Tứ kết bóng đá nam Olympic Paris 2024: Khẳng định bản lĩnh

.

Đêm nay (2-8) và rạng sáng mai, 4 trận đấu trong khuôn khổ tứ kết môn bóng đá nam Olympic Paris 2024 lần lượt diễn ra gồm: Morocco - Mỹ, Nhật Bản - Tây Ban Nha, Ai Cập - Paraguay, Pháp - Argentina. Đây là cơ hội để 8 đội mạnh nhất Thế vận hội năm nay khẳng định bản lĩnh và chứng minh tham vọng vô địch.

Argentina (bên phải) được dự báo đối mặt nhiều khó khăn trước chủ nhà Pháp tại tứ kết. Ảnh: Getty
Argentina (bên phải) được dự báo đối mặt nhiều khó khăn trước chủ nhà Pháp tại tứ kết. Ảnh: Getty

Cặp đấu giữa Pháp và Argentina được xem là trận chung kết sớm khi hai đội là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch. Người Pháp chưa quên thất bại 2-4 trên chấm 11m ở sân Lusail (Qatar) trước Argentina trong trận chung kết World Cup 2022, khiến trận đấu đêm nay trở nên nóng hơn. Dù Olympic không phải thành phần đội tuyển quốc gia tham dự, nhưng Pháp rất muốn đánh bại Argentina để “trả nợ”. Hơn hết, thầy trò HLV Thierry Henry khát khao giữ HCV ở lại quê hương. Lần gần nhất họ bước bên bục vinh quang cao nhất đã từ nửa thế kỷ trước. Tại Olympic năm nay, Pháp cho thấy sức mạnh khi giành 3 chiến thắng trước Mỹ, Guinea và New Zealand, trở thành 1 trong 2 đội toàn thắng cùng Nhật Bản. Đáng chú ý, “Gà trống Gô-loa” ghi 7 bàn và không để thua. Tính đến trước trận tứ kết đêm nay, Pháp  có chuỗi 9 trận bất bại kể từ thất bại 0-4 trước Nhật Bản tại Olympic Tokyo 2020.

Bên kia sân, sau thất bại gây sốc trước Morocco ở trận mở màn, Argentina nhanh chóng trở lại với hai chiến thắng liên tiếp trước Iraq và Ukraine để giành vé vào tứ kết với vị trí nhì bảng B. Với việc vừa bảo vệ thành công chức vô địch Copa America, Argentina đang là đương kim vô địch thế giới, châu lục và liên khu vực. Tuy nhiên, bóng đá trẻ nước này 16 năm không đoạt HCV Olympic, thậm chí hai kỳ Thế vận hội gần nhất bị Honduras (2016) và Australia (2021) loại ở vòng bảng. Do đó, lần này các cầu thủ xứ Tango quyết tâm lên ngôi để giải “cơn khát vàng” Olympic và nối tiếp chu kỳ thành công.

Ngoài trận đấu trên, cặp đấu giữa Nhật Bản và Tây Ban Nha cũng hứa hẹn căng thẳng, kịch tính. Nhìn vào màn thể hiện của Tây Ban Nha lẫn Nhật Bản, khi cả hai phô diễn lối chơi như được “lập trình”, thường xuyên có xu hướng áp đảo đối thủ, thực sự người hâm mộ cảm thấy tiếc khi một trong hai đội phải dừng bước sớm. Nhật Bản nối dài phong độ ấn tượng tới vòng bảng Olympic năm nay khi giành 3 chiến thắng và giữ sạch lưới trước Paraguay, Mali và Israel ở bảng D. Cho đến lúc này, thành tích tốt nhất của Nhật Bản là về đích thứ 4 ở các kỳ Olympic London 2012 và Tokyo 2020. Vì thế, đoàn quân của HLV Go Oiwa đang khát khao làm nên lịch sử ở kỳ Thế vận hội trên đất Pháp.

Trong khi đó, với Tây Ban Nha, sau khi giành vé sớm vào vòng tứ kết với 2 chiến thắng liên tiếp trước Uzbekistan và Cộng hòa Dominica, đoàn quân của HLV Santi Denia bất ngờ thua sốc trước Ai Cập ở lượt trận cuối cùng và mất ngôi đầu bảng. Tuy nhiên, điểm tích cực là Tây Ban Nha rơi vào nhánh đấu “dễ thở” hơn khi gặp Morocco hoặc Mỹ nếu giành quyền vào bán kết. Trong lịch sử, Tây Ban Nha chỉ 1 lần giành HCV Olympic tại Barcelona năm 1992. Hè này, đội hình “La Roja” sở hữu nhiều cầu thủ tốt và đang được đánh giá là một ứng viên tiềm năng. Đặc biệt, chức vô địch Euro 2024 vừa giành được tiếp thêm tự tin cho các cầu thủ trẻ Tây Ban Nha. Ở lần gặp gần nhất, Tây Ban Nha đánh bại Nhật Bản 1-0 tại bán kết Olympic 2012.

Hai trận đấu còn lại của vòng tứ kết cũng được đánh giá cân tài, cân sức. Paraguay có vẻ nhỉnh hơn, nhưng Ai Cập cho thấy họ mạnh như thế nào khi qua mặt Tây Ban Nha để chiếm ngôi đầu bảng C. Tương tự, Morocco vượt qua Argentina chiếm ngôi đầu bảng B, nhưng Mỹ cũng có màn trình diễn tốt. Qua 3 trận đấu vòng bảng, Mỹ thua 0-3 trước Pháp và thắng New Zealand 4-1, Guinea 3-0.

Lịch thi đấu đêm ngày 2, rạng sáng 3-8 như sau: Ngày 2-8: Morocco - Mỹ (20 giờ), Nhật Bản - Tây Ban Nha (22 giờ). Ngày 3-8: Ai Cập - Paraguay (0 giờ), Pháp - Argentina (2 giờ).

8 đội vào tứ kết bóng đá nữ

Ngày 1-8, kết thúc vòng bảng, bóng đá nữ Olympic Paris 2024 xác định 8 đội vào tứ kết. Vòng knock-out đầu tiên hứa hẹn hấp dẫn, với những cặp đấu hay. Ngày 3-8, Mỹ gặp Nhật Bản (20 giờ), Tây Ban Nha chạm trán Colombia (22 giờ). Ngày 4-8, Canada đối đầu Đức (0 giờ), Pháp đụng độ Brazil (2 giờ).

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.