Nữ Việt Nam lần thứ 4 liên tiếp vô địch SEA Games

.

Đêm qua (15-5), trên sân vận động Olympic ở thủ đô Phnôm Pênh (Campuchia), đội tuyển nữ Việt Nam thiết lập kỷ lục “vô tiền khoáng hậu” với tấm huy chương vàng (HCV) thứ 4 liên tiếp tại đấu trường SEA Games, sau chiến thắng trước đội tuyển nữ Myanmar ở trận chung kết SEA Games 32.

Đội tuyển nữ Việt Nam thiết lập kỷ lục mới với thành tích 4 lần giành huy chương vàng SEA Games liên tiếp. Ảnh: bongdaplus
Đội tuyển nữ Việt Nam thiết lập kỷ lục mới với thành tích 4 lần giành huy chương vàng SEA Games liên tiếp. Ảnh: bongdaplus

Trước hết, phải dành những lời thán phục cho ý chí, nghị lực của đội tuyển nữ Việt Nam. Không chỉ ở SEA Gaems 32, xuyên suốt nhiều năm, qua nhiều giải đấu, thầy trò HLV Mai Đức Chung luôn chiến đấu vì niềm tự hào dân tộc. Bản lĩnh của Huỳnh Như và các đồng đội được trui rèn và khi cần chứng tỏ, nó được mang ra để khiến đối thủ phải gặm nhấm nỗi đau. Tại SEA Games 32, trước khi đi đến trận đấu cuối cùng, đội tuyển nữ Việt Nam đối diện nhiều khó khăn, thách thức. Từ việc thể lực bị bào mòn do lịch thi đấu dày, liên tục đá trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Dù vậy, với phẩm chất của nhà vô địch, thầy trò HLV Mai Đức Chung biết cách đứng dậy, vượt qua tất cả.

Trận chung kết đêm qua là màn tái đấu của đội tuyển nữ Việt Nam và Myanmar. Ở vòng bảng, hai đội từng gặp nhau và kết quả chiến thắng 3-1 nghiêng về đội tuyển nữ Việt Nam. Tuy nhiên, ở trận đấu quyết định, thử thách dành cho thầy trò HLV Mai Đức Chung lớn hơn nhiều khi đội tuyển nữ Myanmar thi đấu với tinh thần quyết tâm cao. Trong lúc cần nhất, đội trưởng Huỳnh Như tỏa sáng mang về bàn thắng khai thông thế bế tắc cho đội tuyển nữ Việt Nam trong hiệp 1. Để rồi, khi đôi chân thanh thoát hơn, Thanh Nhã ấn định tỷ số 2-0 bằng một siêu phẩm trong hiệp 2.

Chiến thắng trước đội tuyển nữ Myanmar, đội tuyển nữ Việt Nam thiết lập kỷ lục mới ở đấu trường khu vực với 8 lần giành HCV SEA Games. Đặc biệt, thầy trò HLV Mai Đức Chung có 4 lần giành HCV liên tiếp kể từ năm 2017 đến nay. Đây là thành tích mà có lẽ rất lâu nữa mới có đội bóng tái tập chứ chưa nói đến chuyện phá vỡ. Từ chỗ thua kém Thái Lan về số lần lên đỉnh SEA Games, bằng ý chí và nghị lực vươn lên, các cô gái vàng Việt Nam trở thành hình tượng mới để bóng đá nữ Đông Nam Á noi theo. Thái Lan hiện đã bị Việt Nam bỏ xa với chỉ 5 lần giành HCV. Ngoài ra, thêm một thống kê cho thấy sự ổn định của bóng đá nữ Việt Nam khi trong 13 lần môn bóng đá nữ SEA Games được tổ chức, đội tuyển nữ Việt Nam có 10 lần vào chung kết, trong đó có 8 lần hưởng niềm vui chiến thắng.

Trong khoảnh khắc đội tuyển nữ Việt Nam viết trang sử mới, HLV Mai Đức Chung không giấu được cảm xúc với đôi mắt ngấn lệ. Dễ hiểu, bởi với ông, bóng đá là một phần không thể thiếu của cuộc sống. Từ tâm huyết và tình yêu mãnh liệt dành cho bóng đá, ông Chung “xe ca” - một con người bình thường đã làm nên những điều phi thường với 6 lần giúp đội tuyển nữ Việt Nam lên đỉnh Đông Nam Á ở đấu trường SEA Games. Có lẽ, với kinh nghiệm từng trải, ông đã cố kìm nén để những giọt nước mắt không rơi dù niềm hạnh phúc đang vỡ òa. Giành thêm tấm HCV trên đất Campuchia giúp mối lương duyên của chiến lược gia 72 tuổi và bóng đá nữ Việt Nam khép lại thật trọn vẹn. SEA Games 32 là kỳ đại hội Đông Nam Á cuối cùng trong sự nghiệp cầm quân của HLV Mai Đức Chung.

Trước khi rời sân cỏ, HLV Mai Đức Chung và bóng đá nữ Việt Nam còn tham dự giải đấu quan trọng trong năm là vòng chung kết World Cup nữ 2023. Giới hạn của bóng đá nữ Việt Nam đã được khai phá với tấm vé dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh lần đầu tiên trong lịch sử. Tất nhiên, với giải đấu tầm cỡ, Huỳnh Như và các đồng đội không đặt nặng thành tích mà xem đây là cơ hội tốt mang đến những trải nghiệm quý giá, không dễ có trong sự nghiệp bóng đá. Điều người hâm mộ chờ đợi ở giải đấu này là niềm cảm hứng tiếp tục được lan tỏa từ những đôi chân như cách các cô gái vàng Việt Nam thể hiện ở SEA Games 32. Chắc chắn, tấm HCV lịch sử trên đất Campuchia sẽ tiếp thêm niềm tin, động lực để Huỳnh Như và các đồng đội tiếp tục viết nên những câu chuyện đẹp với trái bóng tròn.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.