Thiết bị công nghệ VAR được lắp đặt tại Việt Nam sau SEA Games 32

.

Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam cho biết các thiết bị phục vụ công nghệ VAR sẽ được chuyển về tới Việt Nam vào thời điểm cuối tháng 5-2023 sau khi SEA Games 32 khép lại.

Công nghệ VAR sắp được lắp đặt tại Việt Nam. (Ảnh: VFF)
Công nghệ VAR sắp được lắp đặt tại Việt Nam. (Ảnh: VFF)

Chiều 18-4, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) cập nhật thông tin mới nhất về công tác triển khai công nghệ VAR tại Việt Nam.

Theo đó, dự kiến các thiết bị phục vụ công nghệ VAR sẽ được chuyển về tới Việt Nam vào thời điểm cuối tháng Năm hoặc đầu tháng 6-2023.

Sau khi hoàn tất việc nhập thiết bị và lắp đắt, các trọng tài sẽ được thực hành trực tiếp trên các thiết bị VAR. Tất cả các quá trình đào tạo trọng tài VAR đều sẽ được ghi hình, gửi cho FIFA đánh giá, nhận xét cho từng người.

Công nghệ VAR sẽ chính thức được áp dụng sau khi FIFA phê duyệt triển khai tất cả các bước thực hiện về công nghệ kỹ thuật xe VAR và quy trình đào tạo trọng tài.

Trước khi thiết bị VAR được lắp đặt tại Việt Nam, công tác đào tạo trọng tài VAR đã và đang được tiến hành theo đúng kế hoạch.

Quá trình đạo tạo trọng tài VAR tại Việt Nam đang diễn ra thuận lợi. (Ảnh: VFF)
Quá trình đạo tạo trọng tài VAR tại Việt Nam đang diễn ra thuận lợi. (Ảnh: VFF)

Từ ngày 20-2 đến 4-3, 18 trọng tài, trợ lý trọng tài (4 trọng tài FIFA, 12 trọng tài quốc gia và 2 trợ lý FIFA) đã hoàn thành khóa đào tạo làm quen với công nghệ VAR mức độ 1 trên hệ thống mô phỏng với tình huống đơn giản.

Trong giai đoạn đào tạo đợt 2 kéo dài 16 ngày liên tục, nhóm trọng tài VAR sẽ được các giảng viên từ Ban trọng tài và giảng viên FIFA hướng dẫn, đào tạo, làm quen với công nghệ VAR trong phòng LAB ở mức độ có sự đòi hỏi cao hơn về chuyên môn.

Sau đợt tập huấn trong phòng LAB này, nhóm trọng tài sẽ tiếp tục trải qua các đợt tập huấn trên xe VAR ở các lần đào tạo tiếp theo. 

Chủ tịch VFF, ông Trần Quốc Tuấn nói: "Việc triển khai áp dụng công nghệ VAR là xu thế của bóng đá phát triển, giảm sức ép cho các trọng tài, tạo điều kiện tốt cho các trọng tài hoàn thành nhiệm vụ. Đối với dự án VAR, Việt Nam đang nhận được sự hỗ trợ lớn của FIFA. Xu hướng VAR được phủ sóng tại tất cả các trận chuyên nghiệp là mục tiêu được VFF hướng đến.".

Trong khi đó, Tổng giám đốc VPF, ông Nguyễn Minh Ngọc cho hay: "Trong sự phát triển của bóng đá hiện đại, công nghệ VAR rất quan trọng, giúp giảm thiểu tối đa sai sót không đáng có của trọng tài. Với thực tiễn của bóng đá Việt Nam hiện nay, VAR sớm xuất hiện tại V-League không chỉ là mong muốn của các câu lạc bộ, mà cũng là mong muốn của VFF, VPF, Ban trọng tài trong việc tạo nên giải đấu hay hơn, hấp dẫn và công bằng hơn.".

Theo Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.