Nỗi buồn bóng đá Đà Nẵng!

.

Bất ngờ không xảy ra ở vòng đấu cuối cùng nhóm đua trụ hạng V-League 2023, SHB Đà Nẵng là đội duy nhất xuống hạng. Đây là lần đầu tiên đội bóng sông Hàn nói lời chia tay giải đấu bóng đá chuyên nghiệp cao nhất Việt Nam.

SHB Đà Nẵng (áo trắng) có mùa giải đáng thất vọng. Ảnh: VPF
SHB Đà Nẵng (áo trắng) có mùa giải đáng thất vọng. Ảnh: VPF

Ở vòng đấu hạ màn, SHB Đà Nẵng chiến thắng 3-1 trước Khánh Hòa trên sân Nha Trang. Tuy nhiên, chừng đó chưa đủ để thầy trò HLV Phạm Minh Đức trụ hạng khi ở trận đấu cùng giờ trên sân Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh chia điểm với Becamex Bình Dương sau trận hòa 0-0. Với kết quả này, SHB Đà Nẵng xuống hạng khi xếp cuối bảng với 14 điểm, kém Thành phố Hồ Chí Minh và Becamex Bình Dương 1 điểm.

Mùa giải thất vọng

SHB Đà Nẵng là một trong những đội bóng giàu thành tích nhất tại sân chơi V-League trong nhiều năm qua. Trong bảng thành tích của mình, đội bóng sông Hàn từng 2 lần vô địch V-League, 2 lần giành ngôi á quân, 2 lần đoạt chức vô địch cúp quốc gia và giành nhiều danh hiệu lớn nhỏ khác. Dù vậy, trong những mùa giải gần đây, SHB Đà Nẵng tụt dốc không phanh. Mùa giải năm ngoái, dưới sự dẫn dắt của HLV Phan Thanh Hùng, đội chủ sân Hòa Xuân trụ hạng ở những vòng đấu cuối cùng. Năm nay, phép màu không đến với đội bóng sông Hàn.

V-League 2023 là mùa giải tệ nhất trong lịch sử của SHB Đà Nẵng. Sau khi được bổ nhiệm thay HLV Phan Thanh Hùng, HLV Phạm Minh Đức đem đến “phút huy hoàng” cho SHB Đà Nẵng bằng chiến thắng đầy bất ngờ 1-0 trước Công an Hà Nội ở vòng đấu cuối cùng giai đoạn 1. Nhưng thế thì đã sao? Đội bóng sông Hàn trở lại mạch thua và hòa (1 hòa, 3 thua) trong giai đoạn mang tính quyết định của mùa giải. Lối đá không tệ, nhưng bàn thắng thì không có. Các cầu thủ Phan Văn Long, Hà Minh Tuấn, Giang Trần Quách Tân… lần lượt bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn nhất mà đồng đội tạo ra. Đá 18 trận, ghi 11 bàn là con số khiêm tốn với một câu lạc bộ chuyên nghiệp. Bởi vậy, dù số lần thủng lưới ít thuộc vào top 2 V-League 2023 (19 bàn), nhưng SHB Đà Nẵng vẫn đứng vị trí cuối cùng trên bảng xếp hạng trong số 14 câu lạc bộ tham dự, với vỏn vẹn 14 điểm.

Chứng kiến lần đầu tiên SHB Đà Nẵng xuống hạng sau nhiều năm thi đấu chuyên nghiệp, anh Trần Viết Tiến (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) không giấu được nỗi thất vọng: “Dù trải qua nhiều thăng trầm nhưng chưa bao giờ SHB Đà Nẵng rơi vào cảnh phải rớt hạng. Bóng đá Đà Nẵng có truyền thống, từng là thế lực ở giải vô địch quốc gia nhưng giờ phải xuống thi đấu tại giải hạng Nhất là dấu mốc đáng buồn. Là người hâm mộ đội bóng, tôi cảm thấy đau xót. Tại V-League năm nay, các đội bóng như Thành phố Hồ Chí Minh, Becamex Bình Dương… cũng đối mặt khó khăn, nhưng họ biết cách đứng dậy đúng lúc. Riêng SHB Đà Nẵng, cơ hội không phải không có nhưng đội không biết cách tận dụng. Các cầu thủ, HLV cùng lãnh đạo câu lạc bộ, nhà tài trợ phải nhìn nhận rõ nguyên nhân, xem đây là bài học đắt giá để chung tay làm mới câu lạc bộ bóng đá SHB Đà Nẵng ngay sau mùa giải này”.

Vì đâu nên nỗi?

