Ba chị em trên đường đua xanh

.

Chung niềm đam mê thể thao dưới nước, ba chị em Lê Thị Như Quỳnh (19 tuổi), Lê Thị Thùy Trang (16 tuổi) và Lê Hoàng Đông (14 tuổi) quê tỉnh Quảng Bình cùng theo học môn bơi, trở thành vận động viên chuyên nghiệp và có nhiều đóng góp cho thể thao Đà Nẵng.

Lê Thị Như Quỳnh, Lê Hoàng Đông và Lê Thị Thùy Trang (bên trái sang) đang tập luyện, thi đấu cho đội tuyển bơi Đà Nẵng. Ảnh: P.N
Lê Thị Như Quỳnh, Lê Hoàng Đông và Lê Thị Thùy Trang (bên trái sang) đang tập luyện, thi đấu cho đội tuyển bơi Đà Nẵng. Ảnh: P.N

Cùng theo đuổi ước mơ

Sinh ra trong gia đình thuần nông, nhà có 4 chị em, từ lúc còn nhỏ, Như Quỳnh đã nuôi ước mơ trở thành vận động viên thể thao chuyên nghiệp. Như Quỳnh chia sẻ: “Lớn lên bên dòng sông Kiến Giang, em biết bơi từ sớm và có cơ hội tham dự nhiều giải bơi. Năm 9 tuổi, em đoạt giải nhất cuộc thi bơi của trường và được các thầy cô giới thiệu vào Trung tâm Huấn luyện và đào tạo vận động viên thể dục - thể thao Đà Nẵng. Nếu đồng ý, em phải xa gia đình và tập sống tự lập. Tuy nhiên, em nghĩ đây là cơ hội tốt để em trở thành vận động viên, được chơi thể thao, được đến trường và đặc biệt giảm gánh nặng cho bố mẹ nên đã đồng ý”.

Năm 2014, sau khi vào Đà Nẵng, Như Quỳnh nhận sự hỗ trợ, động viên của các thầy cô nên nhanh chóng hòa nhập môi trường mới. Sau 3 năm cố gắng, vận động viên này được tạo điều kiện tham gia thi đấu các giải bơi vô địch trẻ quốc gia cho đội tuyển bơi Đà Nẵng và bắt đầu gặt hái thành công. Năm 2018, cô được triệu tập lên đội tuyển bơi quốc gia.

Nhìn chị gái ngày càng trưởng thành, chững chạc và tìm được niềm vui trên những đường đua xanh, Lê Thị Thùy Trang và Lê Hoàng Đông cũng nỗ lực tập luyện, mong tiếp nối ước mơ của chị. Ưu điểm của Thùy Trang và Hoàng Đông cũng giống như chị gái là biết bơi từ sớm và bộc lộ năng khiếu qua các giải bơi ở địa phương. Năm 2018, được ba mẹ đồng ý, Thùy Trang vào Đà Nẵng để theo đuổi con đường trở thành vận động viên chuyên nghiệp. Đến đầu năm 2024, Lê Hoàng Đông cũng vào tập luyện ở đội tuyển bơi thành phố sau thời gian được đào tạo ở đội tuyển bơi quân đội.

Chinh phục đường đua xanh

Tại đội tuyển bơi Đà Nẵng, là người đi trước, Như Quỳnh quen với những thử thách khó khăn và sinh hoạt nền nếp, kỷ luật. Vì thế, khi các em của mình nản chí, cô khuyên và dạy những kỹ năng cơ bản. Muốn trở thành vận động viên bơi đòi hỏi phải có sức khỏe, sự dẻo dai, nhanh nhẹn, nên ba chị em luôn dặn nhau phải cố gắng để chinh phục những thành tích cao. Sau 10 năm tập luyện và thi đấu, Như Quỳnh đóng góp nhiều huy chương cao quý cho thể thao thành phố như: 1 HCB năm 2018 và 1 HCV năm 2021 tại giải bơi vô địch trẻ quốc gia; 1 HCV giải bơi vô địch quốc gia năm 2021… 

Năm 2023, cô được tuyển chọn thi đấu thêm nội dung hai môn phối hợp (bơi và chạy) và để lại dấu ấn khi giành 1 HCB, 1 HCĐ giải vô địch quốc gia cùng năm. Tại giải vô địch hai môn phối hợp quốc gia năm 2024, cô giành 1 HCV, 1 HCB. Ngoài ra, vận động viên này vừa xuất sắc về nhất nội dung bơi 10km giải bơi biển quốc tế Oceanman Cam Ranh 2024 và giải nhất hai môn phối hợp (bơi 3km, chạy 15km) tại Quảng Ninh. Hiện Như Quỳnh nỗ lực tập luyện hướng đến giải bơi vô địch quốc gia 2024.

Thành tích của Thùy Trang không kém chị. Năm 2019, sau một năm vào đội tuyển bơi Đà Nẵng, cô giành 1 HCB giải bơi vô địch trẻ. Kể từ đó, kình ngư 16 tuổi này liên tục giành HCV tại các giải bơi trẻ vô địch quốc gia. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, Thùy Trang giành 15 HCV tại các giải bơi trẻ vô địch quốc gia và Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á. Thành tích ấn tượng của các chị truyền cảm hứng cho em trai Lê Hoàng Đông cố gắng. Sau khi chuyển vào đội tuyển bơi trẻ thành phố, vận động viên này nỗ lực hòa nhập với đồng đội, hướng đến các giải bơi trẻ quốc gia trong năm tới.

Chia sẻ về những kết quả đạt được, Thùy Trang cho hay: “Đây là những thành quả sau những cố gắng không ngừng của bản thân. Tuy nhiên, em sẽ không dừng lại mà luôn tự nhủ phải tiếp tục nỗ lực để hướng đến những thành tích tốt hơn trong tương lai. Tại đội tuyển bơi Đà Nẵng, em may mắn khi có chị và em trai đồng hành. Đặc biệt, các thầy cô chỉ dạy em rất tận tình, giúp em cải thiện chuyên môn từng ngày”.

Theo HLV đội tuyển bơi Đà Nẵng Hoàng Đình Long, Lê Thị Như Quỳnh và Lê Thị Thùy Trang có nhiều năm tập luyện, chứng tỏ năng lực và đóng góp những huy chương quý giá cho thể thao thành phố. Riêng Lê Hoàng Đông cho thấy tiềm năng dù mới vào đội tuyển bơi. Cả 3 còn trẻ, có niềm đam mê lớn với bơi và có khả năng phát triển hơn trong tương lai. Các vận động viên này cùng đồng đội tại đội tuyển bơi Đà Nẵng được ban huấn luyện, cùng lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện và đào tạo vận động viên thể dục - thể thao Đà Nẵng tạo điều kiện tốt trong tập luyện và thi đấu để chinh phục đường đua xanh.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.