Vòng đấu cuối cùng V-League 2023: Nín thở cùng SHB Đà Nẵng

.

Trong số 3 đội bóng thuộc nhóm B V-League thi đấu vòng cuối cùng để quyết định tấm vé xuống hạng chiều nay (11-8), SHB Đà Nẵng yếu thế nhất. Rất khó có bất ngờ xảy ra, nhưng trước hết thầy trò HLV Phạm Minh Đức phải nghĩ cách thắng Khánh Hòa rồi chờ số phận định đoạt.

SHB Đà Nẵng (bên trái) thua Sông Lam Nghệ An vòng đấu trước trên sân Hòa Xuân. Ảnh: M.M
SHB Đà Nẵng (bên trái) thua Sông Lam Nghệ An vòng đấu trước trên sân Hòa Xuân. Ảnh: M.M

Hiếm có mùa giải nào suất xuống hạng lại phải phân định bằng vòng đấu cuối như năm nay. Cũng hiếm khi 3 đội lo trụ hạng lại có đến 2 tên tuổi lẫy lừng như SHB Đà Nẵng và Becamex Bình Dương. Trong 3 đội nằm trong nhóm “đèn đỏ”, Bình Dương có thành tích đồ sộ nhất khi đã 4 lần vô địch V-League, 2 lần á quân, 3 lần vô địch Cúp Quốc gia, 4 lần giành Siêu Cúp. Kể từ năm 2015 đến nay, đội bóng đất Thủ dầu một đã “rơi tự do”. Doanh nghiệp tài trợ cho CLB này không thiếu tiền, tuy nhiên, họ không chú trọng đầu tư vào hệ thống đào tạo trẻ. Cầu thủ thiếu khát vọng và tính kỷ luật. Becamex Bình Dương cũng là CLB có số lần sa thải HLV kỷ lục.

CLB Thành phố Hồ Chí Minh tiền thân là Cảng Sài Gòn lừng lẫy. Cuối năm 2008, lãnh đạo Cảng Sài Gòn tuyên bố không còn kinh phí để duy trì đội bóng. Do chỉ còn nhà tài trợ chính là Tổng Công ty Thép Việt Nam, lãnh đạo CLB đã đưa ra quyết định đổi tên đội bóng để hoạt động theo mô hình chuyên nghiệp, trong đó, tên hiệu CLB bóng đá Thành phố Hồ Chí Minh được lựa chọn với sự đồng ý chuyển phiên hiệu của đơn vị chủ quản CLB này là Công ty TNHH bóng đá Thành phố Hồ Chí Minh và Liên đoàn bóng đá Thành phố Hồ Chí Minh với giá 15 tỷ đồng đầu tư cho chính CLB. Có những giai đoạn CLB được đầu tư mạnh nhưng nhìn chung đội bóng này phát triển không xứng tầm lẫn kỳ vọng của người hâm mộ bóng đá Thành phố Hồ Chí Minh.

Qua 23 mùa giải chuyên nghiệp, SHB Đà Nẵng đã 2 lần vô địch V-League, 2 lần á quân, 3 lần đoạt huy chương đồng, 1 lần vô địch Siêu Cúp. Kể từ khi giành hạng 3 năm 2016 đến nay, SHB Đà Nẵng liên tục rơi vào nhóm trung bình yếu. Không những vậy, nền tảng đào tạo trẻ cũng có vấn đề, ít đạt được thành tích đáng kể. Trong bối cảnh đó, đội bóng bên bờ sông Hàn phải mua sắm cầu thủ nơi khác về dẫn đến phai nhạt bản sắc. 4 huấn luận viên lần lượt ngồi ghế nóng là Huỳnh Đức, Minh Phương, Phan Thanh Hùng và hiện là Phạm Minh Đức. Họ cũng vừa mới thay Chủ tịch lẫn Tổng Giám đốc Công ty CP Thể thao SHB Đà Nẵng.

Cho dù sa sút nhưng nhưng không ai nghĩ SHB Đà Nẵng lại thất bại như mùa giải năm nay. Họ chỉ thắng duy nhất 1  trận, hòa 8 thua 8, được 11 điểm. Chỉ cần thắng 1 trong 2 trận gần đây trên sân Hòa Xuân thì tình thế đã khác. Vậy mà, thầy trò HLV Phạm Minh Đức lại để thua trước Hoàng Anh Gia Lai và Sông Lam Nghệ An.

Trước lượt đấu cuối của nhóm đua trụ hạng V-League 2023, SHB Đà Nẵng đang là đội yếu thế nhất khi đứng cuối bảng xếp hạng với chỉ 11 điểm, kém 3 điểm so với hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Bình Dương và CLB Thành phố Hồ Chí Minh (cùng 14 điểm). Với cục diện này, dù SHB Đà Nẵng có đánh bại Khánh Hòa với tỷ số cao cũng vô nghĩa nếu ở trận đấu cùng giờ, CLB Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương cầm hòa nhau trên sân Thống Nhất. Lúc này, SHB Đà Nẵng chỉ biết chờ đợi Bình Dương sẽ thắng Thành phố Hồ Chí Minh. Khi ấy, SHB Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh cùng có 14 điểm, nhưng đội bóng sông Hàn sẽ trụ hạng nhờ hiệu số bàn thắng bại tốt hơn. Kịch bản Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh hòa nhau ở trận cuối để chính thức trụ lại V-League đang được giới chuyên môn và người hâm mộ dự đoán.

Xuống hạng không phải là thảm họa với SHB Đà Nẵng. Bởi, giải hạng Nhất không nhiều ứng cử viên đủ tiềm lực lẫn tham vọng lên chơi ở V-League. Vấn đề, SHB Đà Nẵng sẽ cải tổ theo chiều hướng nào, khi 7 mùa bóng qua họ không cho thấy sự biến chuyển tích cực.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.