Đi tìm bộ khung của đội tuyển nữ Việt Nam

.

Trận giao hữu cùng đội tuyển nữ New Zealand hôm nay (10-7) được xem như bài test quý giá cho đội tuyển nữ Việt Nam rà soát đội hình, chiến thuật, nâng cao kinh nghiệm bản lĩnh cũng như làm quen với điều kiện thời tiết khi thi đấu, bởi World Cup nữ 2023 đang đến gần.

Các nữ tuyển thủ đang chạy đua cùng thời gian để thích nghi khí hậu thời tiết New Zealand. Ảnh: VFF
Các nữ tuyển thủ đang chạy đua cùng thời gian để thích nghi khí hậu thời tiết New Zealand. Ảnh: VFF

Vào thời điểm này, đội tuyển nữ Việt Nam cơ bản đã ổn định bộ khung cũng như hệ thống chiến thuật thi đấu. Trận đấu giao hữu quốc tế với đội tuyển nữ New Zealand là cơ hội rất tốt để HLV Mai Đức Chung rà soát lại đội hình, kiểm nghiệm lối chơi cũng như đưa ra thêm các phương án chiến thuật khi bước vào những trận đấu chính thức. Khi phải đối đầu với những đối thủ có nền tảng thể lực sung mãn, chiều cao lý tưởng tại World Cup thì đá giao hữu với đội tuyển nữ New Zealand và đội tuyển nữ Tây Ban Nha ở trận giao hữu sau đó sẽ giúp đội tuyển nữ Việt Nam có bài “tổng duyệt” chất lượng.

Trước thềm World Cup nữ 2023, lối chơi của đội tuyển nữ Việt Nam đã liên tục được truyền thông quốc tế đưa tin. Những cầu thủ nổi bật trong đội hình của HLV Mai Đức Chung cũng được các cây viết nước ngoài dành sự quan tâm đặc biệt, đánh giá cao, đa số tập trung ở hàng tấn công như Huỳnh Như, Nguyễn Thị Bích Thùy, Nguyễn Thị Thanh Nhã, Trần Thị Thùy Trang, Nguyễn Thị Tuyết Dung.

Trước những đối thủ mạnh như Mỹ, Hà Lan và Bồ Đào Nha ở bảng E, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ ưu tiên khâu phòng ngự. HLV Mai Đức Chung chia sẻ rằng đội tuyển nữ Việt Nam chủ trương thi đấu với sơ đồ 5-4-1 thay vì sử dụng hệ thống 4 hậu vệ. Với việc xây dựng sơ đồ 5-4-1, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ chỉ chơi 3 quân bài tấn công. Trong khi đó, hàng hậu vệ 5 người và cặp tiền vệ trung tâm được ưu tiên cho nhiệm vụ phòng ngự.

Nhìn vào đội hình đội tuyển nữ Việt Nam trong 2 trận đấu đặc biệt quan trọng thời gian qua là chung kết SEA Games 32 gặp Myanmar (thắng 2-0) và giao hữu với đội tuyển nữ Đức (thua 1-2), HLV Mai Đức Chung dường như đã hình thành bộ khung cho World Cup nữ 2023. Theo đó, những cầu thủ đã đá chính trong cả 2 trận này gồm: thủ môn Trần Thị Kim Thanh; hai trung vệ Trần Thị Thu, Lê Thị Diễm My; hậu vệ phải Trần Thị Thu Thảo, hậu vệ trái Hoàng Thị Loan; tiền vệ Nguyễn Thị Bích Thùy.

Trong bối cảnh Chương Thị Kiều chưa đạt thể trạng tốt nhất, Trần Thị Thúy Nga và Lương Thị Thương sẽ được chọn để đá trong sơ đồ 3 trung vệ bên cạnh Trần Thị Thu và Lê Thị Diễm My. Ở vị trí tiền vệ trung tâm, HLV Mai Đức Chung có 2 sự lựa chọn trước những đối thủ khác nhau. Nếu trận chung kết SEA Games 32, Thái Thị Thảo, Trần Thị Hải Linh được đá chính thì trận giao hữu với đội tuyển nữ Đức, bộ đôi Dương Thị Vân - Nguyễn Thị Thúy Hằng được sử dụng từ đầu.

Từ đó, sẽ thấy đây là những cầu thủ được HLV Mai Đức Chung đặt niềm tin tại World Cup nữ 2023 ở khu trung tuyến của đội tuyển nữ Việt Nam. Nhiều khả năng, bộ đôi giàu kinh nghiệm Thái Thị Thảo - Dương Thị Vân sẽ được ưu tiên sử dụng tại World Cup nữ 2023. Đội trưởng Huỳnh Như hẳn nhiên sẽ lựa chọn số 1 cho vị trí tiền đạo. HLV Mai Đức Chung có thể sẽ tùy theo đối thủ để lựa chọn Hải Yến, Tuyết Dung hoặc Thanh Nhã hợp cùng Huỳnh Như và Bích Thùy tạo thành những mũi tấn công của đội tuyển nữ Việt Nam.

Những ngày vừa qua, đội tuyển nữ Việt Nam tiếp tục ra sân tập luyện để chuẩn bị kỹ chiến thuật cũng như thể lực cho các trận đấu khó khăn trước mắt. Dù thời lượng buổi tập cũng như từng bài tập không dài, nhưng khối lượng vận động được tăng rất cao. Điều đó cho thấy đội tuyển nữ Việt Nam đang chuẩn bị rất nghiêm túc và bài bản, từng giai đoạn tập luyện đều được tính toán rõ ràng để các cầu thủ đạt thể trạng, cũng như hiệu quả tập luyện tốt nhất.

Trận đấu với New Zealand sẽ giúp các cầu thủ duy trì chất lượng thi đấu trong điều kiện thời tiết lạnh giá. Bên cạnh đó giúp đội tuyển nữ Việt Nam triển khai lối chơi trước đối thủ có lối chơi va chạm quyết liệt mang hơi hướng châu Âu. Rõ ràng, trận đấu trên sân McLean Park sẽ mang tới bài học bổ ích, giúp đội tuyển nữ Việt Nam tích lũy kinh nghiệm trên hành trình hướng tới World Cup nữ 2023.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.