Lan tỏa phong trào thể thao trong học đường

.

Năm học mới, các trường học trên địa bàn thành phố tiếp tục chú trọng phát triển thể thao học đường. Các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cùng những môn thể thao hấp dẫn được triển khai mang đến sự hào hứng cho học sinh.

Học sinh Trường THCS Trần Đại Nghĩa hào hứng làm quen môn pickleball dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Ảnh: P.N
Học sinh Trường THCS Trần Đại Nghĩa hào hứng làm quen môn pickleball dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Ảnh: P.N

Tại Trường THCS Trần Đại Nghĩa (quận Ngũ Hành Sơn), không khí tập luyện, vui chơi thể thao diễn ra sôi nổi. Các em học sinh khối 6 hào hứng khi được giáo viên cho làm quen với môn pickleball. Đây là môn thể thao mới được trường đưa vào dạy từ đầu năm học 2024-2025. Trần Lâm Thanh (lớp 6/4, Trường THCS Trần Đại Nghĩa) cho hay: “Em chưa biết môn pickleball nhưng khi được thầy giới thiệu và cho tập thử, em rất thích. Môn thể thao này không quá khó, em có thể nắm được cách đánh cơ bản sau các buổi học. Ngoài pickleball, sau giờ học, em còn chơi cầu lông và bóng đá tại trường. Chơi thể thao mang lại cho em sức khỏe, tinh thần thoải mái để học tập tốt hơn”.

Theo thầy Trương Công Tuân, Tổ trưởng Giáo dục thể chất, năm học mới, trường tiếp tục chú trọng đẩy mạnh các hoạt động thể dục - thể thao. Ngoài các bài thể dục theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trường tổ chức dạy các môn thể thao tự chọn như: pickleball, bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông, cờ vua. Các lớp học thể thao đều thu hút đông học sinh tham gia. Hiện trường có nhà thi đấu đa năng thuận lợi việc tập luyện các môn thi đấu, 1 sân bóng đá, 1 hồ bơi di động. Để tạo không khí thi đua thể thao sôi nổi, hằng năm trường tổ chức các giải đấu cho các em tranh tài.

Tại Trường THPT Nguyễn Văn Thoại (quận Cẩm Lệ), hoạt động thể dục - thể thao cũng mang đến sự hứng thú cho học sinh. Nguyễn Bảo Khang (học sinh lớp 11/3) chia sẻ: “Em chơi nhiều môn thể thao tại trường, nhưng thích nhất là môn cầu lông. Năm học này, em đăng ký cầu lông là môn tự chọn. Dưới sự hướng dẫn của các thầy, trình độ, kỹ năng thi đấu của em được nâng cao. Hy vọng, em được chọn vào đội tuyển cầu lông của trường tham gia thi đấu các giải do các đơn vị tổ chức”. 

Theo thầy Nguyễn Quang Quốc Công, Tổ trưởng Giáo dục thể chất và giáo dục quốc phòng, khu thể thao và sân bóng đá của trường được đầu tư bài bản, đáp ứng nhu cầu vui chơi, thi đấu thể thao của học sinh. Hiện trường tổ chức dạy 4 môn thể thao tự chọn gồm: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông và bóng rổ. Bên cạnh đó, trường có các CLB thể thao thường xuyên tổ chức các hoạt động cho các thành viên giao lưu, cọ xát chuyên môn. Nhờ đó, phong trào thể dục - thể thao trong trường phát triển ổn định. Sắp tới, trường có kế hoạch tổ chức dạy thêm môn bơi. Tuy nhiên, hiện trường chưa có hồ bơi nên hy vọng được Sở Giáo dục và Đào tạo quan tâm đầu tư.

Toàn ngành giáo dục và đào tạo hiện có khoảng 70 nhà đa năng, hơn 200 sân thể thao, gần 70 bể bơi. Một số trường có sân tập thể dục đáp ứng dạy học 5 - 6 môn thể thao học sinh yêu thích. Nhằm đẩy mạnh và duy trì hoạt động thể thao, các trường tổ chức dạy các môn phù hợp điều kiện cơ sở vật chất và nhu cầu học sinh. Tại Trường THPT Phan Châu Trinh (quận Hải Châu), các môn: cầu lông, bóng bàn, bơi lội, bóng chuyền, bóng rổ được đưa vào dạy. Đây là các môn thế mạnh của trường. Xen kẽ quá trình học, giáo viên lồng ghép các nội dung thi đấu để giúp các em tăng sự hưng phấn cũng như trau dồi kỹ năng, kỹ xảo của môn học tự chọn.

Để thúc đẩy phong trào thể thao học đường phát triển, các đơn vị, địa phương tổ chức nhiều giải đấu hằng năm. Năm nay, các giải đấu tiếp tục được duy trì, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho học sinh. Bước vào năm học mới, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ngũ Hành Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động thể dục - thể thao trong khuôn khổ giải thể thao học sinh quận năm học 2024-2025. Theo đó, các môn thi đấu được tổ chức gồm: cờ vua, thể dục nhịp điệu, bóng rổ, bóng đá, bơi, đá cầu, việt dã.

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hải Châu Nguyễn Đức Tú Anh, năm học vừa qua, quận tổ chức thành công Hội khỏe Phù Đổng với 9 môn thi đấu gồm: bóng bàn, bóng rổ, bóng đá, bơi lội, cờ vua, cầu lông, đá cầu, thể dục nhịp điệu và việt dã. Năm nay, dù không có Hội khỏe Phù Đổng nhưng quận vẫn tổ chức giải thể thao cho học sinh tranh tài. Trong đó, cấp tiểu học thi đấu 5 môn và cấp THCS thi đấu 6 môn. Hiện các trường tổ chức dạy, cho học sinh tập luyện các môn trong chương trình thi đấu để sẵn sàng tranh tài khi giải khởi tranh.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Mai Tấn Linh nhìn nhận, phong trào thể thao trong học đường có bước phát triển mạnh trong những năm qua. Sở khuyến khích, tạo điều kiện cho các trường thành lập các CLB và tổ chức dạy đa dạng các môn thể thao. Năm học này, sở tiếp tục phối hợp các đơn vị, địa phương tổ chức các giải đấu cấp thành phố, nhằm tạo động lực cho học sinh duy trì thói quen tập luyện thể dục - thể thao.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.