Kỳ vọng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam

.

Hôm nay (5-7), thầy trò HLV Mai Đức Chung lên đường sang New Zealand chuẩn bị tham dự ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh - World Cup nữ 2023. Các “cô gái kim cương” nhận được rất nhiều sự quan tâm lẫn kỳ vọng của cả nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc các cầu thủ thi đấu tốt, nỗ lực vì màu cờ sắc áo Tổ quốc. Ảnh: VFF
Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc các cầu thủ thi đấu tốt, nỗ lực vì màu cờ sắc áo Tổ quốc. Ảnh: VFF

Cả nước yêu thương!

Các “cô gái kim cương”, “huấn luyện viên kim cương” là danh hiệu mà Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dành tặng cho thầy trò HLV Mai Đức Chung. Trong buổi gặp gỡ, động viên đội bóng ngày 3-7, Thủ tướng mong muốn các cầu thủ tự tin, thi đấu với tinh thần Việt Nam, ý chí Việt Nam, để đội bạn và khán giả thế giới thấy đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam là một đội tuyển có bản lĩnh, nghị lực, có cá tính mạnh mẽ, chơi “fair play” và thật sự đáng ngưỡng mộ; cố gắng thể hiện hết mình để mang lại ấn tượng tốt đẹp đối với thế giới.

Chiến thắng là rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn là tinh thần thi đấu, sự ghi nhận và đánh giá của thế giới về sự trưởng thành vượt bậc của bóng đá nữ Việt Nam, Thủ tướng mong muốn và tin tưởng tại vòng chung kết World Cup 2023, các “cô gái kim cương” Việt Nam tiếp tục chơi hết mình để đem vinh quang về cho Tổ quốc.

Trước đó,  Đại sứ quán Australia phối hợp Đại sứ quán New Zealand tổ chức tiệc chia tay đội tuyển nữ Việt Nam trước khi lên đường sang hai nước này tham dự World Cup nữ 2023. Đại sứ Australia Andrew Goledzinowski cho biết: “Mặc dù có rất nhiều đội mạnh nhưng tôi tin Việt Nam và Australia sẽ làm được điều bất ngờ. Thậm chí nếu Việt Nam vào sâu, tôi sẽ về Australia và trực tiếp theo dõi đội tuyển của các bạn”.

Quả thật, thầy trò HLV Mai Đức Chung đang nhận được rất nhiều nguồn lực, từ vật chất đến tinh thần trước khi bước vào hành trình quan trọng bậc nhất trong lịch sử bóng đá nước nhà. FIFA cũng hỗ trợ cho đội tuyển nữ Việt Nam số tiền 16 tỷ đồng, mỗi cầu thủ được nhận tương đương 700 triệu. Chắc chắn, con số  sẽ không dừng lại nếu các “cô gái vàng” tạo dựng được sự bất ngờ tại World Cup.

23 niềm kỳ vọng

Trong bối cảnh hiện nay, việc chốt danh sách chính thức khiến HLV Mai Đức Chung rất trăn trở. Bởi, dự World Cup là khát vọng lớn lao của mỗi cầu thủ Việt Nam, ai cũng đau lòng nếu bị loại. Ông Chung “xe ca” coi cầu thủ như con của mình. Vì thế, đã có nhiều giọt nước mắt rơi khi 5 “bóng hồng” bị loại là Hà Thị Ngọc Uyên, Đoàn Thị Ngọc Phượng, Nguyễn Thị Trúc Hương, Nguyễn Thị Tuyết Ngân và Trần Nguyễn Bảo Châu. HLV Mai Đức Chung giải thích tiêu chí của ông là ưu tiên một vị trí có hai  người thay thế nhau. Hoặc một cầu thủ có thể đá nhiều vị trí. 5 cầu thủ bị loại không phải vì kém, mà vị trí của họ trùng nhau.

Nhìn vào danh sách, có thể thấy ông Mai Đức Chung ưu tiên vị trí tiền đạo bởi tuyến này rất mỏng, chỉ có Huỳnh Như và Phạm Hải Yến. Nếu 1 trong 2 người chấn thương phải có người thay, nên Vũ Thị Hoa và Nguyễn Thị Thúy Hằng được bổ sung. Đặc biệt, trong danh sách lần này có sự trở lại của trung vệ Chương Thị Kiều. Trước đó, huấn luyện viên Mai Đức Chung đã cho Chương Thị Kiều vào sân ở 10 phút cuối trong trận giao hữu với câu lạc bộ Schott Mainz (Đức) để kiểm tra khả năng và phong độ thi đấu của cầu thủ này sau thời gian nghỉ, điều trị chấn thương.

HLV Mai Đức Chung cho biết, đội tuyển đạt 99% công tác chuẩn bị. Ông cũng đề nghị các cầu thủ “đáp xuống mặt đất”, sau trận giao hữu tuyệt vời trước đội tuyển nữ Đức. Theo kế hoạch, đội sẽ có 2 trận giao hữu với Tây Ban Nha và chủ nhà New Zealand, trước khi bước vào cuộc đua tranh ở giải đấu lớn nhất hành tinh từ ngày 22-7 gặp đội tuyển Mỹ vào lúc 8 giờ.

Tại New Zealand, thời tiết đang mùa đông, khác hẳn với khí hậu hiện tại ở Việt Nam. Đây là trở ngại chung mà các đội bóng phải vượt qua. Việc sang New Zealand sớm giúp thầy trò HLV Mai Đức Chung có thời gian để thích nghi với thời tiết. Mong thầy trò HLV Mai Đức Chung, 23 “viên kim cương” “chân cứng đá mềm”!

Danh sách 23 tuyển thủ nữ
Thủ môn: Trần Thị Kim Thanh, Khổng Thị Hằng, Đào Thị Kiều Oanh. Hậu vệ: Chương Thị Kiều, Trần Thị Thu Thảo, Trần Thị Thu, Hoàng Thị Loan, Trần Thị Hải Linh, Lê Thị Diễm My, Lương Thị Thu Thương, Nguyễn Thị Mỹ Anh, Trần Thị Thúy Nga. Tiền vệ: Nguyễn Thị Tuyết Dung, Trần Thị Thùy Trang, Nguyễn Thị Bích Thùy, Ngân Thị Vạn Sự, Nguyễn Thị Thanh Nhã, Thái Thị Thảo, Dương Thị Vân. Tiền đạo: Huỳnh Như, Phạm Hải Yến, Vũ Thị Hoa, Nguyễn Thị Thúy Hằng.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.