Sôi nổi giải Cúp các câu lạc bộ bóng chày toàn quốc

.

Giải Cúp các CLB bóng chày toàn quốc năm 2024 - Cúp đại sứ Hàn Quốc do Liên đoàn Bóng chày và Bóng mềm Việt Nam phối hợp Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Sở Văn hoá và Thể thao tổ chức tại Trung tâm Huấn luyện và đào tạo vận động viên thể dục - thể thao Đà Nẵng đang diễn ra sôi nổi, hấp dẫn. Đây là lần đầu tiên thành phố đăng cai giải bóng chày cấp quốc gia.

Các vận động viên tranh tài tại giải. Ảnh: P.N
Các vận động viên tranh tài tại giải. Ảnh: P.N

Giải là sự kiện thi đấu bóng chày tầm cỡ, uy tín, nằm trong hệ thống các giải thi đấu bóng chày quốc gia được tổ chức thường niên bởi Liên đoàn Bóng chày và Bóng mềm Việt Nam. Qua đó, thúc đẩy, mở rộng quy mô phát triển phong trào tập luyện và thi đấu môn bóng chày; tìm kiếm tài năng, tạo nguồn lực cho đội tuyển bóng chày quốc gia tham gia các giải quốc tế. Năm nay, giải có sự tham dự của gần 200 vận động viên đến từ 10 đội bóng chày của các địa phương gồm: Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Thành phố Hồ Chí Minh và ngành Công an nhân dân.

Các đội được chia làm hai bảng thi đấu chọn hai đội nhất, nhì vào bán kết. Một trận đấu tối đa 7 hiệp hoặc 150 phút. Sau 120 phút sẽ không có hiệp đấu mới. Nếu sau 7 hiệp hoặc 150 phút, trận đấu vẫn có kết quả hòa thì sẽ thi đấu hiệp phụ. Giải áp dụng luật tie-break từ luật bóng chày của Liên đoàn Bóng chày và Bóng mềm thế giới. Luật Mercy Rule (luật khoan dung) áp dụng cả vòng bảng và bán kết. Cơ cấu giải thưởng bao gồm: giải nhất (cúp vô địch, huy chương Vàng), giải nhì (huy chương Bạc), đồng giải ba (huy chương Đồng) và các giải cá nhân: cầu thủ xuất sắc nhất, cầu thủ ném bóng ấn tượng nhất, cầu thủ đánh bóng ấn tượng nhất, cầu thủ trẻ tốt nhất, lựa chọn đội hình xuất sắc nhất.

Tại giải lần này, Đà Nẵng có hai đại diện tranh tài là Danang Lemaeus và Danang Hope Whales. Vận động viên Nguyễn Hoàng Bảo, đội bóng chày Danang Lemaeus cho hay: “Em chơi bóng chày hơn 3 năm, rất vui khi được tranh tài tại giải. Đây là giải cấp quốc gia nên tính cạnh tranh cao. Tham gia giải là cơ hội tốt để các thành viên của đội cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn. Mục tiêu đội đặt ra là tiến sâu nhất có thể. Chuẩn bị cho giải, 21 thành viên của đội gồm 19 nam, 2 nữ tập 3 buổi/tuần. Ngoài tập nội bộ, đội thi đấu giao hữu với đội bóng chày Hàn Quốc đang sống và làm việc tại Đà Nẵng. Hy vọng, thông qua giải môn bóng chày lan tỏa rộng hơn trên địa bàn thành phố”.

Chung tâm trạng hào hứng, vận động viên Phùng Hữu Khoa, đội bóng chày Danang Hope Whales chia sẻ: “Đội quyết tâm thi đấu hướng đến kết quả tốt nhất, góp phần vào thành công chung của giải. Bóng chày xuất hiện tại Đà Nẵng nhiều năm qua và ngày càng thu hút nhiều người chơi. Một số địa điểm tại thành phố có thể thi đấu bóng chày như: Cung Thể thao Tiên Sơn, sân Chi Lăng, sân Trung tâm Huấn luyện và đào tạo vận động viên thể dục - thể thao thành phố…”.

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng chày và Bóng mềm Việt Nam Hoàng Trung Kiên, phong trào tập luyện và thi đấu bóng chày ngày càng lớn mạnh và nhận được sự quan tâm của nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Đây là lần đầu tiên giải được tổ chức tại Đà Nẵng và cũng là lần đầu tiên liên đoàn cùng Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam hợp tác đồng tổ chức giải. Hàn Quốc là một trong những nước phát triển mạnh về bóng chày và hỗ trợ, đồng hành, cử huấn luyện viên sang Việt Nam huấn luyện bóng chày. Giải đấu lần này được tổ chức nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị vốn có giữa hai nước. Đồng thời, là dịp để các CLB, các chày thủ được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, cùng nhau hướng tới mục tiêu phát triển phong trào bóng chày sâu rộng tại Việt Nam. Thông qua giải, liên đoàn đánh giá, lựa chọn những vận động viên xuất sắc chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế sắp tới, bao gồm cả SEA Games 2025 tại Thái Lan.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Trọng Thao cho hay, trong lần đầu đến với Đà Nẵng, giải diễn ra hấp dẫn, kịch tính, thu hút sự tham dự của nhiều CLB bóng chày mạnh trên cả nước. Thành phố tạo mọi điều kiện tốt nhất để giải diễn ra thành công. Bên cạnh tạo sân chơi thể thao lành mạnh, bổ ích, đây là dịp quảng bá hình ảnh xinh đẹp của thành phố đến bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy sự phát triển của du lịch.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.