Đội tuyển nữ Việt Nam vào guồng quay mới

.

Hôm nay (10-8), đội tuyển nữ Việt Nam hội quân chuẩn bị cho Asiad 19 diễn ra vào tháng 9 tại Trung Quốc. Với những kinh nghiệm rút ra từ World Cup nữ 2023, thầy trò HLV Mai Đức Chung được kỳ vọng tiến sâu tại đấu trường châu Á. 

So với World Cup, Asiad là sân chơi vừa tầm hơn với đội tuyển nữ Việt Nam. Ảnh: VFF
So với World Cup, Asiad là sân chơi vừa tầm hơn với đội tuyển nữ Việt Nam. Ảnh: VFF

Sau World Cup nữ 2023, bóng đá nữ Việt Nam định hình được vị trí và khoảng cách với các đội tuyển hàng đầu. Những trải nghiệm khi so tài với 5 đội tuyển xếp trong top 10 thế giới chỉ trong 1 năm gồm: Mỹ, Hà Lan, Tây Ban Nha, Đức, Pháp là món quà vô giá cho những cố gắng bền bỉ của các cô gái Việt Nam. Đây là bước đệm để đội tuyển nữ Việt Nam tiến xa hơn trong tương lai. So với World Cup, Asiad là sân chơi vừa tầm hơn để bóng đá nữ Việt Nam hướng tới mục tiêu giành quyền vào tứ kết hoặc bán kết. Ở Asiad 17 diễn ra năm 2014, đội tuyển nữ Việt Nam từng lọt vào bán kết. Cách đây 5 năm, tại Asiad 18, Huỳnh Như và các đồng đội dừng chân ở tứ kết. Thất bại trước đội tuyển nữ Đài Loan (Trung Quốc) ở tứ kết Asiad 18 là “nốt trầm” đáng tiếc của đội tuyển nữ Việt Nam trong chu kỳ thành công mà HLV Mai Đức Chung tạo dựng. Đó cũng là bài học kinh nghiệm cho Huỳnh Như và các đồng đội khi thi đấu ở sân chơi châu Á với các đối thủ dù không mạnh như tại World Cup nhưng vẫn tiềm ẩn cơ hội tạo bất ngờ.

Asiad 19 có 17 đội tuyển nữ tham dự chia làm 5 bảng đấu. Kết thúc vòng bảng, 5 đội xếp Nhất và 3 đội xếp Nhì có thành tích xuất sắc nhất giành vé vào tứ kết. Tại giải đấu này, đội tuyển nữ Việt Nam xếp cùng bảng với đội tuyển nữ Nhật Bản, Nepal và Bangladesh. Trong số các đối thủ, đương kim vô địch giải - đội tuyển nữ Nhật Bản là đối thủ khó nhất đối với đội tuyển nữ Việt Nam. Thầy trò HLV Ikeda Futoshi là ứng viên vô địch số 1 tại Asiad 19. Tại vòng chung kết World Cup nữ 2023 đang diễn ra tại Australia và New Zealand, đội tuyển nữ Nhật Bản giành quyền vào tứ kết sau các chiến thắng ấn tượng trước đội tuyển nữ Tây Ban Nha và Na Uy.

Khi đội tuyển nữ Nhật Bản có đẳng cấp vượt trội, đội tuyển nữ Việt Nam hướng tới vị trí Nhì bảng để cạnh tranh vé đi tiếp. Đội tuyển nữ Bangladesh và Nepal là hai đội bóng không được đánh giá cao. Tháng 4-2023, đội tuyển nữ Việt Nam thắng hai lượt trận đi và về trước đội tuyển nữ Nepal trong khuôn khổ vòng loại thứ nhất môn bóng đá nữ Olympic Paris 2024. Vượt qua đội tuyển nữ Bangladesh và Nepal là nhiệm vụ không khó của Huỳnh Như và các đồng đội. Tuy nhiên, để cụ thể hóa mục tiêu vào bán kết, đội tuyển nữ Việt Nam cần cố gắng nhiều hơn.

Tại Asiad 19, những đội tuyển bóng đá nữ thuộc top đầu ngoài Nhật Bản còn có Hàn Quốc, Trung Quốc. Nhiều khả năng 3 đội bóng này chiếm 3 suất ở bán kết. Suất còn lại là cuộc cạnh tranh của đội tuyển nữ Việt Nam với Thái Lan, Myanmar, Đài Loan (Trung Quốc), Philippines và đặc biệt là Triều Tiên. Đội tuyển nữ Triều Tiên từng là thế lực ở châu Á. Sự trở lại của đối thủ này khiến cuộc đua đến danh hiệu ở Asiad thêm kịch tính. Ngoài ra, các đội bóng còn lại cũng từng bước trưởng thành và đặt quyết tâm cao.

Chuẩn bị cho Asiad 19, HLV Mai Đức Chung triệu tập 25 cầu thủ. Ngoài những gương mặt quen thuộc, nhiều cầu thủ trẻ được bổ sung như Nguyễn Thị Hoa, Phạm Thị Lan Anh (Hà Nội); Trần Thị Duyên, Nguyễn Thị Thùy Linh (Hà Nam), nâng số cầu thủ sinh sau năm 2000 của đội tuyển nữ Việt Nam lên 11 cầu thủ. Do đang trong quá trình hoàn tất hợp đồng với CLB Lank Vilaverdense (Bồ Đào Nha) nên việc Huỳnh Như có tham gia tập trung và thi đấu cùng đội tuyển nữ Việt Nam tại Asiad 19 được quyết định sau khi có sự thống nhất giữa cô với câu lạc bộ chủ quản.

Theo kế hoạch, thầy trò HLV Mai Đức Chung tập trung tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam từ ngày 10 đến 19-8. Sau đó, đội có chuyến tập huấn tại Hải Phòng trước khi trở về Hà Nội chuẩn bị di chuyển tới Trung Quốc. Trong khoảng thời gian này, HLV Mai Đức Chung tiến hành sàng lọc đội hình để tìm ra nhân sự tối ưu nhất; tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ thi đấu, trui rèn bản lĩnh để hướng đến những mục tiêu trong tương lai. Tại giải đấu sắp tới, nhiều khả năng ban huấn luyện tiếp tục sử dụng đan xen giữa các thế hệ cầu thủ để tạo tính kế thừa cho đội tuyển nữ Việt Nam.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.