Sức bật của phong trào điền kinh

.

Phong trào điền kinh được ghi nhận phát triển mạnh, lan tỏa rộng trên địa bàn thành phố. Cùng với các đơn vị, địa phương, thành phố nỗ lực tổ chức nhiều giải đấu với chất lượng chuyên môn cao, góp phần tạo nên sức bật cho phong trào thể thao này phát triển.

Các vận động viên tranh tài tại giải điền kinh trẻ thành phố Đà Nẵng năm 2023. Ảnh: P.N
Các vận động viên tranh tài tại giải điền kinh trẻ thành phố Đà Nẵng năm 2023. Ảnh: P.N

Điền kinh là môn thể thao được đa số người dân tập luyện, đặc biệt là giới trẻ. Môn thể thao này giúp người chơi nâng cao thể lực, tăng cường sự dẻo dai, nhanh nhẹn. Em Hồ Văn Cường, học sinh lớp 10, Trường THPT Hòa Vang (quận Cẩm Lệ) chia sẻ: “Sau giờ học trên lớp, hằng ngày, em duy trì thói quen tập luyện thể thao nâng cao sức khỏe. Em có thể tập luyện, thi đấu tốt nhiều môn nhưng điền kinh là môn yêu thích nhất của em. Từ năm học cấp hai, em được chọn vào đội tuyển của trường tham gia thi đấu các giải điền kinh do các đơn vị, địa phương tổ chức”.

Từ nhu cầu của học sinh, các trường học trên địa bàn thành phố đưa môn điền kinh vào chương trình giáo dục thể chất. Theo thầy Phạm Đình Kha, Hiệu trưởng Trường THPT Võ Chí Công, cùng với bóng đá và bóng chuyền, điền kinh là môn thể thao được nhiều học sinh của trường lựa chọn tập luyện. Trong những lần tổ chức Hội khỏe Phù Đổng, nhà trường đưa môn điền kinh vào chương trình thi đấu. Những em có thành tích thi đấu xuất sắc được chọn vào đội tuyển điền kinh của trường, tham gia thi đấu các giải cấp quận, thành phố.

Cùng với các trường học, trong nỗ lực phát triển môn điền kinh, các quận, huyện và thành phố xây dựng hệ thống thi đấu chặt chẽ. Theo Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Hòa Vang Lê Đình Minh Hải, giải điền kinh trẻ vô địch huyện được đơn vị tổ chức hằng năm, tạo điều kiện cho các vận động viên giao lưu, cọ xát, phát triển chuyên môn. Các vận động viên tham gia giải thuộc độ tuổi từ 13 đến 18, đa số là học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn huyện. “Giải điền kinh trẻ vô địch huyện Hòa Vang năm 2023 diễn ra sôi nổi, hấp dẫn với sự tham gia của hơn 200 vận động viên, tranh tài ở 6 cự ly chạy gồm: 100m, 200m, 400m, 800m, 1.500m và 3.000m. Chất lượng chuyên môn của giải được nâng cao khi các vận động viên thi đấu quyết tâm, hướng đến kết quả tốt nhất”, ông Hải cho hay.

Trong kế hoạch tổ chức các giải đấu thể dục - thể thao, hằng năm, thành phố tổ chức giải điền kinh vào dịp hè. Mới đây, tại sân điền kinh Hòa Xuân (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ), Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức giải điền kinh trẻ thành phố Đà Nẵng năm 2023 với sự tham dự của hơn 180 vận động viên đến từ các quận: Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Thanh Khê, Sơn Trà, Liên Chiểu, Hải Châu và huyện Hòa Vang. Các vận động viên thi đấu theo hai nhóm tuổi: từ 13 đến 15 tuổi và từ 16 đến 18 tuổi.

Ở nhóm từ 13 đến 15 tuổi, các vận động viên nữ tranh tài nội dung chạy 100m, 200m, 400m, 800m, nhảy cao, nhảy xa, tiếp sức 4x100m; các vận động viên nam tranh tài nội dung chạy 100m, 200m, 400m, 1.500m, nhảy cao, nhảy xa, tiếp sức 4x100m.

Ở nhóm từ 16 đến 18 tuổi, các vận động viên nữ tranh tài nội dung chạy 100m, 200m, 400m, 800m, nhảy cao, nhảy xa, đẩy tạ (3kg), tiếp sức 4x100m; các vận động viên nam tranh tài nội dung 100m, 200m, 400m, 1.500m, nhảy cao, nhảy xa, đẩy tạ (5kg), tiếp sức 4x100m.

Kết thúc giải, quận Ngũ Hành Sơn giành giải Nhất toàn đoàn với thành tích 7 huy chương Vàng (HCV), 10 huy chương Bạc (HCB), 8 huy chương Đồng (HCĐ); quận Thanh Khê giành giải Nhì với thành tích 7 HCV, 6 HCB, 6 HCĐ; giải Ba thuộc về huyện Hòa Vang với thành tích 4 HCV, 11 HCB, 8 HCĐ.

Tham gia tranh tài nội dung chạy 400m tại giải, em Nguyễn Minh Khang, thành viên đoàn vận động viên quận Sơn Trà cho biết: “Đây là lần thứ hai em tham dự giải. So với lần trước, số lượng vận động viên tham gia tranh tài tại giải năm nay tăng. Điều này cho thấy, ngày càng nhiều người tham gia tập luyện, thi đấu môn điền kinh. Hy vọng, giải đấu được duy trì thường xuyên để em có cơ hội giao lưu, cọ xát, tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê với môn điền kinh”.

Theo Giám đốc Trung tâm Thể dục - Thể thao thành phố Trần Công Tự, ngoài giải vô địch trẻ được tổ chức hằng năm, điền kinh là môn thi đấu không thể thiếu tại các kỳ đại hội thể dục - thể thao cấp thành phố. Các nội dung thi đấu tại các giải đấu diễn ra sôi nổi, hấp dẫn với chất lượng chuyên môn ngày càng tăng. Hiện các địa phương quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, bảo đảm cho người dân dễ dàng tập luyện môn điền kinh.

Ngoài ra, thành phố vừa đưa vào hoạt động sân điền kinh Hòa Xuân, phục vụ việc tập luyện của các vận động viên và tổ chức các giải đấu. Sắp tới, Trung tâm Thể dục - Thể thao tham mưu Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức các giải điền kinh quy mô lớn, nhằm thúc đẩy phong trào thể thao này phát triển mạnh hơn nữa.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.