“Thay tướng đổi vận”, SHB Đà Nẵng từng nghĩ đến điều đó khi bổ nhiệm HLV Phạm Minh Đức thay HLV Phan Thanh Hùng từ vòng đấu thứ 11 giai đoạn 1 V-League 2023. Tuy nhiên, vai trò của HLV Phạm Minh Đức chưa thể hiện rõ ở đội chủ sân Hòa Xuân. Ban huấn luyện thiếu sự sắc sảo, nhạy bén trong việc chỉ đạo lối chơi, chưa xây dựng được sức mạnh tập thể cho toàn đội ở những trận đấu quan trọng cần chiến thắng. Ngoài ra, nhiều cầu thủ SHB Đà Nẵng không có phong độ cao. Những cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của SHB Đà Nẵng được gọi trở lại với mục đích gây dựng bản sắc “cây nhà lá vườn” như: Hoàng Minh Tuấn, Võ Hoàng Quãng, Phạm Nguyên Sa, Giang Trần Quách Tân, Phan Đức Lễ… đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp, không có nhiều đóng góp cho tập thể. Trong khi những cầu thủ trẻ tiềm năng như Phạm Đình Duy, Nguyễn Phi Hoàng… chưa đáp ứng được kỳ vọng. Các ngoại binh của đội bóng sông Hàn cũng để lại nỗi thất vọng, trong đó có 3 ngoại binh đã bị thanh lý từ giai đoạn 1.

Anh Phan Văn Hưng, thành viên hội cổ động viên SHB Đà Nẵng nhận xét: “Kịch bản SHB Đà Nẵng xuống hạng đã được dự báo trước, đặc biệt sau các trận thua liên tiếp ở giai đoạn 2. Trước các đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Becamex Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, thầy trò HLV Phạm Minh Đức thi đấu quá tệ. Có thời điểm, chỉ cần thắng một trận trước Thành phố Hồ Chí Minh là trụ hạng sớm nhưng SHB Đà Nẵng không thể tận dụng cơ hội. Tại vòng đấu áp chót, mục tiêu giành 1 điểm trên sân Hòa Xuân trước Sông Lam Nghệ An để chiếm ưu thế ở vòng đấu cuối cùng, đội chủ nhà cũng không làm được. SHB Đà Nẵng phải biết tự trách mình khi để thời cơ trôi qua đáng tiếc. Mùa giải năm nay, chỉ có một đội xuống hạng nhưng thật chua xót đó là đội bóng sông Hàn. Mùa giải tới, đội cần cải tổ mạnh mẽ nếu muốn quay lại V-League. Không chỉ về lực lượng, lối chơi mà tinh thần thi đấu cũng cần cải thiện nhiều”.

Ở sân chơi chuyên nghiệp, sự cạnh tranh diễn ra khốc liệt. So với các đối thủ, SHB Đà Nẵng có phong độ thi đấu phập phù nên rớt hạng là điều dễ hiểu. HLV Phạm Minh Đức chia sẻ: “Khi tôi nắm quyền dẫn dắt thì đội đang đứng top dưới bảng xếp hạng, đối diện nguy cơ rớt xuống giải hạng Nhất. Tôi có niềm tin rằng các cầu thủ sẽ thi đấu, chống chọi được nhưng niềm vui không đến. Tôi không tạo ra áp lực nhưng các cầu thủ thi đấu không tốt, bỏ lỡ nhiều cơ hội. 4 trận liên tiếp ở giai đoạn 2 đội không ghi bàn thắng nào. Ở mùa giải tới, tôi cố gắng dành thời gian để cải thiện thể lực và lối chơi cho đội. Chúng tôi sẽ làm lại từ giải hạng Nhất”.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Trọng Thao cho hay, kết quả của SHB Đà Nẵng ở mùa giải năm nay đáng thất vọng. Do theo đuổi mục tiêu xây dựng bản sắc riêng bằng cách trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ, cùng việc không tuyển chọn được các cầu thủ chất lượng, trong đó có các ngoại binh khiến SHB Đà Nẵng thất bại trong cuộc đua trụ hạng. Để hướng đến kết quả tốt hơn, đội cần cải thiện nhiều điều.

Thực tế, làm lại từ giải hạng Nhất không phải là điều quá tệ hại với SHB Đà Nẵng. Giải đấu này không nhiều đội bóng có đủ tiềm lực và tham vọng vô địch để giành vé lên chơi ở V-League. Vấn đề là SHB Đà Nẵng làm gì để gượng dậy sau vấp ngã?

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.