Nữ Việt Nam - nữ Philipines: Bảo vệ ngôi đầu

.

Đội tuyển nữ Việt Nam khởi đầu ấn tượng tại SEA Games 32 khi lần lượt vượt qua Malaysia và Myanmar. 16 giờ chiều nay (9-5), thầy trò HLV Mai Đức Chung cần thêm một kết quả có lợi trước đội tuyển nữ Philippines để tiến vào bán kết với ngôi đầu bảng A, chiếm ưu thế trong cuộc đua giành huy chương vàng.

Đội tuyển nữ Việt Nam (áo đỏ) có nhiều ưu thế ở lượt đấu cuối cùng vòng bảng trước Philipines. Ảnh: TTXVN
Đội tuyển nữ Việt Nam (áo đỏ) có nhiều ưu thế ở lượt đấu cuối cùng vòng bảng trước Philipines. Ảnh: TTXVN

Bảng A môn bóng đá nữ SEA Games 32 diễn ra hấp dẫn, kịch tính. Sau hai lượt trận, đội tuyển nữ Việt Nam xếp đầu bảng với 6 điểm, hiệu số +5; Philippines xếp nhì bảng với 3 điểm, hiệu số 0; Myanmar đứng ba với 3 điểm, hiệu số -1; Malaysia xếp cuối bảng khi chưa có điểm nào. Nếu có thêm ít nhất 1 điểm trước Philippines ở lượt trận cuối cùng vòng bảng, đội tuyền nữ Việt Nam vào bán kết ở vị trí nhất bảng.

Trong trường hợp thua với cách biệt 2 bàn, Huỳnh Như và các đồng đội vẫn giành vé đi tiếp vì hơn Philippines hiệu số bàn thắng bại. Trong trường hợp thua với cách biệt từ 3 bàn trở lên, HLV Mai Đức Chung và các học trò phải chờ kết quả trận đấu giữa Myanmar và Malaysia diễn ra cùng giờ. Ở trận này, nhiều khả năng Myanmar giành chiến thắng đậm khi Malaysia được đánh giá yếu nhất bảng A.

Đội tuyển nữ Việt Nam chiếm ưu thế trước trận đấu với Philippines. Dù vậy, giành điểm trước đối thủ đã có vé dự vòng chung kết World Cup 2023 là không dễ. Ở thế “dựa chân tường”, chắc chắn thầy trò HLV Alen Stajcic làm tất cả để đánh bại đội tuyển nữ Việt Nam. Philippines đến SEA Games 32 với quyết tâm giành vị trí cao nhất. Gần đây, họ gặt hái thành công sau nhiều năm kiên trì với chính sách nhập tịch và mời gọi các cầu thủ mang dòng máu Philippines thi đấu tại châu Âu trở về thi đấu cho đội tuyển quốc gia.

Trong danh sách 20 cầu thủ đăng ký của đội tuyển nữ Philippines, chỉ có hậu vệ Hali Long đang chơi bóng trong nước, còn lại toàn bộ các cầu thủ khác đều trở về từ nước ngoài. Bên cạnh đó, để chuẩn bị cho SEA Games 32 và vòng chung kết World Cup 2023, đội tuyển nữ Philippines thi đấu cọ xát ở giải Pinatar Cup 2023 (do Tây Ban Nha đăng cai) với các đội bóng mạnh của châu Âu như: Scotland, Xứ Wales, Iceland. Qua đó, đội bóng của HLV Alen Stajcic tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm trận mạc. Trước thềm SEA Games 32, đội tuyển nữ Philippines thi đấu ấn tượng tại vòng loại thứ nhất Olympic Paris 2024 với 3 trận thắng trước Pakistan (4-0), Tajikistan (8-0) và Hồng Kông (Trung Quốc, 4-0). Với những gì đã thể hiện, đội tuyển nữ Philippines cho thấy là tập thể giàu sức mạnh. Sau trận ra quân bất ngờ thua 0-1 trước Myanmar, họ trở lại bằng chiến thắng 1-0 trước Malaysia.

Với đội tuyển nữ Việt Nam, thêm 1 điểm đủ để đi tiếp với ngôi đầu bảng. Dù vậy, thầy trò HLV Mai Đức Chung không cầu hòa. Đánh bại Philippines, Huỳnh Như và các đồng đội sẽ loại được đối thủ lớn nhất trên hành trình bảo vệ huy chương vàng. Sau hai trận đấu, các học trò của HLV Mai Đức Chung thể hiện lối chơi tấn công đa dạng. Đến lúc này, 5 cầu thủ đã ghi bàn cho đội tuyển nữ Việt Nam gồm: Bích Thùy, Hải Yến, Huỳnh Như, Thanh Nhã, Thùy Trang.

Trước trận đấu quan trọng với đội tuyển nữ Philippines, ban huấn luyện cho các cầu thủ xem màn trình diễn của đối thủ để phân tích điểm mạnh, yếu. Đây là điều cần thiết bởi thầy trò HLV Alen Stajcic từng “gieo sầu” cho các cô gái Việt Nam. Tại AFF Cup 2022, thất bại 0-4 ở bán kết trước đội tuyển nữ Philippines khiến thầy trò HLV Mai Đức Chung không thể bảo vệ ngôi địch. Với thể hình và thể lực vượt trội, đội tuyển nữ Philippines luôn mang đến những thách thức cho đội tuyển nữ Việt Nam. Vì thế, để hoàn thành mục tiêu tại vòng bảng, Huỳnh Như và các đồng đội không được chủ quan.

Ngoài hai trận đấu tại bảng A, 20 giờ cùng ngày, hai trận đấu tại bảng B đồng diễn ra: Singapore - Lào, Campuchia - Thái Lan. Đội tuyển nữ Campuchia và Thái Lan sớm giành vé đi tiếp khi có cùng 6 điểm. Dù vậy, Campuchia quyết tâm đánh bại đối thủ để giành ngôi nhất bảng.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.