Kỳ vọng bóng chuyền nữ Việt Nam

.

Thành tích ấn tượng trong năm 2023 tiếp thêm tự tin cho đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam hướng đến những giải đấu quan trọng trong năm 2024. Người hâm mộ kỳ vọng, Thanh Thúy và đồng đội quyết tâm vượt giới hạn, giúp bóng chuyền nữ Việt Nam chinh phục những cột mốc thành tích mới.

Thành công trong năm 2023 tiếp thêm tự tin cho đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam (áo trắng) hướng đến các giải đấu lớn trong năm 2024. Ảnh: VFV
Thành công trong năm 2023 tiếp thêm tự tin cho đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam (áo trắng) hướng đến các giải đấu lớn trong năm 2024. Ảnh: VFV

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam thắng lớn tại Cúp chiến thắng 2023 khi giành 4/11 giải thưởng. Cụ thể, thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt thắng giải “Đội tuyển của năm” khi vượt qua đội tuyển bóng đá nữ và đội tuyển bóng rổ nữ 3x3 quốc gia; HLV Nguyễn Tuấn Kiệt và chủ công Trần Thị Thanh Thúy lần lượt giành giải “HLV của năm”, “VĐV nữ của năm” và “VĐV được yêu thích nhất”.

Đây là thành quả xứng đáng sau khi gặt hái nhiều thành công của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam năm 2023. Thanh Thúy và đồng đội lần đầu vô địch giải AVC Challenger Cup và giải các CLB nữ châu Á với tên gọi Sport Center I, từ đó tham dự giải thế giới FIVB Challenger Cup và giải các CLB nữ thế giới. Ngoài ra, thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt giành huy chương Bạc SEA Games 32, lần đầu đứng thứ tư ở Asiad và giải vô địch châu Á.

Tầm vóc của những giải đấu quốc tế đội tham dự với kết quả thi đấu ấn tượng cho thấy khả năng vươn lên của bóng chuyền nữ Việt Nam. Dù duy trì thành tích và vị trí trên bảng xếp hạng châu Á cũng như thế giới không dễ dàng, nhưng những trải nghiệm đáng giá chắc chắn giúp các cô gái Việt Nam tự tin hơn trên hành trình chinh phục những giải đấu quan trọng trong năm 2024.

Theo Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam, năm nay, đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia tham dự 4 giải đấu lớn gồm: giải AVC Challenge Cup 2024 (diễn ra tháng 5-2024), tiếp đến là giải SEA V-League 2024 (tháng 8-2024), VTV Cup (tháng 8-2024) và Đại hội Thể thao trong nhà và võ thuật châu Á tại Thái Lan (tháng 11-2024). Dù số lượng giải không dồn dập như năm 2023, nhưng việc dự 4 giải trong năm 2024 là phù hợp chuyên môn của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam. Nếu không muốn tụt lại phía sau, thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt phải giành thành tích ở các giải đấu này.

Bóng chuyền nữ Việt Nam nỗ lực vươn tầm, hướng đến chuyên nghiệp hóa về tổ chức chuyên môn và chất lượng thi đấu. Giải bóng chuyền vô địch quốc gia ra đời năm 2004. Có nghĩa, tiềm năng của môn thể thao này là có thực và xứng đáng được xem như một trong những môn thể thao quan trọng và hấp dẫn nhất tại Việt Nam. 2024 là năm bản lề của giải bóng chuyền vô địch quốc gia khi Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam kiện toàn chuyên môn, hướng đến năm 2025 tổ chức giải vô địch quốc gia gồm 8 đội nữ đạt chất lượng tốt nhất. Đây là bước tiến của bóng chuyền Việt Nam. Khi giải đấu theo quỹ đạo ổn định, mỗi đội bóng có cách thức đầu tư phát triển để trình làng các gương mặt tham gia thi đấu với chuyên môn cao nhất. Từ đó, đóng góp những cầu thủ chất lượng cho đội tuyển quốc gia.

Một tín hiệu vui với bóng chuyền nữ là Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam cử đội bóng chuyền nữ trẻ nhóm tuổi U20 dự giải vô địch U20 châu Á 2024. Sau 4 năm, các kế hoạch dành cho đội bóng chuyền trẻ quốc gia trở lại. Chưa kể, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam tổ chức 3 giải trẻ trong năm 2024 gồm: giải trẻ vô địch quốc gia, giải trẻ vô địch các CLB quốc gia, giải trẻ vô địch U23 quốc gia. Điều lệ giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2024 cũng quy định, các đội thi đấu giải vô địch quốc gia mà không có đội trẻ tham dự giải trẻ các CLB phải xuống thi đấu ở giải hạng A toàn quốc năm 2025. Rõ ràng, việc nhà quản lý bóng chuyền đề cao công tác đào tạo trẻ tại các đơn vị, địa phương và tổ chức sân chơi cho cầu thủ trẻ là cần thiết.

Sau thời “thế hệ vàng” như: Ngọc Hoa, Kim Huệ, Bùi Thị Huệ, Đinh Diệu Châu…, bóng chuyền nữ Việt Nam đang có “thế hệ vàng” thứ hai, gồm các cầu thủ nổi bật như: Thanh Thúy, Kiều Trinh, Lâm Oanh… Các cầu thủ này xuất ngoại trui rèn bản lĩnh và đang thi đấu thành công tại các giải bóng chuyền hàng đầu như: giải vô địch Nhật Bản, Thái Lan. Hy vọng, những chiến lược phát triển có tầm nhìn cùng sự nỗ lực, quyết tâm của các cầu thủ sẽ đưa bóng chuyền nữ Việt Nam đến những thành công mới trong năm 2024.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.