Cơ hội cho những gương mặt mới?

.

Trước trận đấu với Australia ở vòng loại World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam gặp nhiều khó khăn về lực lượng khi loạt trụ cột gặp chấn thương, thẻ phạt và cả dương tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, đây là cơ hội cho những gương mặt mới.

Đội tuyển Việt Nam tập luyện tại Hà Nội ngày 13-1. Ảnh: VFF
Đội tuyển Việt Nam tập luyện tại Hà Nội ngày 13-1. Ảnh: VFF

Có lẽ chưa lúc nào đội tuyển Việt Nam lại lâm vào khủng hoảng lực lượng như đợt tập trung chuẩn bị cho trận gặp Australia ở vòng loại cuối World Cup 2022. Theo đó, một loạt tuyển thủ: Trọng Hoàng, Duy Mạnh, Đức Chinh gặp chấn thương; Quế Ngọc Hải bị treo giò vì thẻ phạt và 3 tuyển thủ: Hoàng Đức, Tiến Linh, Văn Toàn nhiễm Covid-19.

Điều này đặt HLV Park Hang-seo vào bài toán khó về nhân sự. Nhiều xáo trộn về lực lượng nên ngoài việc bổ sung thêm Phi Sơn và Văn Đại vào giờ chót, HLV Park Hang-seo còn gọi lên những gương mặt như: Hữu Tuấn, Văn Vũ, Tuấn Hải, Đức Chiến, Hùng Dũng, Trọng Long… Trong số này, chỉ Trọng Long là tân binh thật sự, số còn lại đều là những gương mặt được HLV Park Hang-seo gọi lên trong thời gian qua nhưng chưa sử dụng nên đây là cơ hội để ông thầy người Hàn Quốc làm mới đội hình.

Lâu nay, ở hàng phòng ngự, Việt Nam luôn chơi với 3 trung vệ: Duy Mạnh, Ngọc Hải, Tiến Dũng hoặc Thành Chung, do Đình Trọng vẫn chấn thương nên ít được sử dụng. Nay, khi Duy Mạnh chấn thương và Ngọc Hải bị thẻ phạt, khả năng Hữu Tuấn được trám chỗ rất cao ở vị trí phòng ngự. Bởi thực tế, Hữu Tuấn được đánh giá là trung vệ có phong độ tốt nhất ở Hoàng Anh Gia Lai tại giai đoạn đầu của mùa giải 2021.

Ở tuyến giữa, Tuấn Anh, Đức Huy không được gọi tập trung nên Hùng Dũng chắc chắn nắm một suất ở vị trí tiền vệ trung tâm, suất còn lại tất nhiên thuộc về Hoàng Đức. Tuy nhiên, sau khi nhiễm Covid-19, thể lực của Hoàng Đức chưa chắc bảo đảm cho cuộc đối đầu với Australia nên khả năng Xuân Trường hoặc Quang Hải có thể thay thế ở vị trí này.

Riêng hai biên nhiều khả năng là cuộc cạnh tranh của những gương mặt mới như Tuấn Vũ, Phi Sơn, bên cạnh những gương mặt cũ Minh Vương, Văn Đức. Cần nói thêm, Phi Sơn và Văn Vũ chưa từng có tên trong kế hoạch của HLV Park Hang-seo trước đây nên cũng khó cho 2 tuyển thủ này trong cuộc cạnh tranh suất đá chính.

Trong khi đó, ở hàng công, hiện Tiến Linh và Văn Toàn dẫu đã xét nghiệm âm tính, nhưng vẫn đang bị cách ly chứ chưa thể tập trung cùng đồng đội. Vì thế, khả năng họ khó có mặt trong chuyến sang Australia sắp tới do không kịp làm visa nhập cảnh, nên tuyến đầu nhiều khả năng Tuấn Hải và Văn Đại được xếp “cùng mâm” với Công Phượng, chưa kể Thành Chung vẫn có thể được đẩy lên đá hộ công rất ổn.

Tuy nhiên, đấy là những dự đoán của giới chuyên môn với mong muốn HLV Park Hang-seo sẽ tạo ra những thay đổi trong đội hình của đội tuyển Việt Nam trong bối cảnh chúng ta gặp nhiều khó khăn về lực lượng. Mới đây, trả lời giới truyền thông, tân thủ quân Đỗ Hùng Dũng cho biết: “Bản thân tôi hay bất cứ ai khi được đeo chiếc băng đội trưởng đều luôn phải cố gắng và thúc đẩy các đồng đội nỗ lực trong những trận đấu tới. Để có mặt ở đội tuyển lần này, dĩ nhiên HLV Park Hang-seo cũng như ban huấn luyện đã có những trao đổi, đánh giá với bộ phận y tế về khả năng hồi phục của tôi. Bản thân tôi hoàn toàn tự tin và cố gắng chơi với phong độ tốt nhất ở những trận đấu tới”.

Hy vọng, đội tuyển Việt Nam sẽ có những thay đổi trong đội hình ở trận đấu với đội bóng xứ chuột túi sắp tới.

ĐƯỜNG MINH

;
;
.
.
.
.
.