U23 Việt Nam - U23 Indonesia: Bảo vệ ngôi vô địch

.

20 giờ hôm nay (26-8), trên sân vận động Rayong Provincial (Thái Lan), U23 Việt Nam gặp U23 Indonesia tại chung kết giải vô địch U23 Đông Nam Á năm 2023. Trận cầu quan trọng nhất của giải đấu mang đến những thách thức không nhỏ nhưng thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn quyết tâm bảo vệ thành công ngôi vô địch.

U23 Việt Nam (áo trắng) đứng trước cơ hội bảo vệ ngôi vô địch giải U23 Đông Nam Á. Ảnh: VFF
U23 Việt Nam (áo trắng) đứng trước cơ hội bảo vệ ngôi vô địch giải U23 Đông Nam Á. Ảnh: VFF

U23 Indonesia bất ngờ giành chiến thắng 3-1 trước chủ nhà U23 Thái Lan, giành quyền vào thi đấu chung kết. Gọi là bất ngờ bởi màn trình diễn của thầy trò HLV Shin Tae-yong ở vòng bảng khiến người hâm mộ xứ vạn đảo thất vọng. Họ thua U23 Malaysia 1-2, thắng U23 Timor Lester 0-1 và đi tiếp với tư cách đội Nhì bảng có thành tích tốt nhất. Trong khi đó, U23 Thái Lan với lợi thế sân nhà đã toàn thắng 3 trận vòng bảng. Tuy nhiên, ở bán kết, U23 Indonesia đã “lột xác” khiến thầy trò HLV Issara Sritaro vỡ mộng tranh ngôi vô địch.

Điều gì giúp U23 Indonesia giành vé vào thi đấu chung kết một cách thuyết phục dù thi đấu chệch choạc ở vòng bảng? HLV Shin Tae-yong không có nhiều thời gian chỉnh sửa khi các đội chỉ có một ngày nghỉ để chuẩn bị cho vòng bán kết. Tuy nhiên, U23 Indonesia đúc kết kinh nghiệm để tiến bộ qua từng trận đấu. Trước từng đối thủ, đội bóng xứ vạn đảo có những chiến thuật hợp lý để khắc chế sức mạnh của đối phương. Tính kỷ luật được U23 Indoneisa thể hiện rõ trong trận đấu với U23 Thái Lan.

Trước U23 Việt Nam, nhiều khả năng HLV Shin Tae-yong tiếp tục chỉ đạo các học trò phát huy điểm mạnh là khả năng kiểm soát và chuyền bóng. Đội hình U23 Indonesia dự giải năm nay có hầu hết những gương mặt vừa vô địch SEA Games 32 như: thủ môn Ernando Ari, các hậu vệ Rizky Ridho, Alfeandra Dewangga, tiền vệ Beckham Putra, tiền đạo Irfan Jauhari, Ramadhan Sananta… Đây là đội hình được đánh giá mạnh nhất so với các đội dự giải năm nay. Liên đoàn Bóng đá Indonesia giao chỉ tiêu vô địch cho đội U23 nước này để hoàn tất cú đúp vô địch sau chức vô địch SEA Games 32. Riêng cá nhân HLV Shin Tae-yong, việc chưa giành được các danh hiệu chính thức từ khi dẫn dắt các đội tuyển Indonesia từ cuối năm 2019 khiến nhà cầm quân này khao khát giành chức vô địch giải U23 Đông Nam Á.

U23 Indonesia là đối thủ duyên nợ với U23 Việt Nam. Tại bán kết SEA Games 32 ở Campuchia, U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Troussier thất bại 2-3 trước đối thủ này. Bản thân HLV Hoàng Anh Tuấn trong vai trò trưởng đoàn cũng từng chứng kiến trận thua của U16 Việt Nam khi gặp đại diện của Indonesia trong trận chung kết cách đây 1 năm. Lần gặp nhau tại chung kết giải vô địch U23 Đông Nam Á năm nay là cơ hội để đội tuyển U23 Việt Nam “đòi nợ”.

Giống như U23 Indonesia, sau vòng bảng còn thiếu sót, U23 Việt Nam đã trình diễn diện mạo thuyết phục ở bán kết để vượt qua U23 Malaysia 4-1. Càng thi đấu, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn càng thể hiện sự gắn kết trong lối chơi. Khả năng dứt điểm và chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công được Quốc Việt và các đồng đội cải thiện. Điều này cần tiếp tục duy trì trong trận đấu quan trọng với U23 Indonesia.

Nhờ kinh nghiệm huấn luyện, HLV Hoàng Anh Tuấn xoay tua đội hình hợp lý để bảo đảm nền tảng thể lực tốt nhất cho các học trò. Sau 3 trận đấu, 21/23 cầu thủ của U23 Việt Nam đã được ra sân. Điều này giúp ban huấn luyện hình thành bộ khung đội hình tốt nhất. Nhiều khả năng, HLV Hoàng Anh Tuấn tiếp tục sử dụng sơ đồ chiến thuật 3-4-3 thiên về tấn công trong cuộc đối đầu với người đồng nghiệp HLV Shin Tae-yong. Trong khung gỗ, vị trí của Quan Văn Chuẩn đang được bảo đảm. Ở hàng hậu vệ, Lương Duy Cương, Trần Nam Hải và Nguyễn Ngọc Thắng có sự bọc lót cho nhau tốt. Trên hàng tấn công, Khuấn Văn Khang, Nguyễn Quốc Việt, Nguyễn Minh Quang, Đinh Xuân Tiến… cũng sẵn sàng ra sân.

Cách đây một năm, dù đối mặt nhiều khó khăn nhưng HLV Đinh Thế Nam đưa U23 Việt Nam lên ngôi vô địch. Lần này, niềm kỳ vọng được đặt vào thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn. Thêm một chiến thắng trước U23 Indonesia sẽ giúp U23 Việt Nam đi vào lịch sử bóng đá khu vực với tư cách đội đầu tiên bảo vệ thành công ngôi vô địch.

U23 Thái Lan và U23 Malaysia tranh hạng Ba

16 giờ ngày 26-8, U23 Thái Lan và U23 Malaysia gặp nhau trong trận tranh hạng Ba. Thất vọng bởi không thể góp mặt ở chung kết, nhưng hai đội phải vượt qua rào cản về tâm lý để chiến đấu vì danh dự. U23 Malaysia và U23 Thái Lan đều cho thấy những khiếm khuyết lớn trong hệ thống phòng ngự. Các hậu vệ của hai đội chơi thiếu tập trung, để lộ ra nhiều khoảng trống cho đối phương khai thác. Việc U23 Malaysia nhận 4 bàn thua trong lúc U23 Thái Lan vào lưới nhặt bóng 3 lần ở bán kết là minh chứng. Nếu đối thủ tận dụng cơ hội tốt hơn, hai đội bóng này có thể nhận nhiều bàn thua hơn. Vì vậy, nhiệm vụ hàng đầu lúc này là củng cố khâu phòng thủ trước khi nghĩ đến việc ghi bàn để giành chiến thắng. 

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.