ở Việt Nam từ rất sớm. Nhiều đạo diễn Việt Nam (hoặc đạo diễn người Pháp gốc Việt) được vinh danh tại các liên hoan phim lớn của Pháp nói riêng, châu Âu nói chung. Với những kinh nghiệm và thành tựu nêu trên, hội thảo lần này bàn luận về những điểm cốt lõi, nổi bật nhất của điện ảnh Pháp, những ảnh hưởng của nó đến điện ảnh Việt Nam từ đầu thế kỷ XX đến nay. “Thành phố cam kết có những cơ chế, chính sách phù hợp để hỗ trợ, thu hút đầu tư, hợp tác của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước trong lĩnh vực điện ảnh, nhằm thúc đẩy sự phát triển của điện ảnh Đà Nẵng trong tương lai”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường khẳng định.

Hội thảo gồm 2 phiên, trong đó phiên 1, các chuyên gia chia sẻ nhiều kinh nghiệm, góc nhìn, bài học thực tế trong việc sản xuất phim nghệ thuật trong bối cảnh toàn cầu hoá, cách hội nhập thế giới thông qua phim của các đạo diễn trẻ Việt Nam đương đại. Phiên 2 là bàn tròn điện ảnh “Giao lưu, hợp tác điện ảnh Pháp - Việt” với những vấn đề liên ngành và liên văn hóa; ảnh hưởng từ điện ảnh tài liệu Pháp đến điện ảnh tài liệu Việt Nam; thử thách và cơ hội trong diễn xuất.

X.DŨNG

;
;
.
.
.
.
.