Bóng đá trẻ viết tiếp giấc mơ World Cup

.

Đội tuyển U17 Việt Nam đã có mặt tại Thái Lan để chuẩn bị bước vào VCK U17 châu Á 2023. Tất cả đều kỳ vọng “cái duyên” của HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ giúp bóng đá trẻ nước nhà thêm một lần được đến World Cup.

U17 Việt Nam được kỳ vọng viết tiếp giấc mơ World Cup. Ảnh: VFF
U17 Việt Nam được kỳ vọng viết tiếp giấc mơ World Cup. Ảnh: VFF

Khát vọng U17 Việt Nam

Nhiều năm qua, HLV Hoàng Anh Tuấn luôn được xem như nhà cầm quân rất “mát tay” với bóng đá trẻ Việt Nam. Ông cũng là chuyên gia “trị” bóng đá trẻ khi kinh qua nhiều giải đấu khu vực, châu lục và cả thế giới. Đỉnh cao chính là chiến tích giúp U20 Việt Nam góp mặt ở VCK U20 World Cup 2017. Rất nhiều cầu thủ thành danh ở đội tuyển Việt Nam bây giờ đều được nhào nặn dưới bàn tay của HLV Hoàng Anh Tuấn ở các tuyển trẻ quốc gia. 6 năm trước, sự trưởng thành của những Đoàn Văn Hậu, Hồ Tấn Tài, Quang Hải, Hoàng Đức, Tiến Linh đều có bước đệm quan trọng khi được đến với ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới ở độ tuổi U20.

Đội tuyển U17 Việt Nam năm nay là một thế hệ cầu thủ mới, mang trong mình khát khao hướng đến ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh dành cho các cầu thủ U17. Lực lượng nòng cốt của đội tuyển U17 Việt Nam tại giải đấu ở Thái Lan vẫn là những cái tên nằm trong thành phần đội U16 vượt qua vòng loại và giành ngôi á quân giải Đông Nam Á 2022 như: Nguyễn Công Phương (Viettel), Nguyễn Lê Phát, Lê Nguyễn Quốc Trung (PVF), Phùng Văn Nam, Phan Văn Thành, Lê Đình Long Vũ (Sông Lam Nghệ An), Nguyễn Hữu Trọng (Thành phố Hồ Chí Minh), Vi Đình Thượng (Thừa Thiên Huế), Đinh Quang Kiệt (Hoàng Anh Gia Lai).

Đây là lứa cầu thủ nhiều tiềm năng, được đánh giá cao về chuyên môn cho thế hệ kế cận đội tuyển U23 Việt Nam và đội tuyển quốc gia trong tương lai. VCK U17 châu Á tới đây là giải đấu lớn nhất tính đến thời điểm hiện tại của Công Phương cùng các đồng đội, là cơ hội cho họ thể hiện bản thân và có thêm những bước tiến mới trong sự nghiệp.

Chờ “cái duyên” của HLV Hoàng Anh Tuấn

Sau khi không thể cùng đội tuyển U20 Việt Nam tiến sâu tại giải U20 châu Á hồi đầu tháng 3, HLV Hoàng Anh Tuấn tiếp tục được kỳ vọng sẽ giúp bóng đá trẻ Việt Nam có mặt tại World Cup khi dẫn dắt đội U17 Quốc gia tham dự giải U17 châu Á lần này. Ở VCK U20 châu Á hồi đầu năm, dù U20 Việt Nam thắng 2 trận trước Australia, Qatar nhưng lại phải ngậm ngùi rời cuộc chơi khi để thua Iran. Dẫu buồn, nhưng thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã chiến đấu hết mình, được tôn trọng về chuyên môn. Người hâm mộ cả nước có thể thấy hình ảnh một đội bóng đầy triển vọng trong tương lai. Việc VCK U17 châu Á năm nay lấy 4 vé đi U17 World Cup vào tháng 10, rất nhiều kỳ vọng đang được dành cho HLV Hoàng Anh Tuấn cùng học trò.

Không chỉ “mát tay”, HLV Hoàng Anh Tuấn được biết đến là nhà cầm quân tường tận về bóng đá trẻ nước nhà. Ông nổi lên là một HLV giỏi, đầy cá tính, chịu khó học tập, người được coi là có bằng cấp FIFA nhiều nhất Việt Nam. Nói đến Hoàng Anh Tuấn là nói đến người cầm quân nghiêm khắc, đề cao tính hiệu quả, khả năng phân tích đối thủ. Ông Tuấn ‘con” luôn biết cách kích hoạt cầu thủ trẻ ra sân với tinh thần máu lửa, sự quyết tâm cao nhất. Nhiều ý kiến cho rằng các trợ lý nội của HLV Philippe Troussier cần phải giỏi hơn, trong đó vị HLV trưởng U17, U20 Việt Nam xứng đáng nằm trong số đó. Thậm chí đã có đề xuất giao đội tuyển U23 Việt Nam cho HLV cầm quân để ông Philippe Troussier “toàn tâm toàn ý” cho đội tuyển quốc gia.

Nói về mục tiêu của đội tuyển U17 Việt Nam tại giải đấu năm nay, HLV Hoàng Anh Tuấn nhìn nhận: “Tôi cho rằng thái độ cùng sự quyết tâm là điểm mạnh của các cầu thủ trẻ Việt Nam. Đó được xem như những yếu tố rất quan trọng để các cầu thủ thể hiện được hết khả năng của mình. Nên nhớ các cầu thủ lứa tuổi U17, U19, U20 là nền tảng cho những mục tiêu lớn và dài của bóng đá Việt Nam. Làm sao từ những giải đấu cấp độ trẻ như U17, các cầu thủ sẽ là nguồn lực kế cận cho U19, U21, U23 rồi đội tuyển quốc gia. Đó mới chính là mục tiêu quan trọng nhất của bóng đá trẻ”.

Những năm qua, bóng đá Việt Nam từ cấp độ đội tuyển quốc gia hay các đội trẻ đều đạt những thành công, mang lại niềm tin và sự tự hào cho người hâm mộ. Đó cũng là cơ sở để các đội tuyển trẻ với những lứa cầu thủ mới được quan tâm và đầu tư nhiều hơn trước mỗi giải đấu lớn.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.