Giới hạn của U22 Việt Nam

.

SEA Games 32 sắp khởi tranh cũng là lúc người hâm mộ háo hức chờ đợi màn trình diễn của đội tuyển U22 Việt Nam dưới thời tân HLV Troussier. Không chỉ hướng đến ngôi vô địch, giải đấu chính thức đầu tiên của chiến lược gia người Pháp với bóng đá Việt Nam là nền móng quan trọng cho những mục tiêu xa hơn.

U22 Việt Nam được dự báo gặp khó khăn trên hành trình bảo vệ ngôi vô địch. Ảnh: VFF
U22 Việt Nam được dự báo gặp khó khăn trên hành trình bảo vệ ngôi vô địch. Ảnh: VFF

Một giải đấu gói gọn trong vòng nửa tháng như SEA Games, nếu vào đến chung kết, các đội thi đấu tất cả 6 trận. Để tính toán điểm rơi phong độ tốt nhất không phải là chuyện đơn giản. Với bóng đá trẻ ở khu vực trình độ còn thấp như Đông Nam Á, luôn có sự biến động khó lường. Một HLV giỏi chưa chắc đưa một đội tuyển vô địch sân chơi khu vực. Bóng đá Việt Nam có những thời điểm sở hữu HLV giỏi, lực lượng được coi là “thế hệ vàng”, cũng chỉ 2 lần vô địch SEA Games sau 5 lần vào chung kết. AFF Cup vào chung kết 4 lần, cũng chỉ đăng quang 2 lần. Chỉ 2 HLV làm nên vinh quang là ông Calisto và Park Hang-seo. Họ có cùng điểm chung: hiểu rõ bóng đá khu vực. Chưa nói về chất lượng cầu thủ, HLV nào hiểu rõ bóng đá Đông Nam Á là một lợi thế lớn. Khán giả Đông Nam Á coi trọng thành tích môn bóng đá nam. Họ luôn gia tăng sức ép đội nhà phải vô địch khiến một HLV dù giỏi chuyên môn nhưng bản lĩnh thiếu vững vàng dễ rơi vào trạng thái tinh thần không tốt.

Từ những phân tích trên để thấy, không dễ dàng cho HLV Troussier trước sứ mệnh bảo vệ ngôi vô địch cùng U22 Việt Nam. Là HLV đẳng cấp nhưng ông Troussier có ít thời gian nắm bắt bức tranh toàn cảnh. Sau 5 trận thua liên tiếp, từ Doha Cup đến hai trận giao hữu với CLB Bà Rịa- Vũng Tàu và Thành phố Hồ Chí Minh, không hiểu chiến lược gia người Pháp nhận diện được vấn đề của U22 hiện nay ở đâu? Trả lời trên báo chí, ông thẳng thắn: “U22 Việt Nam gặp áp lực lớn về mục tiêu tại giải đấu này. Chúng tôi có áp lực phải chơi thứ bóng đá tốt nhất của mình, thứ bóng đá đẹp. Chúng tôi biết rằng, để hoàn thành mục tiêu, đội phải cạnh tranh với 4 đối thủ. Đó là lý do tại sao thử thách lần này với U22 Việt Nam sẽ rất khó khăn”.

Đá đẹp và hiệu quả là điều luôn giằng xé với bất cứ HLV nào dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam. Tại SEA Games 31, HLV Park Hang-seo hy sinh thứ bóng đá đẹp bởi chất lượng cầu thủ không cho phép. U23 Việt Nam có một hành trình vô địch với lối chơi xù xì, góc cạnh, đăng quang rất chật vật. Rõ ràng, vô địch SEA Games ngày càng khó hơn, khi đã có sự trỗi dậy của nhóm từ 1 đến 4 đội mạnh nhất. Chúng ta cần phải nhìn nhận sự thật, trình độ U22 Việt Nam hiện nay không nhỉnh hơn các đối thủ, thậm chí khó so sánh U22 Thái Lan. Kỳ vọng, nhưng đừng quá cực đoan nếu thành tích không như mong muốn. Thậm chí, thất bại cũng không phải thảm họa để nhận rõ hơn khả năng, tiềm năng của HLV Troussier và dàn cầu thủ còn vô danh, cho những giấc mơ kỳ vĩ hơn đang chờ đợi ở phía trước.

Lịch thi đấu SEA Games 32 ủng hộ U22 Việt Nam. Chúng ta lần lượt gặp các đối thủ từ dễ đến khó. Vì thế, người hâm mộ tin tưởng, 5 trận toàn thua dưới thời HLV Troussier từ tháng 2 đến nay, không phải là bộ mặt thật của U22 Việt Nam. Cùng chờ đợi Văn Khang và các đồng đội khai phá giới hạn bản thân, xóa bỏ những hoài nghi khi bước vào các trận đấu ở một giải chính thức.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.