SHB Đà Nẵng làm lại ở giải hạng Nhất

.

Chia tay V-League là dấu mốc đáng buồn của bóng đá Đà Nẵng sau hơn 20 năm thi đấu chuyên nghiệp. Dù vậy, nếu quyết tâm làm lại ở giải hạng Nhất, đội bóng sông Hàn có khả năng sớm trở lại sân chơi cao nhất của bóng đá Việt Nam.

SHB Đà Nẵng (áo cam) quyết tâm làm lại ở giải hạng Nhất để sớm giành quyền trở lại V-League. Ảnh: P.N
SHB Đà Nẵng (áo cam) quyết tâm làm lại ở giải hạng Nhất để sớm giành quyền trở lại V-League. Ảnh: P.N

Theo dõi hành trình của SHB Đà Nẵng từ những năm đầu thi đấu chuyên nghiệp, anh Nguyễn Quang Hưng (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ), thành viên hội cổ động viên SHB Đà Nẵng buồn khi chứng kiến đội bóng rớt hạng. Dù vậy, anh cho rằng, làm lại từ giải hạng Nhất sẽ tốt hơn với đội bóng sông Hàn. “Từng là thế lực tại V-League nhưng những mùa giải gần đây, SHB Đà Nẵng đánh mất bản sắc.

Đội quanh quẩn ở nhóm dưới bảng xếp hạng và bị cuốn vào cuộc đua trụ hạng. Muốn trở lại V-League, đội phải cải tổ mạnh mẽ. Đặc biệt, chất lượng cầu thủ cần được nâng cao. Đội cần có chiến lược chuyển nhượng, sử dụng cầu thủ hiệu quả hơn. Các cầu thủ trẻ trưởng thành từ lò đào tạo của câu lạc bộ cần được tạo cơ hội ra sân thi đấu nhiều hơn để xây dựng bản sắc, thu hút sự quan tâm cổ vũ của khán giả. Tôi tin, SHB Đà Nẵng có đủ tiềm lực để vực dậy”.

Theo cầu thủ Hoàng Minh Tâm, Đội trưởng câu lạc bộ SHB Đà Nẵng, chia tay V-League là kết quả không mong muốn nhưng các cầu thủ và ban huấn luyện đã nỗ lực hết mình. Hy vọng, người hâm mộ bóng đá Đà Nẵng tiếp tục ủng hộ, đồng hành cùng câu lạc bộ. Đội quyết tâm làm lại từ giải hạng Nhất để sớm quay lại V-League.

Giải hạng Nhất quốc gia mùa giải 2023-2024 bắt đầu từ ngày 20-10-2023 đến 29-6-2024. Cũng như V-League, đây là lần đầu tiên giải hạng Nhất diễn ra trong hai năm theo khuyến cáo của Liên đoàn Bóng đá châu Á. 12 đội bóng tham dự đá vòng tròn hai lượt đi và về tranh 1,5 suất lên hạng. Đội vô địch giải hạng Nhất giành vé trực tiếp thăng hạng, đội á quân đá play-off với đội xếp áp chót V-League tranh suất còn lại. Ở giải đấu này, không nhiều đội bóng có tham vọng và quyết tâm thăng hạng nên cơ hội của SHB Đà Nẵng được đánh giá cao. Giống như đội bóng sông Hàn, Quảng Nam là cựu vô địch V-League rớt xuống hạng Nhất. Mùa giải năm nay, họ có cơ hội thăng hạng khi đang dẫn đầu bảng xếp hạng.

Theo HLV Phạm Minh Đức, Đà Nẵng có công tác đào tạo trẻ tốt. Các cầu thủ trẻ như Phạm Đình Duy, Nguyễn Phi Hoàng, Lương Duy Cương, Trần Văn Hữu… còn nhiều cơ hội phát triển. Đá một mùa ở giải hạng Nhất trong điều kiện không có cầu thủ ngoại là cơ hội để các em nâng cao trình độ của mình.

“Thất bại ở mùa giải này là dịp để lứa trẻ tiềm năng này nhìn lại, nhằm phấn đấu tốt hơn vì tương lai các em còn dài, đa số chỉ mới 20, 22 tuổi. Nếu đá tốt thì sớm muộn cũng khẳng định được vị trí. Một thế hệ tốt đôi khi phải mất 10 năm từ lúc đào tạo, thi đấu cọ xát đến lúc trưởng thành, nên nỗi buồn hôm nay là động lực cho ngày mai. Bóng đá Đà Nẵng có truyền thống nên cần hun đúc và phát triển bền vững”, ông Đức nhấn mạnh.

Kết thúc mùa giải 2023, SHB Đà Nẵng lên kế hoạch chuẩn bị cho mùa giải sắp tới, quyết tâm sớm giành quyền thăng hạng. Hiện các cầu thủ được nghỉ ngơi, đến đầu tháng 9 đội hội quân. Ông Huỳnh Anh Vũ, Tổng Giám đốc Công ty CP thể thao SHB Đà Nẵng cho biết: “Do điều lệ tại giải hạng Nhất không được sử dụng ngoại binh nên câu lạc bộ thanh lý ba cầu thủ Maurcio Pinto, Lucao và Brandon Wilson. Ngoài ra, các cầu thủ không bảo đảm chuyên môn cũng rời câu lạc bộ.

Chủ trương của câu lạc bộ là tiếp tục tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ trưởng thành từ lò đào tạo SHB Đà Nẵng có cơ hội thi đấu, cọ xát. Năm nay, câu lạc bộ Trẻ SHB Đà Nẵng thi đấu xuất sắc tại giải hạng Nhì, giành quyền dự vòng chung kết tranh suất lên hạng Nhất. Bên cạnh đó, một số cầu thủ trẻ được triệu tập lên đội tuyển U19, U21 và U23 quốc gia. Chúng tôi sẽ sàng lọc để chọn ra các cầu thủ ưu tú nhất chuẩn bị cho giải hạng Nhất mùa giải tới. Về tài chính, công ty bảo đảm cho các hoạt động của câu lạc bộ”.

 Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Trọng Thao, hiện câu lạc bộ SHB Đà Nẵng do Công ty CP Thể thao SHB Đà Nẵng quản lý. Đơn vị tài trợ tiếp tục đồng hành với đội bóng tại giải hạng Nhất. Sau mùa giải với kết quả không tốt, thành phố động viên ban huấn luyện cùng các cầu thủ xốc lại tinh thần, tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất để đội sớm trở lại V-League.

PHI NÔNG

 

;
;
.
.
.
.
.