Bước tiến của bóng rổ trẻ Đà Nẵng

.

Nỗ lực trong tập luyện và thi đấu, đội tuyển bóng rổ U20 nam Đà Nẵng giành chức vô địch giải bóng rổ 5x5 U20 vô địch quốc gia năm 2024 vừa kết thúc tại Thừa Thiên Huế. Đây là động lực để bóng rổ Đà Nẵng có những bước tiến xa hơn trong tương lai.

Đội tuyển bóng rổ U20 nam Đà Nẵng thi đấu thành công tại giải bóng rổ 5x5 U20 vô địch quốc gia năm 2024. Ảnh: VBF
Đội tuyển bóng rổ U20 nam Đà Nẵng thi đấu thành công tại giải bóng rổ 5x5 U20 vô địch quốc gia năm 2024. Ảnh: VBF

Giải bóng rổ 5x5 U20 vô địch quốc gia là giải đấu cấp độ trẻ cuối cùng trong năm 2024 thuộc hệ thống thi đấu của Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam, có sự tham dự của 9 đội U20 nam gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu 1, Bà Rịa - Vũng Tàu 2, Điện Biên Warriors, Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Phòng không Không quân PEAK, Quảng Ngãi PB, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Các đội chia làm 2 bảng thi đấu vòng tròn một lượt chọn hai đội nhất, nhì ở mỗi bảng vào thi đấu bán kết, chung kết. Tại vòng bảng, U20 nam Đà Nẵng lần lượt thắng 53-24 trước U20 nam Bà Rịa Vũng Tàu 1 và 79-24 trước Quảng Ngãi PB.

Ở trận đấu cuối cùng tranh ngôi nhất bảng B, U20 nam Đà Nẵng và U20 nam Hà Nội tạo nên trận đấu hấp dẫn, kịch tính với chiến thắng 49-47 dành cho đội bóng thủ đô. Đến trận bán kết 1, U20 nam Đà Nẵng vượt qua U20 nam Thành phố Hồ Chí Minh với tỷ số 65-54 để tái ngộ U20 nam Hà Nội ở chung kết. Trong trận đấu quyết định, đội bóng rổ sông Hàn “trả nợ” thành công với chiến thắng 51-47 và lên ngôi vô địch. Theo vận động viên Trương Văn Đại (đội tuyển bóng rổ U20 nam Đà Nẵng), trong quá trình thi đấu, đội gặp  nhiều khó khăn, thách thức từ các đối thủ. Dù vậy, với tinh thần quyết tâm, đội hoàn thành mục tiêu giành chức vô địch. Kết quả này mang đến niềm vui cho đội.

Chức vô địch của đội tuyển bóng rổ U20 nam Đà Nẵng cho thấy sự quan tâm, đầu tư đúng hướng của thể thao thành phố dành cho bộ môn này. Để xây dựng lứa cầu thủ  đủ sức cạnh tranh với các đơn vị, địa phương có phong trào bóng rổ mạnh tại các giải vô địch bóng rổ trẻ quốc gia, các HLV tâm huyết, giàu kinh nghiệm được mời tham gia công tác đào tạo, huấn luyện tại các đội tuyển bóng rổ nam Đà Nẵng. Trong đó, chức vô địch giải bóng rổ 5x5 U20 vô địch quốc gia năm 2024 là lần thứ 2 HLV Đàm Huy Đại bước lên bục vinh quang cao nhất với bóng rổ trẻ Đà Nẵng. Trước đó, tại giải bóng rổ 5x5 U18 vô địch quốc gia năm 2022 trên sân nhà, HLV này giúp đội tuyển bóng rổ U18 nam Đà Nẵng giành chức vô địch. HLV Đàm Huy Đại là cái tên quen thuộc với người hâm mộ bóng rổ Đà Nẵng. Trước khi tham gia công tác huấn luyện, ông từng khoác áo đội tuyển bóng rổ Danang Dragons thi đấu tại giải vô địch quốc gia ở mùa giải 2016 và 2019.

Cùng với HLV Đàm Huy Đại, các HLV Lê Ngọc Tài, Trương Nguyễn Quang Hạ, Phạm Ngọc Minh… góp phần đáng kể mang đến những chuyển biến tích cực của bóng rổ trẻ Đà Nẵng trong những năm gần đây. Hiện thành phố xây dựng lứa cầu thủ trẻ triển vọng gồm: Trương Văn Đại, Nguyễn Trần Duy Anh, Lê Trung Khoa, Nguyễn Đình Quang Tú, Võ Văn Bảo Phú, Nguyễn Anh Kiệt, Hoàng Hải Đăng, Châu Hoàng Việt, Võ Trọng Mẫn, Lê Trung Bảo Khang, Lê Hữu Huy, Trần Huy Nam, Lâm Minh Duy, Mai Đức Lộc…

HLV Lê Ngọc Tài cho hay, phong trào bóng rổ phát triển mạnh trong những năm qua là cơ sở để xây dựng lứa cầu thủ chất lượng cho bóng rổ Đà Nẵng. Các cầu thủ được tuyển chọn vào các đội tuyển bóng rổ trẻ thành phố duy trì tập luyện thường xuyên để nâng cao trình độ chuyên môn. Ngoài việc tham gia thi đấu tại các giải vô địch quốc gia, các cầu thủ được tạo điều kiện tham gia các giải phong trào để cọ xát. Nếu duy trì và phát triển tốt, bóng rổ Đà Nẵng tự tin hướng đến những giải đấu phía trước.

Theo Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Huấn luyện và đào tạo vận động viên thể dục - thể thao thành phố Trần Đỗ Quang, thành tích vô địch của đội tuyển bóng rổ U20 nam Đà Nẵng đóng góp vào thành công chung của thể thao thành phố. Đây là động lực để đội tuyển bóng rổ nói riêng và các đội tuyển thể thao thành tích cao tại trung tâm nói chung nỗ lực hướng đến những mục tiêu xa hơn. Trung tâm sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các vận động viên tập luyện, tham gia tập huấn để phát huy tối đa khả năng bản thân, giúp thể thao thành phố khẳng định vị thế tại các giải vô địch quốc gia.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.