Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân

.

Phong trào văn hóa, văn nghệ ở cơ sở ngày càng được quan tâm, tổ chức sôi nổi, đa dạng loại hình, thu hút nhiều tầng lớp nhân dân tham gia. Qua đó, tạo ra môi trường văn hóa lành mạnh, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân và góp phần phát huy vai trò của thiết chế văn hóa cơ sở.

Một tiết mục trong liên hoan nghệ thuật quần chúng tại quận Thanh Khê. Ảnh: X.D
Một tiết mục trong liên hoan nghệ thuật quần chúng tại quận Thanh Khê. Ảnh: X.D

Cuối tháng 8-2024, Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Thanh Khê tổ chức liên hoan nghệ thuật quần chúng với chủ đề “Việt Nam - Hồ Chí Minh”, nhân kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh và Quốc khánh 2-9. Liên hoan lần này có 10 đội văn nghệ quần chúng đến từ 10 phường trên địa bàn quận với nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, quê hương, đất nước trên đường đổi mới. Kết quả, đội văn nghệ phường Vĩnh Trung giành giải nhất toàn đoàn với màn trình diễn công phu, có sự kết hợp hài hòa giữa nhiều loại hình nghệ thuật; giải nhì thuộc về hai phường Hòa Khê, Xuân Hà; các phường còn lại giải ba và khuyến khích.

Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Thanh Khê Hồ Thành cho hay, liên hoan lần này không ngoài mục đích phát huy, đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng ở cơ sở, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Đây còn là dịp để địa phương phát hiện, bồi dưỡng những hạt nhân có năng khiếu, làm nòng cốt cho phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng ở cơ sở. Qua đó, góp phần thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị” và chương trình “Thành phố 4 an” trên địa bàn quận Thanh Khê.

Là địa phương có phong trào nghệ thuật quần chúng phát triển mạnh, từ đầu năm đến nay, quận Hải Châu tổ chức hàng chục chương trình văn nghệ phục vụ nhân dân và du khách. Đặc biệt, với sự ra đời của phố đi bộ Bạch Đằng, địa phương đã tăng cường kết nối, phối hợp các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ hấp dẫn, có tính cộng đồng cao, thu hút đông đảo người dân tham gia. Hầu hết lực lượng biểu diễn trong các hoạt động này không phải nghệ sĩ chuyên nghiệp, mà là người dân, các bạn trẻ có năng khiếu, được tuyển chọn từ các cuộc thi, liên hoan, hội diễn cấp phường, trường học trên địa bàn. Cũng nhờ đó, các hoạt động trở nên gần gũi, vui nhộn và giữ chân người xem.

Chị Nguyễn Thị Thảo (quận Hải Châu) chia sẻ: “Mỗi dịp cuối tuần, gia đình tôi thường xuyên ghé qua phố đi bộ Bạch Đằng để dạo mát, nghe nhạc, xem văn nghệ thư giãn. Các hoạt động ở đây khá vui, có tính tương tác, ai cũng tham gia được, lại không bị giới hạn không gian thưởng thức khiến khi xem rất thoải mái. Có thể nói, phố đi bộ Bạch Đằng đã và đang đáp ứng rất tốt nhu cầu giải trí của người dân”.

Vừa qua, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố ra mắt CLB Tango Argentina Đà Nẵng, nâng tổng số CLB nghệ thuật quần chúng trực thuộc trung tâm lên gần 30. CLB Tango Argentina Đà Nẵng tập hợp hơn 40 thành viên có chung sở thích, đam mê khiêu vũ, đặc biệt là những điệu tango của Argentina. Theo Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố Nguyễn Cường, CLB được thành lập nhằm tạo nên sân chơi lành mạnh, bổ ích cho mọi lứa tuổi, góp phần làm phong phú thêm loại hình nghệ thuật, giải trí phục vụ người dân và du khách.

Các thành viên trong CLB được đào tạo bởi các chuyên gia, vũ công đoạt giải cao ở những cuộc thi khiêu vũ quốc tế. Ngoài CLB này, trung tâm còn có nhiều CLB khiêu vũ khác, thường xuyên biểu diễn tại hai bên bờ sông Hàn. “Xuất phát từ nhu cầu tham gia, hưởng thụ nghệ thuật của người dân ngày càng tăng cao, trung tâm thường xuyên tìm kiếm, đưa về những loại hình nghệ thuật, hình thức biểu diễn mới theo nhu cầu, sở thích của người dân và nhảy tango là một trong số đó. Hy vọng, từ hoạt động của CLB, phong trào khiêu vũ trên địa bàn thành phố ngày càng phát triển, thu hút được nhiều tầng lớp nhân dân tham gia”, ông Cường nói.

Một thiết chế có đóng góp không nhỏ trong việc làm phong phú đời sống tinh thần của người dân, đặc biệt là công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn, đó là Nhà văn hóa Lao động thành phố. Suốt 15 năm qua, nơi đây đã trở thành địa chỉ thân quen, nơi giao lưu, giải trí của đông đảo người dân thành phố. Giám đốc Nhà văn hóa Lao động thành phố Nguyễn Thị Tuyết Nhung cho biết, hiện đơn vị đang có 26 CLB văn hóa, văn nghệ, thể thao với hơn 1.000 hội viên tham gia sinh hoạt, tập luyện. Các CLB thường xuyên tổ chức các chương trình văn nghệ, cuộc thi, lễ hội, hoạt động giao lưu với những CLB trên địa bàn thành phố và địa phương lân cận.

Từ năm 2016, đơn vị phối hợp doanh nghiệp tư nhân tổ chức biểu diễn nghệ thuật truyền thống hằng đêm với thương hiệu Charming Danang, nhằm khai thác hiệu quả cơ sở vật chất, góp phần phát triển ngành văn hóa, du lịch thành phố. Cuối tháng 7-2024, HĐND thành phố phê duyệt chủ trương hỗ trợ 26 tỷ đồng để thực hiện dự án Nhà văn hóa Lao động phía đông thành phố. Đây là nguồn động lực to lớn để tập thể Nhà văn hóa Lao động thành phố tiếp tục cố gắng, nâng cao chất lượng các hoạt động, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thụ hưởng văn hóa của người dân.

K.NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.