Công an Hà Nội vô địch V-League 2023

.

Tối 27-8, đội bóng đá Câu lạc bộ Công an Hà Nội hòa 1-1 trước Đông Á Thanh Hóa; Hà Nội FC thắng 3-2 trước Viettel trong ngày hạ màn V-League 2023. Với kết quả này, Công an Hà Nội vô địch giải đấu khi có 38 điểm, bằng Hà Nội FC nhưng hơn hiệu số.

Công an Hà Nội (áo đỏ) thành công ở mùa giải đầu tiên thăng hạng V-League 2023. Ảnh: VPF
Công an Hà Nội (áo đỏ) thành công ở mùa giải đầu tiên thăng hạng V-League 2023. Ảnh: VPF

Câu lạc bộ Công an Hà Nội tiền thân là đội bóng đá Công an Hà Nội thành lập năm 1956, giải thể năm 2002, trước khi tái lập ở cuối mùa giải 2022 và trở lại sân chơi bóng đá chuyên nghiệp quốc gia từ V-League 2023. Trong lịch sử gần 70 năm qua, Công an Hà Nội một lần vô địch toàn quốc - đó là tại giải vô địch A1 toàn quốc lần thứ 4 năm 1984. Thành tích vô địch V-League 2023 của Công an Hà Nội gợi nhớ về mùa giải cách đây 20 năm. Đội bóng ngành công an là một phiên bản gần như không khác Hoàng Anh Gia Lai năm 2003. Thời điểm đó, Hoàng Anh Gia Lai vừa lên hạng đã đoạt chức vô địch V-League nhờ việc chiêu mộ nhiều cầu thủ nổi tiếng từ Thái Lan. Năm nay, Công an Hà Nội vừa thăng hạng đã đoạt chức vô địch quốc gia.

Điều gì giúp Công an Hà Nội thành công? Nhờ nguồn lực tài chính mạnh. Đầu mùa giải, Công an Hà Nội là đội bóng hoạt động tích cực nhất trên thị trường chuyển nhượng khi mang về không ít tân binh xuất sắc, với nhiều gương mặt là trụ cột của đội tuyển quốc gia như Văn Hậu, Văn Thanh, Văn Đức, Tiến Dũng, Tiến Dụng, Ngọc Đức, Tấn Tài… Trong kỳ chuyển nhượng giữa mùa giải, họ có thêm hai bản hợp đồng chất lượng là tiền vệ Nguyễn Quang Hải và thủ môn Filip Nguyễn. Ngoài ra, ba ngoại binh của đội chủ sân Hàng Đẫy gồm Jhon Cley, Gustavo, Success có chuyên môn tốt, đóng góp 20 bàn thắng cho đội bóng chủ quản. Với đội hình chất lượng, Công an Hà Nội vô địch V-League 2023 là điều không bất ngờ.

V-League 2023 được đánh giá là một trong những mùa giải hấp dẫn, kịch tính nhất trong lịch sử. Ở nhóm B, SHB Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Becamex Bình Dương đua tam mã để trụ hạng đến vòng đấu cuối cùng. Trong khi đó, ở vòng đấu hạ màn nhóm A, Hà Nội FC và Công an Hà Nội tranh đua quyết liệt để tìm ra nhà vô địch. Việc Công an Hà Nội về đích đầu tiên ở V-League 2023 là tín hiệu vui cho bóng đá Việt Nam khi cuộc đua vô địch không còn là câu chuyện riêng của Hà Nội FC. Mùa giải trước, đội bóng thủ đô “thống trị” các giải đấu khi tạo nên cú ăn 3 lịch sử. Dù vậy, với sự cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ, Văn Quyết và các đồng đội không thể bảo vệ thành công ngôi vô địch V-League, cup quốc gia và không có cơ hội tranh siêu cup quốc gia.

Kết thúc V-Leage 2023, các đội bóng có hơn một tháng chuẩn bị cho mùa giải mới. Từ mùa giải tới, bóng đá Việt Nam chuyển đổi mô hình thi đấu trong nước theo khung thời gian quy định của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) và các giải vô địch quốc gia khác trên thế giới. Cụ thể, mùa giải mới 2023-2024 bắt đầu từ ngày 7-10 bằng trận siêu cup quốc gia giữa Công an Hà Nội (đội vô địch V-League) và Đông Á Thanh Hóa (đội vô địch cup quốc gia). V-League có sự tham dự của 14 đội và giải hạng Nhất có 12 đội, khởi tranh từ ngày 20-10 với thể thức thi đấu vòng tròn hai lượt. Lượt đi kết thúc ngày 9-3-2024, lượt về kết thúc ngày 30-6-2024. Còn giải hạng Nhất kết thúc lượt đi ngày 4-3-2024 và kết thúc lượt về ngày 29-6-2024. Cup quốc gia bắt đầu từ ngày 24-11-2023 và kết thúc bằng trận chung kết ngày 7-7-2024.

Với những gì đã diễn ra, chất lượng những mùa giải tiếp theo của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam được dự báo nâng cao đáng kể. Bên cạnh Công an Hà Nội và Hà Nội FC, các đội Đông Á Thanh Hóa, Viettel, Hải Phòng… cũng vươn lên mạnh mẽ để cạnh tranh danh hiệu.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.