5 năm thành công của HLV Park Hang-seo

.

Hôm nay (11-10), HLV Park Hang-seo kỷ niệm 5 năm gắn bó với bóng đá Việt Nam. Từ buổi đầu khi đến với dải đất hình chữ S, qua nửa thập kỷ, chiến lược gia người Hàn Quốc chiếm trọn tình cảm của người hâm mộ và trở thành huyền thoại với những chiến tích đi vào lịch sử.

HLV Park Hang-seo đã có 5 năm gắn bó và gặt hái nhiều thành công cùng bóng đá Việt Nam. Ảnh: VFF
HLV Park Hang-seo đã có 5 năm gắn bó và gặt hái nhiều thành công cùng bóng đá Việt Nam. Ảnh: VFF

Ngày 11-10-2017, phát biểu tại buổi công bố HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang-seo chia sẻ: “Khi đến Việt Nam, tôi chưa có nhiều thông tin. Tuy nhiên, qua tìm hiểu tôi biết đội tuyển Việt Nam đứng vị trí 130 trên bảng xếp hạng FIFA. Mục tiêu của tôi là đưa đội tuyển tiến vào top 100 thế giới”. Lời tuyên bố của HLV Park Hang-seo lúc ấy nhận về nhiều sự hoài nghi từ người hâm mộ.

Chiến lược gia người Hàn Quốc đến Việt Nam trong bối cảnh nền bóng đá nước nhà gặp khủng hoảng khi nhiều đời HLV gây thất vọng lớn. Tính ra, gần 10 năm, bóng đá Việt Nam không giành được vinh quang ở đấu trường Đông Nam Á, kể từ sau chiến tích vô địch AFF Cup 2008. Chưa kể, trong sự nghiệp cầm quân, HLV Park Hang-seo chưa có thành công nào ấn tượng. Ông mới hai lần vô địch giải hạng Nhì Hàn Quốc cùng CLB Sangju Sangmu (2013, 2015), một lần vô địch giải hạng Ba Hàn Quốc cùng CLB Changwon City (2017). Ngoài ra, ở cấp độ đội tuyển quốc gia, ông đưa Hàn Quốc vào bán kết World Cup 2002 với vai trò trợ lý cho HLV Guus Hiddink.

Tuy vậy, với bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang-seo chứng minh mình rất “son”. Sau hai tháng, đội tuyển Việt Nam dưới bàn tay của tân HLV người Hàn Quốc gây ấn tượng khi đánh bại Thái Lan giành vị trí thứ 3 ở M150 Cup 2017. Sau đó, kỳ tích lọt vào trận chung kết giải vô địch U23 châu Á 2018 khiến mọi cảm xúc bùng nổ. Để rồi, nhiều niềm kỳ vọng tiếp tục được đoàn quân của HLV Park Hang-seo đáp lại với chức vô địch AFF Cup 2018, 2 Huy chương Vàng SEA Games 30 và 31, lọt vào bán kết ASIAD 2018, tứ kết Asian Cup 2019, cũng như lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á.

Có nhiều yếu tố để HLV Park Hang-seo thành công với bóng đá Việt Nam. Trong đó, việc đến Việt Nam đúng thời điểm cũng được ông thừa nhận. Cách đây 5 năm, bóng đá Việt Nam có hai lứa cầu thủ tốt là U19 Việt Nam 2014 với nòng cốt là các cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo Hoàng Anh Gia Lai, Hà Nội với U20 Việt Nam dự vòng chung kết U20 World Cup 2017. HLV Park Hang-seo biết kết hợp sức mạnh của hai lứa cầu thủ triển vọng này để làm nên sức mạnh tập thể. Đặc biệt, HLV Park Hang-seo biết cách khơi dậy cảm hứng chơi bóng và tinh thần thi đấu quyết tâm cho các cầu thủ. Đây là một trong những vũ khí lợi hại để đánh bại các đối thủ.

Nhìn lại chặng đường 5 năm, không khó nhận ra mối lương duyên đặc biệt của HLV Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam. Có thể nói, bóng đá Việt Nam được HLV Park Hang-seo nâng tầm. Ngược lại, chiến lược gia người Hàn Quốc cũng có bước tiến lớn trong sự nghiệp sau khi đồng ý ký hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF). Với nghề cầm sa bàn, 5 năm là chu kỳ dài rất khó để một HLV gắn bó và thành công với một CLB, chưa nói đến cấp độ đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, HLV Park Hang-seo và bóng đá Việt Nam đã vượt qua mọi giới hạn. Xét tổng thời gian, với nửa thập kỷ gắn bó với đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang-seo chỉ thua cố HLV Alfred Riedl, người có gần 7 năm dẫn dắt “Những chiến binh sao vàng” trong 3 nhiệm kỳ. Tuy vậy, xét về độ liên tục thì thầy Park là nhà cầm quân gắn bó lâu nhất, bền nhất.

Hợp đồng giữa VFF và HLV Park Hang-seo sẽ kết thúc vào ngày 31-1-2023. Việc có tiếp tục mối lương duyên hay không phụ thuộc vào quyết định của hai bên. Tuy nhiên, dù đi tiếp hay dừng lại, cái đích HLV Park Hang-seo hướng tới vào cuối năm nay vẫn là ngôi vô địch AFF Cup. Người hâm mộ tin tưởng và kỳ vọng rất nhiều sau những chiến tích chiến lược gia người Hàn Quốc giành được cùng bóng đá Việt Nam.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.