Giá của tấm huy chương vàng

.

Trên trang chủ của Ban tổ chức ASIAD 19 vừa đăng một bài viết ngắn kèm theo hình ảnh một bàn tay biến dạng, trầy xước, mưng mủ khiến ai cũng xót xa cho sự vất vả của vận động viên (VĐV).

Đoàn Thể thao Việt Nam vừa nâng mức thưởng lên gấp đôi cho VĐV giành HCV. Ảnh: M.M
Đoàn Thể thao Việt Nam vừa nâng mức thưởng lên gấp đôi cho VĐV giành HCV. Ảnh: M.M

Ban tổ chức không tiết lộ đây là bàn tay của VĐV nào, hay thuộc đoàn thể thao quốc gia nào mà chỉ đăng dòng trạng thái ngắn gọn: “Đây là bàn tay của một nhà vô địch châu Á môn Rowing”. Bên dưới bài đăng, khán giả bày tỏ sự nể phục với các VĐV. Sự hy sinh và nỗ lực của họ đều hướng tới mục tiêu cao nhất là mang vinh quang về cho Tổ quốc.

ASIAD 19 là kỳ đại hội có số lượng VĐV tham dự đông nhất trong lịch sử, với 12.500 VĐV từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á. Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự ASIAD 19 gồm 504 thành viên, bao gồm các cán bộ, huấn luyện viên, chuyên gia và 337 VĐV tranh tài ở 31/40 môn và 202/483 nội dung thi đấu. Mỗi VĐV là một tấm gương về nghị lực phi thường, một số phận nhiều điều để kể. Với thể thao đỉnh cao ở ta, đa số VĐV xuất thân từ hoàn cảnh khó khăn. Thể thao là con đường tối ưu để mong đổi đời. Những gia đình kinh tế khá giả rất ngại cho con em theo nghiệp thể thao. Bởi, thu nhập thấp, rèn luyện quá vất vả. Đã có rất nhiều câu chuyện kể về đời sống bấp bênh của VĐV, như cầu thủ bóng đá nữ còn phải bán bánh mì vỉa hè, làm thêm đủ nghề để trang trải cuộc sống.

Thật vui khi mới nhất, đoàn Thể thao Việt Nam vừa có quyết định tăng gấp đôi mức thưởng nóng cho các VĐV giành huy chương vàng tại ASIAD 19, tức là 400 triệu đồng cho tấm huy chương Vàng (HCV). Đây là động thái cần thiết trong bối cảnh cơn “khát vàng” đang dâng cao. Mục tiêu mà đoàn Thể thao Việt Nam đặt ra tại kỳ ASIAD lần này là giành được từ 2-5 HCV. Đây là kỳ đại hội khó khăn khi các VĐV Việt Nam phải đối mặt với các đối thủ mạnh là các nhà vô địch Olympic, vô địch thế giới, vô địch châu Á trong khi nhiều môn, nội dung thế mạnh của Thể thao Việt Nam lại không có trong chương trình thi đấu. Chúng ta cũng đã cảm nhận được sự khó khăn chinh phục HCV đến mức nào, qua mấy ngày thi đấu. Trong khi, Indonesia, Thái Lan đã có HCV.

Thiết nghĩa, trước mỗi kỳ ASIAD và Olympic, lãnh đạo ngành thể thao nên làm tốt hơn khâu vận động tiền thưởng. Bởi, hai đấu trường này việc gặt hái được huy chương chỉ đếm trên đầu ngón tay. Olympic Tokyo 2020 đoàn Thể thao Việt Nam không được tấm huy chương nào. ASIAD 18 chúng ta được 5 HCV, 15 HCB và 19 HCĐ.

Cần có sự tưởng thưởng xứng đáng ngay từ đầu, không nên để VĐV đã bước vào thi đấu, quá khó giành HCV nên phải dopping thưởng để tạo động lực. Đồng thời, lãnh đạo các bộ môn cũng phải phát huy công tác xã hội hóa tài trợ để chủ động mức thưởng riêng cho quân của mình. Hiệp hội Golf Việt Nam vừa thông báo về việc treo thưởng cho đội tuyển Golf Quốc gia Việt Nam tham dự ASIAD 19. Cụ thể, khen thưởng 1 tỷ đồng/1 HCV, 500 triệu đồng/1 HCB, 300 triệu đồng/1 HCĐ.

Nhiều nước trong khu vực treo thưởng rất lớn. Điển hình như Philippines. Mức tiền thưởng tối đa cho mỗi VĐV giành HCV lên tới 3 triệu Peso (1,248 tỷ đồng). Trông người để chúng ta nên ngẫm.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.