U23 Việt Nam vào chung kết

.

Chiều 24-8, U23 Việt Nam giành vé vào chung kết giải vô địch U23 Đông Nam Á sau chiến thắng 4-1 trước U23 Malaysia. Dù hiệp 2 có nhiều thời điểm không làm hài lòng người hâm mộ nhưng khó đòi hỏi hơn những gì U23 Việt Nam đã làm được.

U23 Việt Nam (áo trắng) vượt qua U23 Malaysia để giành vé vào chung kết. Ảnh: Hồng Lĩnh
U23 Việt Nam (áo trắng) vượt qua U23 Malaysia để giành vé vào chung kết. Ảnh: Hồng Lĩnh

Trước trận đấu, HLV Hoàng Anh Tuấn trải lòng trên trang cá nhân: “Khi trình độ các đội chênh lệch nhau, ai cũng có toan tính riêng thì kết quả vòng bảng chưa phản ánh đúng thực lực của 4 đội vào bán kết. Hai trận bán kết do vậy rất căng thẳng, khó lường. Theo tôi, cả 4 đội đều có cơ hội ngang nhau. Chiến thắng sẽ đến với đội nào được đánh thức tiềm năng cùng bản lĩnh”. Có nghĩa, ông Tuấn cùng các học trò đã chịu nhiều sức ép, khi nhiều người muốn U23 Việt Nam phải thắng, lại thắng đẹp. Trong khi, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cùng cá nhân HLV Hoàng Anh Tuấn xác định phải xây dựng U23 Việt Nam có lối chơi bản sắc rõ ràng, kiểu như HLV Park Hang-seo với thế hệ Công Phượng, Quang Hải, Xuân Trường, Văn Thanh, Văn Hậu… Như thế, sẽ cần thêm nhiều thời gian với U23 Việt Nam hiện nay. Mặt khác, HLV người gốc Nha Trang cũng muốn chuyển thông điệp chuyên môn, rằng với bóng đá trẻ rất khó lường, 4 đội vào bán kết, trong đó có U23 Việt Nam thì đều có toan tính kỹ, từ việc sử dụng chiến thuật, nhân sự thế nào để tránh “lộ bài”.

Khi đã vào bán kết, đội nào trình độ cao hơn, bản lĩnh vững vàng hơn sẽ giành chiến thắng. Người hâm mộ cũng chỉ muốn tiềm năng của U23 Việt Nam được đánh thức. Một đội hình hiện diện rất nhiều cầu thủ từng chơi tưng bừng ở vòng chung kết U20 châu Á trong tháng 3, không thể đá như 2 trận vòng bảng. Đặc biệt là bản lĩnh còn chưa vững vàng dù đối thủ dưới tầm xa là U23 Lào và U23 Philippines.

Trở lại với trận đấu bán kết với U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn tôn trọng đối thủ khi tung ra sân đội hình mạnh nhất. Do đó các cầu thủ nhanh chóng thể hiện phẩm chất của ứng viên nặng ký nhất cho chức vô địch, khi làm chủ hoàn toàn thế trận, ghi bàn thắng sớm, làm thủng lưới đối phương đến 3 lần trong hiệp 1. Việc các cầu thủ trẻ U23 Việt Nam buộc đối thủ phải chơi theo cách của mình, tạo dựng thế trận tuyệt đối khiến rất nhiều người bất ngờ.

Nhưng với cầu thủ trẻ, việc chiến thắng dễ dàng khiến tâm lý chủ quan là điều dễ xảy ra. Hiệp 2, U23 Việt Nam đã thể hiện một gương mặt khác hẳn, sớm để thủng lưới sớm và liên tục bị dồn ép. Thủ môn Quan Văn Chuẩn tiếp tục cho thấy sự thiếu chắc chắn, dù anh có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế so với đồng đội. Nếu U23 Malaysia ghi thêm bàn thắng không biết điều gì sẽ xảy ra.

Cũng phải thừa nhận do HLV Hoàng Anh Tuấn tiếp tục thử nghiệm nhiều nhân tố mới. Cũng có thể ông muốn bảo toàn lực lượng tinh nhuệ hướng tới trận chung kết. Ngay đầu hiệp 2, tiền đạo Quốc Việt và tiền vệ Đình Duy được rút ra sân. Chân sút chủ lực Đinh Xuân Tiến cũng được thay thế. Cả 5 vị trí theo quyền thay người đều được đưa vào sân. Với đội hình thiếu nhiều trụ cột, dĩ nhiên ảnh hưởng đến sức mạnh của U23 Việt Nam. Rất may, khi trận đấu chỉ còn ít phút kết thúc thì U23 Việt Nam đã có bàn thắng thứ 4.

Sau 3 trận đấu, HLV Hoàng Anh Tuấn đã sử dụng 21/23 cầu thủ. Hai gương mặt chưa được vào sân là các thủ môn dự bị. Đây là điều mà không ít HLV nào dám thực hiện, bởi áp lực thành tích nặng nề. Có thể thấy, U23 Việt Nam vẫn chưa bộc lộ hết sức mạnh. Chỉ biết rằng họ càng đá càng hay. Đây là bí mật mà có lẽ phải hết trận chung kết mọi người mới được giải mã.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.