Khởi tranh vòng chung kết World Cup nữ 2023

.

Ngày 20-7, lễ khai mạc vòng chung kết World Cup nữ 2023 diễn ra trên sân vận động Eden Park (New Zealand). Đây là sân thi đấu thể thao lớn nhất ở New Zealand với sức chứa 50.000 khán giả. Khác với lễ khai mạc vòng chung kết World Cup nam 2022 tại Qatar kéo dài 30 phút, lễ khai mạc World Cup nữ 2023 diễn ra trong 15 phút.

Dù diễn ra trong thời lượng ngắn nhưng với sự đầu tư kỹ lưỡng, lễ khai mạc có những màn trình diễn gây ấn tượng mạnh, thể hiện sự đa dạng văn hóa và di sản của New Zealand và Australia. Đặc sắc nhất là màn kết hợp giữa nữ ca sĩ người Australia là Mallrat và nữ ca sĩ của New Zealand là Benee trong bài hát “Do It Again” - bài hát chính thức của vòng chung kết World Cup nữ 2023. Đồng thời, 3 tiết mục gồm: Điệu nhảy Haka của người Maori, bài hát “Various pieces” do dàn giao hưởng của Sydney biểu diễn và một bài thơ về sức mạnh của bóng đá do một nhóm trẻ em trên khắp thế giới thể hiện trong lễ khai mạc.

Vòng chung kết World Cup nữ 2023 được Australia và New Zealand đồng đăng cai. 32 đội bóng chia vào 8 bảng đấu. New Zealand tổ chức các trận đấu thuộc khuôn khổ bảng A, C, E và G trên 4 sân vận động, gồm: Eden Park, Waikato, Wellington, Forsyth Barr. Australia đăng cai các bảng B, D, F và H trên 6 sân, gồm: sân quốc gia Australia, Sydney, Lang Park, Melbourne Rectangular, Perth Rectangular Stadium, Hindmarsh. Vòng chung kết World Cup nữ 2023 diễn ra từ ngày 20-7 đến 20-8.

Sau lễ khai mạc, đội tuyển nữ New Zealand đá trận ra quân với đội tuyển nữ Na Uy. Kết quả, đội chủ nhà vượt qua đối thủ với tỷ số 1-0. Hôm nay (21-7), ba trận đấu trong khuôn khổ A, B, C lần lượt diễn ra: Nigeria - Canada, Philippines - Thụy Sĩ, Tây Ban Nha - Costa Rica. Đội tuyển nữ Tây Ban Nha đang có phong độ cao khi thắng 6 trận gần đây, trong đó có 5 trận ghi từ 3 bàn trở lên. Riêng trận giao hữu với đội tuyển nữ Việt Nam, Tây Ban Nha thắng 9-0. Các cô gái của xứ sở bò tót mạnh trong tấn công.

Họ đến vòng chung kết World Cup nữ 2023 với tham vọng lần đầu trong lịch sử giành chức vô địch. Trong khi đó, đội tuyển nữ Costa Rica có phong độ thấp khi chỉ giành 1 chiến thắng, còn lại hòa 2 và thua tới 8 trong 11 trận đấu gần đây. Trong trận giao hữu trước thềm vòng chung kết World Cup nữ 2023, các cô gái Costa Rica để thua Nam Phi với tỷ số 0-2. Gặp đội tuyển nữ Tây Ban Nha ở trận ra quân, đội tuyển nữ Costa Rica khó tránh khỏi thất bại.

Ở cặp đấu giữa đội tuyển nữ Philippines và đội tuyển nữ Thụy Sĩ, bất ngờ cũng khó xảy ra. Giống đội tuyển nữ Việt Nam, đây là lần đầu tiên đội tuyển nữ Philippines dự vòng chung kết World Cup. Vì thế, kinh nghiệm của đại diện Đông Nam Á trong lần đầu ra biển lớn còn hạn chế. Với đội tuyển nữ Thụy Sĩ, đây là lần thứ hai họ góp mặt ở sân chơi World Cup. Được chọn thay HLV Nils Nielsen sau vòng chung kết EURO năm ngoái, HLV Inka Grings xây dựng lối chơi tấn công cho đội tuyển nữ Thụy Sĩ. Mục tiêu đội bóng xứ sở đồng hồ hướng đến là 3 điểm trong trận khai màn.

Trận đấu giữa đội tuyển nữ Nigeria và đội tuyển nữ Canada được đánh giá cân sức. Đội tuyển nữ Nigeria có bước chạy đà tốt cho vòng chung kết World Cup nữ 2023 khi liên tiếp đánh bại ba đối thủ Costa Rica, Haiti và New Zealand. Ở chiều ngược lại, đội tuyển nữ Canada khiến người hâm mộ lo lắng khi nhận đến 4 thất bại trong 5 trận đấu vừa qua. Dù vậy, xét về lịch sử đối đầu giữa đội tuyển nữ Nigeria và nữ Canada, ưu thế đang nghiêng về phía đội tuyển nữ Canada với 2 chiến thắng, hòa 2 và chỉ thua 1 trận.

THÀNH DANH

;
;
.
.
.
.
.