U23 Việt Nam - U23 Malaysia: Khẳng định bản lĩnh

.

16 giờ hôm nay (24-8), trên sân vận động Rayong Provincial (Thái Lan), U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tại bán kết giải vô địch U23 Đông Nam Á năm 2023. Trước đối thủ được đánh giá là ứng viên vô địch, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn cần khẳng định bản lĩnh nếu muốn giành vé thi đấu trận chung kết.

U23 Việt Nam (áo đỏ) cần tận dụng tốt các cơ hội để vượt qua U23 Malaysia. Ảnh: VFF
U23 Việt Nam (áo đỏ) cần tận dụng tốt các cơ hội để vượt qua U23 Malaysia. Ảnh: VFF

Kịch bản giải vô địch U23 Đông Nam Á năm nay không khó dự đoán khi 4 đội bóng mạnh của khu vực gồm U23 Việt Nam, U23 Malaysia, U23 Indonesia và chủ nhà U23 Thái Lan giành quyền vào bán kết. Từ vòng đấu này trở đi, giải được dự báo diễn ra căng thẳng, kịch tính khi các đội không có sự chênh lệch nhiều về đẳng cấp. Với U23 Việt Nam, U23 Malaysia là trở ngại lớn đầu tiên trên đường bảo vệ ngôi vô địch sau hai trận đấu trước U23 Lào và U23 Philippines ở vòng bảng.

Sau khi dừng chân ở vòng bảng SEA Games 32 do thất bại 1-2 trước U23 Việt Nam, U23 Malaysia quyết tâm “đòi nợ” bằng cách đánh bại thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn tại giải vô địch U23 Đông Nam Á. Tại giải đấu năm nay, U23 Malaysia thể hiện sức mạnh khi lần lượt vượt qua U23 Indonesia 2-1 và U23 Timor Lester 3-1 để giành ngôi Nhất bảng B. Trong đó, màn ngược dòng trước đương kim vô địch SEA Games là U23 Indonesia tiếp thêm sự tự tin cho thầy trò HLV Elavarasan.

U23 Malaysia mang sang Thái Lan đội hình mạnh với 7 cầu thủ từng góp mặt ở SEA Games 32. Bên cạnh đó, hai cầu thủ trên hàng công của đội bóng này là Afif và Fergus Tierney (gốc Scotland) có hiệu suất ghi bàn cao. Điểm mạnh của “những chú hổ” là khả năng kiểm soát bóng tốt của các tiền vệ trung tâm. Ngoài ra, nền tảng thể lực dồi dào giúp các học trò của HLV Elavarasan duy trì lối chơi pressing liên tục nhằm gây sức ép cho đối phương. Sau khi sớm giành vé vào bán kết, ở trận đấu cuối cùng vòng bảng với U23 Timor Lester, nhiều trụ cột của U23 Malaysia được nghỉ ngơi.

Trong bối cảnh các trận đấu diễn ra với mật độ dày, việc xoay tua đội hình để bảo đảm thể lực tốt nhất cho các cầu thủ cũng được ban huấn luyện U23 Việt Nam hướng tới. Ở trận đấu cuối cùng vòng bảng với U23 Philippines, HLV Hoàng Anh Tuấn có 8 sự điều chỉnh ở đội hình xuất phát. Kết quả, U23 Việt Nam giành chiến thắng 1-0 để bảo vệ ngôi đầu bảng C. Dù vậy, vẫn có những sai số cần khắc phục trước trận đấu quan trọng ở vòng bán kết. U23 Philippines không có nhiều mảng miếng tấn công nhưng khung thành của U23 Việt Nam có nhiều thời điểm trong tình thế bị đe dọa. Thủ thành Quan Văn Chuẩn vẫn chưa tạo nên sự yên tâm với những tình huống xử lý lóng ngóng. Trên hàng công, nhiều cơ hội được tạo ra nhưng các cầu thủ như Đinh Xuân Tiến, Lê Đình Long Vũ… bỏ lỡ đáng tiếc.

Trước đội bóng có khả năng tận dụng cơ hội tốt như U23 Malaysia, những sai lầm ở hàng thủ là “bài toán” quan trọng cần HLV Hoàng Anh Tuấn tìm lời giải để tránh bàn thua đáng tiếc. Ngoài ra, để hướng đến chiến thắng, U23 Việt Nam cần thể hiện lối chơi gắn kết hơn. Nhiều khả năng, các trụ cột như: Lương Duy Cương, Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Quốc Việt, Khuất Văn Khang, Nguyễn Minh Quang… sẽ trở lại đội hình xuất phát ở trận đấu tới. Trong đó, với khả năng dứt điểm tốt, Nguyễn Quốc Việt là niềm hy vọng lớn nhất trên hàng công của U23 Việt Nam.

Trong trận đấu có tính chất quan trọng như vòng bán kết, sự chắc chắn được các đội bóng đề cao nên không có nhiều cơ hội để ghi bàn. Người hâm mộ chờ đợi U23 Việt Nam hạn chế tối đa những sai lầm và tận dụng tốt các cơ hội có được để đánh bại U23 Malaysia, từng bước cụ thể hóa mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch.

Tái hiện trận chung kết SEA Games 32
Bên cạnh trận bán kết 1 giữa U23 Việt Nam và U23 Malaysia, 20 giờ cùng ngày, U23 Thái Lan gặp U23 Indonesia tại trận bán kết 2. U23 Thái Lan khát khao đánh bại đối thủ để trả món nợ sau khi để thua U23 Indonesia ở chung kết SEA Games 32. Ở giải vô địch U23 Đông Nam Á năm nay, U23 Thái Lan có phong độ ổn định. Họ lần lượt thắng 3 trận trước U23 Brunei, U23 Myanmar và U23 Campuchia để dẫn đầu bảng A. Bên kia sân, dù giành vé vào bán kết với tư cách đội xếp Nhì có thành tích tốt nhất nhưng màn trình diễn của U23 Indonesia khá thất vọng. Họ thua 1-2 trước U23 Malaysia và chỉ thắng 1-0 trước U23 Timor Lester. Liên đoàn Bóng đá Indonesia đặt nhiều kỳ vọng vào đội U23 nước này tại giải đấu năm nay. Họ cử HLV trưởng đội tuyển quốc gia là ông Shin Tae-yong dẫn dắt U23 Indonesia dự giải với mục tiêu vô địch. Dù vậy, thử thách của chiến lược gia người Hàn Quốc ở bán kết là không nhỏ. Từ lúc dẫn dắt các đội tuyển Indonesia, HLV Shin Tae-yong chưa giành được thành tích gì đáng kể. Nếu thất bại tại giải năm nay, tương lai của nhà cầm quân này khó được bảo đảm tại Indonesia.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.