Đà Nẵng phát triển môn thuyền buồm và ván chèo đứng

.

Với nhiều điều kiện thuận lợi, môn đua thuyền buồm và ván chèo đứng đang từng bước cho thấy triển vọng, có thể trở thành môn thể thao thế mạnh của Đà Nẵng trong thời gian tới. Để lan tỏa phong trào thể thao này, thành phố thường xuyên đăng cai tổ chức giải đua thuyền buồm và ván chèo đứng vô​​​​ địch quốc gia.

Các vận động viên tranh tài môn ván chèo đứng tại giải. Ảnh: P.N
Các vận động viên tranh tài môn ván chèo đứng tại giải. Ảnh: P.N

Ngày 21-9, tại bãi biển Nguyễn Tất Thành, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam khai mạc giải đua thuyền buồm, ván chèo đứng vô địch trẻ và vô địch quốc gia năm 2024. Đây là lần thứ 4 Đà Nẵng đăng cai tổ chức giải. Năm nay, giải thu hút gần 100 vận động viên đến từ các địa phương có phong trào đua thuyền buồm và ván chèo đứng phát triển mạnh như: Thành phố Hồ Chí Minh, Thái Nguyên, Quảng Nam, Đà Nẵng… tham dự.

Ở môn đua thuyền buồm, các vận động viên thi đấu 10 nội dung theo các loại thuyền Optimist, thuyền Laser, thuyền 470. Đối với môn ván chèo đứng, các vận động viên thi đấu theo các nhóm tuổi: 10 đến 13 tuổi, 14 đến 17 tuổi, 18 đến 21 tuổi, 18 đến 30 tuổi, 31 tuổi trở lên và nhóm mở ở các cự ly 200m, 800m,1.500m, 6.000m. Kết thúc giải, ban tổ chức khen thưởng cho các vận động viên xuất sắc ở từng nội dung thi đấu.

Ngoài sự tham dự của các vận động viên chuyên nghiệp, năm nay, giải ván chèo đứng mở rộng cho các vận động viên không chuyên và các cá nhân yêu thích bộ môn này tham dự đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều vận động viên. Anh Nguyễn Mạnh Tuấn, tham gia CLB ván chèo đứng Đà Nẵng cho hay: “Những năm gần đây, thành phố thường xuyên tổ chức các giải ván chèo đứng, trong đó có giải vô địch quốc gia. Đây là sân chơi bổ ích dành cho những người đam mê môn thể thao này. Mục tiêu tôi hướng tới tại giải năm nay góp phần lan tỏa môn ván chèo đứng đến gần hơn với cộng đồng”.

Tại giải đua thuyền buồm vô địch quốc gia, Đà Nẵng cử 9 vận động viên có nhiều năm được đào tạo ở môn thể thao này tham dự. Vận động viên Tạ Bá Trọng (đội tuyển thuyền buồm thành phố) chia sẻ: “Thuyền buồm là môn thể thao trên biển lành mạnh, hấp dẫn bởi đây không phải môn sử dụng động cơ, phương tiện, mà chỉ là thuyền sử dụng sức gió, sức nước và sự khéo léo của người lái. Tham dự giải vô địch quốc gia là dịp để em cọ xát chuyên môn với các vận động viên xuất sắc của các địa phương; hướng tới mục tiêu được gọi vào đội tuyển thuyền buồm quốc gia tham dự SEA Games 33”.

Nhằm xây dựng lực lượng tham dự các giải đấu quốc gia và quốc tế, năm 2016 thành phố thành lập đội tuyển thuyền buồm. Những năm qua, các vận động viên của đội đóng góp nhiều huy chương vào thành tích chung của thể thao thành phố. Theo HLV Đặng Quyết Thắng (đội tuyển thuyền buồm thành phố), thuyền buồm là môn triển vọng, có thể trở thành môn thể thao thế mạnh của thành phố trong thời gian tới.

Hiện đội có 9 vận động viên trong độ tuổi từ 18 đến 25. Đây là nhóm tuổi có nhiều tiềm năng phát triển, khai phá giới hạn bản thân. Hằng ngày, đội tập luyện tại bãi biển Nguyễn Tất Thành. Ngoài chuẩn bị lực lượng cho giải vô địch trẻ và vô địch quốc gia được tổ chức hằng năm, đội hướng đến mục tiêu cạnh tranh huy chương ở Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc năm 2026 và SEA Games năm 2025.

Theo ông Lâm Quang Thành, Chủ tịch Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam, môn thuyền buồm ở Việt Nam dù tuổi đời còn non trẻ, nhưng có tiềm năng phát triển, bởi nước ta có nhiều sông, hồ và đường bờ biển trải dài trên 3.500km. Trong đó, Đà Nẵng hội tụ đủ các yếu tố cần thiết để phát triển môn thể thao này. Thuyền buồm có trong chương trình thi đấu của Olympic, do đó, phát triển môn thuyền buồm không chỉ giúp nhân rộng phong trào mà còn tạo thêm một hướng đi cho thể thao Việt Nam ở sân chơi quốc tế trong tương lai gần.

Giám đốc Trung tâm Thể dục - thể thao Đà Nẵng Trần Công Tự cho biết, những năm gần đây, phong trào thể thao biển phát triển mạnh mẽ. Tại các bãi biển của thành phố, hằng ngày có rất đông người dân và du khách tham gia tập luyện, vui chơi, giải trí. Việc thường xuyên đăng cai tổ chức giải đua thuyền buồm và ván chèo đứng tạo nên không khí thi đua thể thao sôi nổi, hấp dẫn; góp phần thúc đẩy sự phát triển, đưa các môn thể thao này thành môn thế mạnh của thành phố.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.