Bóng đá Việt Nam và thách thức bảo vệ huy chương vàng SEA Games

.

Chiều 5-4, nước chủ nhà Campuchia tổ chức bốc thăm, xếp lịch thi đấu môn bóng đá nam, nữ tại SEA Games 32. Hành trình bảo vệ huy chương vàng (HCV) của bóng đá Việt Nam tại kỳ đại hội lần này đối mặt nhiều khó khăn, thách thức khi xếp ở bảng đấu khó, các đối thủ đều quyết tâm đánh bại nhà vô địch.

Đội tuyển U22 Việt Nam (bên phải) sớm gặp U22 Thái Lan tại vòng bảng SEA Games 32. Ảnh: P.N
Đội tuyển U22 Việt Nam (bên phải) sớm gặp U22 Thái Lan tại vòng bảng SEA Games 32. Ảnh: P.N

U22 Việt Nam sớm gặp Thái Lan

Lá thăm may rủi đưa U22 Việt Nam vào bảng B với các đối thủ: Thái Lan, Malaysia, Singapore và Lào. Trong khi đó, bảng A gồm các đội: Campuchia, Indonesia, Myanamar, Philippines và Timor Lester. Với kết quả này, thử thách sớm đến với U22 Việt Nam từ vòng đấu bảng. Singapore và Lào được đánh giá thấp hơn U22 Việt Nam nhưng Thái Lan, Malaysia là hai nền bóng đá giàu thành tích nhất môn bóng đá nam SEA Games với lần lượt 14 và 5 lần giành HCV.

U22 Malaysia dưới sự dẫn dắt của HLV Elavarasan vừa vô địch Merlion Cup sau khi thắng 2-1 trước U22 Hong Kong (Trung Quốc) ở chung kết. Giải đấu này còn có sự góp mặt của hai đội bóng khác là U22 Campuchia và U22 Singapore. Trong khi đó, U22 Thái Lan được dẫn dắt bởi HLV Isara Sritaro tự tin đánh bại U22 Việt Nam cùng các đối thủ để đoạt HCV sau hai kỳ SEA Games không thành công. Ở Doha Cup 2023 vừa qua, U23 Thái Lan (nòng cốt là các cầu thủ U22) thi đấu ấn tượng khi hòa đương kim vô địch U23 châu Á Saudi Arabia, thắng chủ nhà U23 Qatar trước khi thua U23 Kuwait ở trận tranh hạng ba. Tại SEA Games 32, U22 Thái Lan có lực lượng chủ chốt khoảng 10 cầu thủ từng dự SEA Games 31. Họ đa phần đá chính và dày dạn trận mạc ở giải quốc tế lẫn Thai League. 

SEA Games tới là giải đấu chính thức đầu tiên của HLV Troussier với bóng đá Việt Nam. Chiến lược gia người Pháp cần chiến thắng ở sân chơi khu vực nhằm tạo “cú hích” hướng đến những mục tiêu xa hơn. Với thành tích hai lần vô địch liên tiếp dưới thời HLV Park Hang-seo, mục tiêu duy nhất của U22 Việt Nam ở giải lần này là bảo vệ HCV. Dù vậy, tranh một trong hai tấm vé vào bán kết với Thái Lan và Malaysia là không đơn giản. Đội tuyển U22 Việt Nam có bước chạy đà không thuận lợi trước thềm SEA Games 32 khi thua 3 trận, thủng lưới 7 bàn, không ghi được bàn thắng nào, xếp vị trí cuối cùng tại giải giao hữu Doha Cup 2023. Tại giải đấu này, thầy trò HLV Troussier bộc lộ nhiều điểm yếu bị đối thủ khai thác triệt để. Đây là bài toán ban huấn luyện U22 Việt Nam cần tìm lời giải trước khi bước vào giải đấu chính thức.

Hiện các cầu thủ được trả về CLB dự các giải đấu vô địch quốc gia. Theo kế hoạch, ngày 19-4, U22 Việt Nam hội quân chuẩn bị cho SEA Games 32. Ngoài những cầu thủ vừa dự Doha Cup 2023, U22 Việt Nam dự kiến bổ sung các cầu thủ có kinh nghiệm thi đấu các giải trẻ. Các cầu thủ và ban huấn luyện cần quyết tâm, nỗ lực nhiều hơn để mang đến diện mạo mới tại SEA Games 32.

Bảng đấu khó của đội tuyển nữ Việt Nam

Cũng như U22 Việt Nam, đội tuyển nữ Việt Nam xếp ở bảng đấu khó tại SEA Games 32. Theo kết quả bốc thăm, thầy trò HLV Mai Đức Chung xếp ở bảng A cùng các đội: Philippines, Myanmar, Malaysia và Indonesia. Bảng B gồm các đội: Campuchia, Thái Lan, Singapore và Lào.

Trong số các đội bóng nữ dự SEA Games, ngoài Việt Nam, Thái Lan và Philippines là hai đội bóng có khả năng tranh chấp huy chương. Muốn vô địch, đội tuyển nữ Việt Nam phải khuất khục hai đối thủ trên. Hiện các đội bóng chuẩn bị cho SEA Games 32 bằng các trận đấu ở vòng loại thứ nhất Olympic Paris 2024. Với đội tuyển nữ Việt Nam, hai trận đấu trước Nepal là cữ dượt bổ ích giúp HLV Mai Đức Chung đánh giá tổng quát về phong độ của các cầu thủ trước khi hoàn thiện lực lượng hướng đến SEA Games 32. Huỳnh Như và các đồng đội giành HCV ở 3 kỳ SEA Games gần nhất. Vì thế, mục tiêu tại SEA Games 32 là bảo vệ thành tích đạt được. Tuy nhiên, ở kỳ đại hội tới, Thái Lan và Philipines sẽ không để đội tuyển nữ Việt Nam đánh bại dễ dàng.

Đội tuyển nữ Philippines thi đấu vòng loại Olympic Paris 2024 với các đội bóng: Tajikistan, Hong Kong (Trung Quốc) và Pakistan. Đại diện Đông Nam Á được đánh giá vượt trội so với các đối thủ. Philippines tiến bộ không ngừng với dàn cầu thủ đang thi đấu nhiều nơi trên thế giới, liên tục thi đấu giao hữu cùng các đội bóng mạnh thời gian qua. Tại AFF Cup 2022, Philippines thắng Việt Nam 4-0 và Thái Lan 3-0 để vô địch. Riêng với đội tuyển nữ Thái Lan, sau 3 kỳ SEA Games liên tiếp để Việt Nam vượt mặt, đội bóng xứ chùa vàng đặt quyết tâm lớn tại giải năm nay.

Bóng đá nam là môn đầu tiên khởi tranh tại SEA Games 32. Theo đó, bảng A bắt đầu ngày 29-4 tại sân Olympic có sức chứa 70.000 chỗ. Bảng B khởi tranh vào ngày 30-4 trên sân Prince có sức chứa 15.000 chỗ. Các trận đấu của môn bóng đá nữ diễn ra từ ngày 2 đến 15-5, trên sân RSN (5.000 chỗ) và sân Army (8.000 chỗ). Các đội bóng tham dự SEA Games đá vòng tròn một lượt, chọn hai đội Nhất, Nhì mỗi bảng vào bán kết.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.