Cần kiên nhẫn với U22 Việt Nam và HLV Troussier

.

Đội tuyển U22 Việt Nam giành huy chương đồng (HCĐ) SEA Games 32 sau trận thắng U22 Myanmar 3-1 chiều 16-5. Tấm HCĐ giúp các cầu thủ trẻ đứng dậy mạnh mẽ và cũng đủ để khích lệ bóng đá trẻ Việt Nam ở chặng đường phía trước.

Thắng U22 Myanmar 3-1, U22 Việt Nam (áo đỏ) giành huy chương đồng SEA Games 32. Ảnh: bongdaplus
Thắng U22 Myanmar 3-1, U22 Việt Nam (áo đỏ) giành huy chương đồng SEA Games 32. Ảnh: bongdaplus

Dù U22 Việt Nam không hoàn thành mục tiêu bảo vệ HCV nhưng con đường của bóng đá trẻ Việt Nam vẫn tiếp tục. Chặng đường đó dự cảm sẽ nhiều khó khăn khi bức tranh toàn cảnh bóng đá Đông Nam Á có những biến chuyển nếu nhìn từ môn đá nam SEA Games 32. Phải thừa nhận rằng, bóng đá trẻ Việt Nam không còn ở đỉnh cao của khu vực như hơn 5 năm qua. Chúng ta không còn ở đỉnh cao không chỉ từ việc không thể giành HCV mà còn ở chỗ Thái Lan vẫn luôn giữ được đẳng cấp, còn Indonesia vẫn miệt mài đeo bám chúng ta. Chưa kể, Myanmar, Campuchia ngày càng tiến bộ.

Đã có những chỉ trích, không hài lòng về U22 Việt Nam tại SEA Games 32 khi lứa cầu thủ chưa đáp sự kỳ vọng của người hâm mộ. Tuy nhiên, một khi bình tâm để nhìn lại, người hâm mộ cần rộng lượng, có cái nhìn đầy đủ, khách quan nhất dành cho các cầu thủ trẻ. Hãy biết kiên nhẫn và chờ đợi, cho các cầu thủ thêm thời gian để trưởng thành. Không thể đòi hỏi một thế hệ cầu thủ còn non trẻ, năng lực giới hạn, thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế thành công ở ngay lần chinh chiến đầu tiên. Hãy xem SEA Games 32 như màn “khởi động” chất lượng nhằm chuẩn bị cho các kế hoạch dài hơi, giải đấu quan trọng phía trước.

HLV Troussier và U22 Việt Nam đến SEA Games 32 với sức ép lớn. Đã có so sánh các học trò của ông Troussier về mặt chuyên môn lẫn kinh nghiệm không bằng thế hệ đàn anh. Thậm chí, có ý kiến cho rằng đây là lứa U22 kém sức cạnh tranh nhất trong vòng 10 năm qua của bóng đá Việt Nam. Những nhận định này đúng với thực tế diễn ra ở SEA Games 32. Vậy nên, một khi lứa cầu thủ trẻ này không giành HCV cũng là điều dễ hiểu.

Người hâm mộ cứ mặc định phải có HCV mới đủ độ tin tưởng HLV Troussier sẽ đưa bóng đá Việt Nam hiện thực hóa giấc mơ dự World Cup. Người hâm mộ cần có cái nhìn tích cực hơn để động viên cho cầu thủ trẻ. Hãy xem SEA Games 32 chính là một dịp “tổng rà soát, thẩm định” quan trọng, giúp HLV Troussier đánh giá lại toàn bộ lứa cầu thủ trẻ hiện nay. Để rồi tiếp tục quan sát, tuyển chọn, rèn giũa, thử lửa nhiều hơn nhằm tìm thêm những nhân tố chất lượng.

Không thể bảo vệ tấm HCV cũng không thể nói HLV Troussier cùng học trò thất bại hoàn toàn ở giải đấu chính thức đầu tiên. Dưới nhiều góc độ, ông Troussier thành công trong việc trong thời gian ngắn đã giúp một lứa cầu thủ mới toanh tiến bộ rõ rệt qua từng ngày, từng trận. SEA Games như một “lát cắt” trong bức tranh tổng thể của bóng đá Việt Nam bởi chúng ta còn nhiều giải đấu với cấp độ đội tuyển quốc gia. HLV Troussier sẽ chứng minh năng lực cầm quân của mình ở những giải đấu phía trước.

Tựu trung lại, không thể giành HCV SEA Games 32 không phải là “thảm họa”. Mục tiêu tối thượng của chúng ta khi mời HLV Troussier là hướng đến World Cup chứ không phải đấu trường Đông Nam Á. Vì thế, hơn lúc nào hết, bây giờ, thay vì so sánh, mỉa mai hay hoài niệm, người hâm mộ hãy tiếp tục ủng hộ, đồng hành, gắn bó cùng HLV Troussier và bóng đá Việt Nam ở chặng đường tiếp theo.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.