Cuộc đua vô địch thú vị

.

Qua 5 vòng đấu ở chặng khởi động đã phần nào “bắt hình dong” V-League 2023-2024 khi chuyện mạnh, yếu giữa các đội không còn là khoảng cách quá xa.

Quang Hải (bên phải) “hồi sinh” phong độ là tín hiệu vui cho đội tuyển Việt Nam. Ảnh: M.M
Quang Hải (bên phải) “hồi sinh” phong độ là tín hiệu vui cho đội tuyển Việt Nam. Ảnh: M.M

Nhận diện cuộc đua vô địch

Sau những vòng đầu tiên nhưng phần nào cuộc đua vô địch của giải sớm được nhận diện. Những gương mặt cũ muốn lấy lại vị thế của mình như Hà Nội FC, Viettel cùng các “tay chơi” mới nổi lên nhờ nguồn tài chính mạnh, điển hình nhất là Công an Hà Nội và Nam Định. Chưa kể, một Thanh Hóa rất khát khao dù HLV Popov cho rằng, chưa nghĩ đến chuyện cạnh tranh ngôi vô địch nhưng nếu “cờ” đến tay họ cũng sẽ phất.

Điểm chung của 3 mùa gần nhất khi xác định nhà vô địch đều phải chờ đến vòng đấu cuối cùng tạo nên diễn biến rất mới lạ, hấp dẫn. Đấy là chỉ dấu của sự cạnh tranh công bằng tương đối, khi nhiều năm chức vô địch chỉ “quẩn quanh” vài đội bóng.

Ngay sau khi thăng hạng, Công an Hà Nội chiêu mộ một loạt nhân tố xuất sắc như: Phan Văn Đức, Đoàn Văn Hậu, Vũ Văn Thanh, Tô Văn Vũ. Sau đó, tiếp tục bổ sung thủ môn Filip Nguyễn, rồi Quang Hải, Bùi Hoàng Việt Anh vào đội hình. Có nghĩa, bộ khung của Công an Hà Nội có hơn nửa là tuyển thủ quốc gia. Không chỉ mạnh về chuyên môn, Công an Hà Nội được biết đến là đội bóng được đầu tư mạnh mẽ về vật chất. Rất nhiều nhà tài trợ đứng sau hậu thuẫn. Ngoài khán giả trẻ, đội bóng này còn có một lực lượng cổ động viên chung thủy, nhiều thế hệ từng có ký ức với đội Công an Hà Nội xưa. Không những thế, lãnh đạo thành phố Hà Nội, Bộ Công an cũng rất quan tâm đến mọi bước đi của đội bóng trong hai năm qua.

Về mặt tổ chức, nhà đương kim vô địch V-League được được quản lý chặt chẽ, cầu thủ có tính chuyên nghiệp cao. Trong môi trường chế độ lương thưởng hậu hĩnh, giàu khát khao vô địch, các cầu thủ Công an Hà Nội yên tâm chơi bóng bằng cả đam mê. Hơn hết, họ muốn làm sống lại cái tên Công an Hà Nội đã trở thành biểu trưng trong quá khứ. Điều này, cũng giống như cái cách Viettel vừa hồi sinh danh xưng Thể Công lẫy lừng. Thế mới thấy, bản sắc, thương hiệu đích thực sẽ tạo dựng nên giá trị cốt lõi cho mỗi đội bóng. Câu hỏi đặt ra cho Công an Hà Nội lúc này, liệu khi sớm chạm vinh quang họ có còn duy trì động lực; thậm chí có tồn tại được lâu dài bởi trên thực tế đội bóng này từng bị giải thể?

Các đội bóng cần tạo dựng bản sắc

Nam Định đang tạm dẫn đầu bảng xếp hạng. Đây là khởi đầu tốt nhất của Nam Định kể từ khi trở lại V-League sau nhiều năm chật vật dưới giải hạng Nhất. Trong quá khứ, Nam Định thường xuyên nằm trong nhóm “con nhà nghèo”, nhưng lúc này họ đang thể hiện mình “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”. Trong hai mùa liên tiếp, Nam Định là đội mua sắm vào loại mạnh tay ở V-League. Rõ ràng, chất lượng nhân sự trong tay HLV Vũ Hồng Việt đáng gờm, thuộc dạng “sao số” V-League. Các bản hợp đồng chất lượng đang phát huy hiệu quả rất tích cực ở mùa giải năm nay, đặc biệt hàng tấn công.

Tuy vậy, Nam Định cần thêm nhiều yếu tố nữa từ lối chơi có bản sắc, bản lĩnh ở những trận cầu then chốt. Quan trọng nhất vẫn ở những chiến thắng khiến đối phương phải “tâm phục” chứ không chỉ giành về 3 điểm chật vật. Tóm lại, để đua vô địch sòng phẳng, Nam Định cần chứng tỏ phẩm chất “quân vương” của mình ở những trận đấu tiếp theo.

Từ những quan sát trên, có thể thấy V-League ngày càng nâng cao tính cạnh tranh khi nhiều đội bóng được đầu tư mạnh mẽ. Tuy vậy, vẫn chưa thể nói trước được điều gì, bởi một khi quá phụ thuộc vào “bầu sữa” của nhà tài trợ, bất cứ CLB bóng đá chuyên nghiệp nào ở Việt Nam cũng có thể gặp trục trặc như chuyện của Than Quảng Ninh giải thể hay mới nhất ở đội bóng Khánh Hòa “lao đao” vì tiền.

V-League phải cần những CLB làm bóng đá “thật” theo cách “học thật, thi thật”. Do đó, một CLB vững mạnh phải căn cứ vào 3 tiêu chí cốt lõi: nền tảng đào tạo trẻ; tiềm năng tài chính; sự tâm huyết của các ông chủ được kiểm định trong thời gian dài.

Tóm lại, cách làm bóng đá “thật” cần được cổ xúy bởi như thế các đội bóng sẽ luôn tồn tại, dù trước mắt có thể không đạt thành tích cao. Nên nhớ, bản sắc vốn như thứ “tài sản” quý giá nhất mà nhiều địa phương đã nhọc công gầy dựng cho đội bóng mình suốt chiều dài lịch sử.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.