Đội tuyển nữ dự vòng loại Olympic 2024: Tâm thế và vị thế đã khác

.

Hôm qua (2-4), đội tuyển nữ Việt Nam đã lên đường sang Nepal để chuẩn bị tham dự Vòng loại thứ nhất Olympic 2024, đối thủ là đội tuyển nữ Nepal và Afghanistan. Năm nay, tâm thế lẫn vị thế thầy trò HLV Mai Đức Chung đã khác, bởi họ là 1 trong 2 đội Đông Nam Á giành vé dự World Cup 2023.

Hôm qua (2-4), các nữ tuyển thủ đã lên đường sang Nepal dự vòng loại thứ nhất Olympic 2024. Ảnh: VFF
Hôm qua (2-4), các nữ tuyển thủ đã lên đường sang Nepal dự vòng loại thứ nhất Olympic 2024. Ảnh: VFF

Tự tin lên đường

Năm 2020, đến với vòng loại Olympic Nhật Bản, đội tuyển nữ Việt Nam vẫn chỉ được biết đến là đội từng nhiều lần vô địch ở khu vực vùng trũng bóng đá thế giới là Đông Nam Á. Thời điểm đó, chính bóng đá Thái Lan là biểu tượng khi đã 2 lần tham dự World Cup 2015 và 2019.

Trong bối cảnh đó, thật bất ngờ khi đội tuyển nữ Việt Nam đã thi đấu hết sức ấn tượng, lần lượt lọt vào đến vòng loại thứ 3 rồi tranh vé play off với Australia để giành vé đến Nhật Bản. Tuy thế, ở trận lượt đi, thầy trò HLV Mai Đức Chung đã để thua đến 0-5. Lượt về trên sân Phú Thọ, mục tiêu của chúng ta là hạn chế bàn thua, tránh chấn thương bởi cơ hội coi như đã không còn. Mọi người đều hân hoan khi Huỳnh Như đã ghi được bàn thắng lịch sử. “Khi ghi bàn vào lưới Australia, tôi cảm thấy rất vui sướng. Hình như đây cũng là bàn thắng đầu tiên mà chúng ta ghi được vào lưới Australia”, Huỳnh Như chia sẻ cảm xúc trong cuộc trả lời phỏng vấn sau trận đấu.

Giờ thì Huỳnh Như đã là cô gái vàng của bóng đá Đông Nam Á, đang chơi bóng cực kỳ ấn tượng tại châu Âu trong màu áo CLB chuyên nghiệp Lank (Bồ Đào Nha). Đội tuyển nữ Việt Nam đã đạt được giấc mơ lớn, dự World Cup 2023. Vậy nên, các cô gái áo đỏ đến với Nepal dự Vòng loại thứ nhất Olympic 2024 chắc chắn được các đối thủ tôn trọng.

Dễ dàng vượt qua vòng loại thứ nhất?

3 tuần qua, thầy trò HLV Mai Đức Chung đã miệt mài tập luyện trong nước. 10 cầu thủ không nằm trong danh sách rút gọn đợt này sẽ tiếp tục tập luyện tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam cùng HLV thể lực Cedric Roger. Bên cạnh đó, HLV Mai Đức Chung cũng gọi thêm 4 cầu thủ trẻ lên tập trung gồm: Trần Nhật Lan, Hồ Thị Thanh Thảo, Trần Thị Thúy Nga và Ngọc Minh Chuyên. Nhóm 14 cầu thủ này sẽ tiếp tục rèn luyện thể lực và kỹ thuật để chuẩn bị cho các kế hoạch tiếp theo của bóng đá nữ Việt Nam.

HLV Mai Đức Chung đánh giá toàn đội đã có đợt tập huấn hiệu quả trong 3 tuần qua, hoàn thiện 70-80% yêu cầu về thể lực và kỹ chiến thuật, hướng đến hành trình sắp tới tại các giải đấu quốc tế. Tuy nhiên, cũng đã có nhiều thắc mắc cho rằng đội tuyển nữ chưa được đầu tư đúng mức trong đợt tập trung lần này. Rõ nhất là các tuyển thủ không được bố trí “quân xanh” chất lượng để nâng tầm chuyên môn, hoàn thiện hệ thống chiến thuật. Những trận đấu giao hữu với Thanh niên Hà Nội, U14 Phù Đổng, U15 Phú Thọ rõ ràng không phải là mong muốn của giới chuyên môn.

Phải chăng HLV Mai Đức Chung tự tin vòng loại thứ nhất, đội quân của ông hoàn toàn có thể đánh bại Nepal và Afghanistan để đứng đầu bảng C, nên ông chỉ ưu tiên nâng cấp thể lực cho học trò trong 3 tuần qua?  Nepal đứng 100 trên bảng xếp hạng FIFA, còn đội tuyển nữ Việt Nam đứng thứ 33. Trong khi, Afghanistan không được FIFA xếp hạng.

Sau vòng đấu loại thứ nhất, những đội đứng đầu mỗi bảng sẽ cùng với 5 đội hạt giống của châu Á là Triều Tiên, Nhật Bản, Australia, Trung Quốc, Hàn Quốc tiến hành bốc thăm chia thành 3 bảng thi đấu vòng loại thứ 2 bằng thể thức thi đấu vòng tròn 1 lượt. Kết quả, 3 đội nhất bảng và đội nhì bảng có thành tích tốt nhất sẽ chia thành 2 cặp đá play-off theo thể thức sân nhà - sân khách. Hai đội giành chiến thắng sẽ đoạt vé đến Paris vào năm 2024. Như vậy, thách thức chỉ thực sự đến với thầy trò HLV Mai Đức Chung từ vòng loại thứ 2.

Phân tích tình hình như trên, để thấy Huỳnh Như cùng đồng đội rộng cửa thành công trong chuyến sang Nepal lần này.

Danh sách đội tuyển nữ Việt Nam

Thủ môn: Trần Kim Thanh, Khổng Thị Hằng, Đào Thị Kiều Oanh.
Hậu vệ: Trần Thị Thu Thảo, Trần Thị Thu, Hoàng Thị Loan, Trần Thị Hải Linh, Lê Thị Diễm My, Lương Thị Thu Thương, Nguyễn Thị Mỹ Anh.
Tiền vệ: Nguyễn Thị Tuyết Dung, Nguyễn Thị Bích Thùy, Trần Nguyễn Bảo Châu, Nguyễn Thị Thùy Trang, Ngân Thị Vạn Sự, Nguyễn Thị Thanh Nhã, Thái Thị Thảo, Dương Thị Vân, Nguyễn Thị Trúc Hương.
Tiền đạo: Phạm Hải Yến, Vũ Thị Hoa, Huỳnh Như.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.