U23 Việt Nam - U23:Philippines Bảo vệ ngôi đầu bảng

.

20 giờ hôm nay (22-8), trên sân vận động Rayong Provincial (Thái Lan), U23 Việt Nam gặp U23 Philippines ở lượt trận cuối cùng bảng C giải vô địch U23 Đông Nam Á năm 2023. Mục tiêu của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn là giành 3 điểm để tiến vào bán kết với ngôi đầu bảng.

Sau chiến thắng trước U23 Lào, U23 Việt Nam (áo trắng) có nhiều lợi thế trong cuộc đua giành vé vào bán kết. Ảnh: VFF
Sau chiến thắng trước U23 Lào, U23 Việt Nam (áo trắng) có nhiều lợi thế trong cuộc đua giành vé vào bán kết. Ảnh: VFF

Trong khi U23 Việt Nam và U23 Philippines mới thi đấu một trận, U23 Lào là đội đầu tiên ở bảng C bị loại khi chỉ giành được 1 điểm sau hai trận đấu. Hiện U23 Việt Nam dẫn đầu bảng với 3 điểm, hơn đội xếp thứ hai là U23 Philippines 2 điểm. Tấm vé vào bán kết của bảng đấu này được quyết định sau trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Philippines. U23 Philippines phải thắng mới có vé đi tiếp. Ngược lại, U23 Việt Nam chỉ cần 1 điểm là bảo vệ ngôi đầu bảng. Dù vậy, mục tiêu của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn là đánh bại đối thủ để tiếp thêm sự tự tin cho hành trình nhiều chông gai phía trước.

Tại giải đấu năm nay, U23 Philippines không được đánh giá cao. Bóng đá nước này những năm gần đây có dấu hiệu chững lại. Họ thi đấu mờ nhạt ở các cấp độ và không để lại nhiều ấn tượng. Tại SEA Games 32, U23 Philippines chỉ có một trận hòa trước chủ nhà Campuchia, còn lại thua 4 trận. Trình độ của U23 Philippines được phản ánh ở trận hòa 2-2 với U23 Lào. Đối thủ không tạo ra nhiều áp lực trong tấn công, nhưng các cầu thủ phòng ngự của U23 Philippines lúng túng. Họ thua 2 bàn do lỗi cá nhân của thủ môn Enrico. Ở thế “dựa chân tường”, thầy trò HLV Rob Gier buộc phải thắng nhưng đây là mục tiêu không dễ để thực hiện.

U23 Việt Nam giành 3 điểm trong ngày ra quân sau chiến thắng 4-1 trước U23 Lào. HLV Hoàng Anh Tuấn cho các học trò triển khai lối đá phối hợp ở cự ly gần rồi phát triển bóng nhanh. Các cầu thủ kiểm soát và chuyền bóng chính xác. Dù vậy, có những thời điểm, U23 Việt Nam đánh mất sự tập trung, tạo điều kiện cho đối thủ ghi bàn. U23 Lào gây ra không ít khó khăn cho Quan Văn Chuẩn và các đồng đội khi đội bóng này hưng phấn sau khi có bàn gỡ hòa. Điều này cần được U23 Việt Nam hạn chế bởi các đối thủ về sau sẽ khó khăn hơn.

Ở lượt đấu cuối cùng vòng bảng, lợi thế về điểm số trước U23 Philippines giúp U23 Việt Nam đưa ra những toan tính chiến thuật phù hợp. Đây là trận đấu mà HLV Hoàng Anh Tuấn có thể thay đổi đội hình đá chính để vừa bảo toàn lực lượng, vừa kiểm tra năng lực cầu thủ thay thế. Qua đó, định hình được đội hình tối ưu cũng như phương án dự phòng tốt nhất. Ở trận thắng U23 Lào, U23 Việt Nam đưa vào sân 5 sự thay đổi và tất cả đều đáp ứng yêu cầu của ban huấn luyện. Việc không có cầu thủ nào chấn thương trước U23 Lào cũng là một thành công. Mật độ thi đấu dày là điều ban huấn luyện U23 Việt Nam phải tính toán để vừa tiến xa, vừa duy trì thể lực cho cầu thủ.

Ở SEA Games 32, U23 Việt Nam khởi đầu bằng trận thắng 2-0 trước U23 Lào nhờ các bàn thắng của Quốc Việt và Văn Tùng. Trong khi đó, cũng gặp U23 Lào nhưng cách U23 Việt Nam khởi đầu tại giải vô địch U23 Đông Nam Á năm nay đơn giản hơn, dù độ tuổi trung bình của các cầu thủ thấp hơn tại SEA Games 32. 4 bàn thắng của U23 Việt Nam đều được thực hiện khá tinh tế, với 4 cái tên khác nhau. Dù vậy, để cụ thể hóa mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch, U23 Việt Nam phải duy trì sự tập trung tối đa cho từng trận đấu, trong đó có cuộc đối đầu quan trọng tối nay với U23 Philippines.

U23 Malaysia rộng cửa đi tiếp

Cùng thời điểm diễn ra trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Philippines, U23 Malaysia gặp U23 Timor Lester ở lượt đấu cuối cùng bảng B. Giống như U23 Việt Nam, U23 Malaysia chỉ cần 1 điểm là đi tiếp với ngôi Nhất bảng. Hiện “những chú hổ” xếp đầu bảng với 3 điểm. U23 Indonesia xếp sau khi có cùng 3 điểm, nhưng thi đấu nhiều hơn 1 trận. Xếp cuối bảng là U23 Timor Lester khi chưa có điểm nào. Nếu không có bất ngờ xảy ra, U23 Malaysia sẽ vượt qua U23 Timor Lester và bảo vệ ngôi đầu bảng. Trong khi đó, U23 Indonesia chờ kết quả lượt đấu cuối cùng để biết có giành quyền đi tiếp với tư cách đội Nhì bảng có thành tích tốt nhất hay không.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.