Quà chia tay HLV Mai Đức Chung

.

Tối 29-10, đội tuyển nữ Việt Nam có trận đấu hay và giành chiến thắng 3-1 trước nữ Ấn Độ tại lượt trận thứ 2 vòng loại thứ 2 Olympic Paris 2024. Dù không thể lật ngược tình hình tại giải nhưng có thể coi đấy là món quà ý nghĩa của Huỳnh Như và đồng đội với HLV Mai Đức Chung.

Đội tuyển nữ Việt Nam (áo đỏ) có trận đấu hay trước Ấn Độ. Ảnh: VFF
Đội tuyển nữ Việt Nam (áo đỏ) có trận đấu hay trước Ấn Độ. Ảnh: VFF

Tại vòng loại thứ hai, theo thể thức, 3 đội đầu bảng và một đội nhì bảng có thành tích tốt nhất giành quyền đi tiếp. Đội tuyển Nhật Bản là ứng viên nặng ký của bảng đấu, vượt trội Việt Nam, Uzbekistan, Ấn Độ nên suất đứng đầu khó thoát khỏi họ. Cơ hội của đội tuyển Việt Nam là vị trí thứ hai. Tuy nhiên, thất bại trước đội chủ nhà Uzbekistan khiến cơ hội đi tiếp với thầy trò HLV Mai Đức Chung gần như không còn. Rất khó xảy ra bất ngờ khi trận cuối chúng ta gặp nữ Nhật Bản, trong khi nữ Ubezkistan nhiều khả năng giành chiến thắng trước nữ Ấn Độ.

Phân tích tình hình hiện nay tại bảng C, thật đáng tiếc khi thầy trò HLV Mai Đức Chung thua trước Uzbekistan. Bản thân HLV Mai Đức Chung cũng cho rằng đội tuyển Việt Nam xứng đáng có điểm. Đội nhỉnh hơn về thực lực, nhưng sai sót về cách chơi dẫn đến kết quả không như ý muốn. Phân tích kỹ hơn, các chuyên gia cho rằng trận thua Ubezkistan phản ánh sự sa sút của đội tuyển nữ Việt Nam kể từ sau World Cup. Vấn đề thể lực và đặc biệt là cảm hứng chơi bóng của các cầu thủ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Toàn đội đặt nhiều quyết tâm, chọn điểm rơi phong độ vào đấu trường World Cup 2023 nên tại vòng loại thứ 2 Olympic Paris 2024, nguồn năng lượng đã cạn kiệt. Đặc biệt, trong điều kiện trước ngày thi đấu HLV Mai Đức Chung nói lời chia tay với học trò và người hâm mộ. Trận thắng nữ Ấn Độ tối qua vẫn chưa cho thấy nữ Việt Nam thể hiện một sự kế thừa khả quan khi cuộc chuyển giao HLV trưởng cận kề.

Sau World Cup nữ 2023, những người có trách nhiệm với bóng đá nữ Việt Nam thừa nhận thầy trò HLV Mai Đức Chung đã chạm giới hạn. Bất chấp đang sở hữu lứa cầu thủ tốt nhất nhưng chúng ta vẫn để các đội top đầu châu lục bứt lên một khoảng cách trình độ quá xa. “Thế hệ vàng” hiện đã ở bên kia đỉnh cao phong độ, trong khi lực lượng kế thừa ít gương mặt xuất sắc. Đấy có thể là lý do HLV Mai Đức Chung chính thức nói lời chia tay. Ai thay ông Chung “xe ca” lúc này cũng rất khó thành công với lực lượng không có sự đột biến về chất. Bóng đá nữ Việt Nam cần phải thêm vài ba năm nữa mới có thể nghĩ đến khả năng chạm vinh quang xưa, khi lứa cầu thủ gối đầu đủ trưởng thành. Bóng đá nam cũng đang rơi vào cảnh huống tương tự, khi HLV Troussier đang rất đau đầu với cuộc cách mạng nhân sự, triết lý chơi bóng.

Khi được hỏi về người kế nhiệm, HLV Mai Đức Chung tiến cử chuyên gia Akira Ijiri. Vị HLV người Nhật Bản đến Việt Nam làm việc từ năm 2019, hiện đang huấn luyện các đội tuyển trẻ của bóng đá nữ Việt Nam. Đây là hướng đi rất khả quan bởi bóng đá Nhật Bản đang là cánh chim đầu đàn của châu Á. Bóng đá Việt Nam cần hợp tác sâu rộng, tăng cường tập huấn cùng khuyến khích nhiều hơn nữa cầu thủ chơi bóng ở Nhật Bản, để học tập nâng cao đẳng cấp.

Sau ASIAD 19, thầy trò HLV Mai Đức Chung cần tìm lại cảm giác chiến thắng. Chính vì thế, trận thắng nữ Ấn Độ có ý nghĩa rất quan trọng với toàn đội và cá nhân ông Chung. Đây như món quà chia tay vị “tướng” già đã cống hiến gần nửa đời người cho bóng đá nữ.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.