Đà Nẵng có tiềm năng phát triển môn Sailing

.

Sailing (đua thuyền buồm) là môn thể thao mới du nhập vào Việt Nam. Với nhiều điều kiện thuận lợi, Đà Nẵng có tiềm năng phát triển môn thể thao này.

Sailing là môn thể thao có tiềm năng phát triển tại Đà Nẵng. Ảnh: P.N
Sailing là môn thể thao có tiềm năng phát triển tại Đà Nẵng. Ảnh: P.N

Sailing là môn thể thao trên biển lành mạnh, hấp dẫn bởi đây không phải môn sử dụng động cơ, phương tiện, mà chỉ là thuyền sử dụng sức gió, sức nước và sự khéo léo của người lái. Tuy nhiên, đến nay, Sailing vẫn là môn thể thao còn khá mới mẻ và ít được biết đến ở Việt Nam. Tại Đà Nẵng, ngành thể thao thành phố tạo điều kiện để môn Sailing phát triển. Hiện thành phố đã thành lập đội tuyển Sailing, tham gia thi đấu các giải vô địch quốc gia.

Vận động viên Tạ Bá Trọng, đội tuyển Sailing thành phố cho biết: “Sailing là môn thể thao mới, thú vị, đòi hỏi người chơi phải có sự nhanh nhẹn, khéo léo để xử lý tốt các tình huống trên biển. Đội tuyển Sailing thành phố hiện có gần 10 thành viên, duy trì tập luyện thường xuyên tại biển Nguyễn Tất Thành. Từ 5 giờ 30 đến 7 giờ hằng ngày, các vận động viên tập thể lực; từ 12 giờ đến 17 giờ các vận động viên tập chuyên môn. Tùy vào điều kiện thời tiết, các vận động viên có thể tập gần hoặc xa bờ để đón lực gió mạnh nhất”.

Theo anh Đặng Quyết Thắng, HLV đội tuyển Sailing thành phố, đội duy trì tập luyện thường xuyên để nâng cao trình độ của các vận động viên, sẵn sàng tham dự các giải vô địch quốc gia và quốc tế. Sailing là môn thể thao không đòi hỏi quá nhiều sức mạnh mà phụ thuộc vào trí tuệ, khả năng phân tích tình huống, sự khéo léo, uyển chuyển, nhanh nhẹn của cơ thể, phối hợp tay chân, ánh mắt, điều khiển con thuyền trên ngọn sóng, cơn gió để đạt tốc độ nhanh nhất trên đường đua.

Ông Nguyễn Hải Đường, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam cho hay, môn Sailing ở Việt Nam dù tuổi đời còn non trẻ, nhưng có tiềm năng phát triển, bởi nước ta có nhiều sông, hồ và đường bờ biển trải dài trên 3.500km với nhiều bãi biển đẹp. Trong đó, Đà Nẵng hội tụ đủ các yếu tố cần thiết để phát triển môn thể thao này. Sailing có trong chương trình thi đấu của Olympic. Do đó, phát triển môn Sailing không chỉ giúp nhân rộng phong trào mà còn tạo thêm một hướng đi cho thể thao Việt Nam ở sân chơi quốc tế trong tương lai gần.

Nhằm thúc đẩy sự phát triển của môn Sailing, Đà Nẵng thường xuyên đăng cai các giải Sailing vô địch quốc gia. Mới đây, tại biển Nguyễn Tất Thành, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam tổ chức giải Sailing vô địch quốc gia năm 2023. Giải có sự tham dự của 50 vận động viên nam, nữ đến từ các tỉnh, thành phố: Bắc Ninh, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Các vận động viên thi đấu 7 nội dung ở các loại thuyền Optimist, thuyền Laser, thuyền 470. Kết quả, đội tuyển Sailing Đà Nẵng xếp Nhất toàn đoàn với thành tích 3 huy chương Vàng, 4 huy chương Bạc; xếp thứ Nhì là đội tuyển Sailing Thành phố Hồ Chí Minh với 3 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng; đội tuyển Sailing Hải Phòng xếp thứ Ba với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Đồng.

Vận động viên Bùi Nguyễn Lệ Hằng, đội tuyển Sailing thành phố chia sẻ: “Thành tích Nhất toàn đoàn tại giải Sailing vô địch quốc gia là động lực để các vận động viên đội tuyển Sailing thành phố tiếp tục nỗ lực tập luyện nhằm nâng cao trình độ chuyên môn. Hy vọng, giải được duy trì thường xuyên để các vận động viên có thêm những cơ hội để giao lưu, cọ xát”.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Phạm Tấn Xử, với điều kiện tự nhiên thuận lợi, Đà Nẵng được Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam lựa chọn để xây dựng trung tâm đào tạo thể thao biển quốc gia. Thành phố tạo mọi điều kiện thuận cho các môn thể thao biển phát triển, trong đó có môn Sailing. Thời gian tới, thành phố tiếp tục tổ chức các giải vô địch thể thao bãi biển, tạo cơ hội cho các vận động viên tranh tài. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển phong trào thể dục - thể thao trên địa bàn thành phố, quảng bá hình ảnh thành phố đến bạn bè trong nước và quốc tế.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.