Thể thao học đường phát triển đa dạng

.

Với sự quan tâm, đầu tư và phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chuyên môn, phong trào thể thao học đường trên địa bàn thành phố phát triển cả về chất lượng lẫn số lượng. Qua đó, tạo sân chơi bổ ích, giúp học sinh rèn luyện sức khỏe, phát huy sở trường, ươm mầm cho những tài năng thể thao trong tương lai.

Giải Việt dã - chạy Vũ trang Báo Đà Nẵng được tổ chức hằng năm tạo sân chơi bổ ích cho học sinh, góp phần thúc đẩy phong trào thể thao học đường phát triển. Ảnh: P.N
Giải Việt dã - chạy Vũ trang Báo Đà Nẵng được tổ chức hằng năm tạo sân chơi bổ ích cho học sinh, góp phần thúc đẩy phong trào thể thao học đường phát triển. Ảnh: P.N

Đáp ứng nhu cầu vui chơi, tập luyện

Để đưa hoạt thể thao học đường vào nền nếp, các trường học trên địa bàn thành phố tập trung triển khai thực hiện chương trình môn học thể dục chính khóa, phù hợp năng lực học sinh và điều kiện của trường. Những trường có điều kiện sẽ tăng cường đầu tư kinh phí, xây dựng, bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất bảo đảm tốt việc tập luyện thể dục - thể thao (TD-TT) cho học sinh. Đến nay, toàn ngành giáo dục có 72 nhà đa năng, 208 sân thể thao, 68 bể bơi, 302 sân chơi. Với cơ sở vật chất hiện có, việc triển khai dạy giáo dục thể chất khá thuận lợi, một số trường có sân tập đáp ứng dạy học từ 5 đến 6 môn thể thao mà học sinh yêu thích.

Tại Trường THCS Tây Sơn (quận Hải Châu), sau giờ học chính khóa, các em học sinh có cơ hội tập luyện, thi đấu môn bóng rổ trên sân bóng trong khuôn viên nhà trường. Em Nguyễn Huy Hoàng (học sinh lớp 7, Trường THCS Tây Sơn) cho biết: “Sau giờ học, sân bóng mở cửa cho tất cả học sinh có nhu cầu vui chơi, giải trí. Vốn đam mê chơi bóng rổ nên sân bóng gắn bó với em suốt hai năm qua. Đây là nơi em cùng các bạn thường xuyên gặp nhau tập luyện, thi đấu. Qua đó giúp em rèn luyện sức khỏe, có cơ hội làm quen, giao lưu với bạn bè”.

Đáp ứng nhu cầu của học sinh, các trường học xây dựng cơ sở vật chất phục vụ đa dạng các môn thể thao. Cô Đinh Thị Dễ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Phước (huyện Hòa Vang) vui mừng khi trường được Quỹ phòng tránh thiên tai cộng đồng tài trợ bể bơi trị giá hơn 800 triệu đồng. Với bể bơi này, việc tập luyện môn bơi của học sinh thuận tiện hơn. Hiện trường tổ chức cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 5 rèn luyện môn bơi theo chương trình giáo dục bơi an toàn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), gồm: trang bị kiến thức cơ bản trên cạn; trang bị kiến thức thực hành dưới nước; kỹ năng sơ cấp cứu và kiến thức an toàn dưới nước, cách xử lý khi gặp các tình huống nguy hiểm trong khi bơi.

Trong kế hoạch đẩy mạnh phát triển thể thao học đường, nhiều CLB được các trường học thành lập, tổ chức tập luyện, thi đấu sôi nổi. Từ năm 2016, CLB karate Trường THPT Phan Châu Trinh là nơi sinh hoạt, vui chơi, rèn luyện thể chất của học sinh đến từ nhiều trường học trên địa bàn thành phố. Theo ông Dương Thanh Hùng, Chủ nhiệm CLB, nhờ phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo học sinh nên số lượng học viên theo học karate tại CLB không ngừng tăng lên. Các học viên của CLB được tạo điều kiện tham gia thi đấu tại các giải đấu do các đơn vị tổ chức và gặt hái được những thành công nhất định.

Nhiều giải đấu hấp dẫn

Để duy trì và nâng cao chất lượng phong trào TD-TT học đường, Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) phối hợp Sở GD&ĐT cùng các đơn vị, địa phương tổ chức nhiều giải đấu hấp dẫn. Mới đây, giải bóng đá nhi đồng thành phố Đà Nẵng lần thứ 24 năm 2023 có sự tham dự của gần 100 vận động viên đến từ 7 đội bóng là các quận, huyện trên địa bàn thành phố diễn ra thành công. Ngoài là sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đối tượng học sinh trong toàn thành phố, giải còn góp phần giáo dục các em nâng cao nhận thức về rèn luyện nhân cách, đạo đức trong quá trình tập luyện, thi đấu. Qua đó, tạo cơ hội phát hiện những tài năng bóng đá trẻ, làm nền tảng cho sự phát triển của bóng đá thành phố trong tương lai.

Ngoài ra, hằng năm, các em học sinh có cơ hội tham gia Giải Việt dã - chạy Vũ trang Báo Đà Nẵng do Báo Đà Nẵng phối hợp Sở VH&TT, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Công an thành phố và Sở GD&ĐT tổ chức. Đây là giải đấu được đánh giá có chất lượng chuyên môn cao, tính cạnh tranh lớn. Để tham dự giải, các em học sinh duy trì tập luyện thường xuyên nhằm nâng cao trình độ. Giải có nhiều nội dung, trong đó có 4 nội dung thi đấu dành cho học sinh THCS và THPT, gồm: cá nhân nam, đồng đội nam, cá nhân nữ và đồng đội nữ. Mùa giải lần thứ 25 năm 2022 diễn ra thành công với sự tham dự của hơn 200 học sinh đến từ các trường học trên địa bàn thành phố. Dự kiến, mùa giải lần thứ 26 năm 2023 diễn ra ngày 24-4.

Phó Giám đốc Sở VH&TT Nguyễn Trọng Thao nhìn nhận, phong trào thể thao học đường trên địa bàn thành phố phát triển đa dạng. Hình thức tổ chức và nội dung tập luyện TD-TT của học sinh ngày càng phong phú, đi vào nền nếp. Hoạt động TD-TT ngoại khóa của học sinh được quan tâm tổ chức thường xuyên, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục thể chất. Hằng năm, ngành thể thao thành phố phối hợp ngành GD&ĐT lựa chọn, tổ chức các môn thi đấu với chất lượng ngày một nâng cao. Qua đó, tuyển chọn lực lượng đại diện cho học sinh thành phố tham dự và đạt nhiều kết quả tốt tại các giải toàn quốc.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.