Sống vui khỏe nhờ thể thao

.

Phong trào thể dục - thể thao trong người trung, cao tuổi lan tỏa rộng trên địa bàn thành phố với nhiều CLB được thành lập, hoạt động sôi nổi, hiệu quả. Để “giữ lửa” phong trào, các đơn vị, địa phương, thành phố thường xuyên tổ chức giải thể thao, tạo điều kiện thi đấu giao lưu, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần, nâng cao sức khỏe người trung, cao tuổi.

Các vận động viên dự giải thể dục dưỡng sinh các CLB thành phố Đà Nẵng mở rộng năm 2024. Ảnh: P.N
Các vận động viên dự giải thể dục dưỡng sinh các CLB thành phố Đà Nẵng mở rộng năm 2024. Ảnh: P.N

Cải thiện sức khỏe

Một trong những môn thể thao phổ biến trong người trung, cao tuổi là thể dục dưỡng sinh. Môn thể thao này giúp người chơi tăng cường thể chất, kiểm soát nhịp thở, duy trì sự dẻo dai cũng như tạo tinh thần sảng khoái, vui vẻ. Ông Nguyễn Bá Lưỡng (CLB dưỡng sinh phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) cho hay: “Sau khi nghỉ hưu, tôi tập thể dục dưỡng sinh hơn 10 năm nay.

Hằng ngày, từ 19 đến 20 giờ 30, tôi cùng các thành viên trong CLB tập luyện trong khuôn viên UBND phường Hòa Hiệp Bắc. Sau thời gian khởi động, các thành viên tập các động tác từ cơ bản đến nâng cao theo người hướng dẫn. Điều thú vị là các động tác được thực hiện uyển chuyển, kết hợp chuyển động giữa tay và chân theo quy luật cân bằng âm dương, đối xứng, không nhanh, không chậm. Tôi sẽ duy trì thói quen tập luyện môn thể thao này để cải thiện sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật”.

Bên cạnh thể dục dưỡng sinh, các môn thể thao như: cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền hơi, cờ tướng, khiêu vũ thể thao... cũng được người trung, cao tuổi lựa chọn. Đáp ứng nhu cầu của các vận động viên, nhiều CLB được thành lập, hoạt động sôi nổi. Bà Nguyễn Thị Bắc (CLB bóng bàn Nguyễn Ngọc Thạch) năm nay 70 tuổi nhưng vẫn giữ được sự nhanh nhẹn, khéo léo nhờ tập luyện, thi đấu bóng bàn thường xuyên.

“Đam mê nhiều môn thể thao nhưng sau khi nghỉ hưu tôi chọn tập luyện bóng bàn. Hằng ngày, từ 15 đến 17 giờ 30, tôi tập luyện, thi đấu cùng các thành viên tại CLB Nguyễn Ngọc Thạch. Bên cạnh rèn luyện thể chất, CLB là nơi các thành viên gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ niềm vui mỗi ngày, bà Bắc chia sẻ.

Theo thống kê, trên địa bàn thành phố có hơn 300 CLB thể thao dành cho người trung, cao tuổi. Thiết chế văn hóa, thể thao cũng được các đơn vị, địa phương cùng thành phố đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho người trung, cao tuổi vui chơi thể thao.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa- Thể thao quận Thanh Khê Nguyễn Duy Đông, hằng ngày, trung tâm có hàng nghìn lượt người đến tập luyện, vui chơi thể thao, trong đó có đông người trung, cao tuổi. Tại trung tâm, người trung cao tuổi có thể tự do chạy bộ, tập thể dục dưỡng sinh, khiêu vũ trong khuôn viên. Bên cạnh đó, trung tâm có nhà thi đấu phục vụ các môn câu lông, bóng bàn, cờ tướng… cho những vận động viên có nhu cầu.

Nhiều sân chơi ý nghĩa

Để thu hút người trung, cao tuổi tham gia luyện tập thể thao, nâng cao chất lượng cuộc sống, các đơn vị, địa phương cùng thành phố tổ chức nhiều giải đấu. Mới đây, Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Thanh Khê tổ chức hội thao trung cao tuổi quận Thanh Khê năm 2024, với sự tham dự của 250 vận động viên đến từ các phường trên địa bàn quận.

Các vận động viên tranh tài các môn: bóng bàn, cầu lông, cờ tướng, thể dục dưỡng sinh, khiêu vũ thể thao. Bên cạnh đó, từ ngày 18 đến 20-10, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức giải cầu lông và bóng bàn trung, cao tuổi các CLB thành phố Đà Nẵng năm 2024, với sự tham dự của hơn 280 vận động viên đến từ 14 CLB cầu lông và 12 CLB bóng bàn trên địa bàn thành phố. Các vận động viên tranh tài 3 nội dung: đôi nam, đôi nữ, đôi nam nữ, theo các nhóm tuổi: 36 - 45, 46 - 55 và 56 tuổi trở lên.

Trong hai ngày 23 và 24-10, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức giải thể dục dưỡng sinh các CLB thành phố Đà Nẵng mở rộng năm 2024. Năm nay, giải mở rộng quy mô với sự tham dự của gần 500 vận động viên đến từ 27 CLB thể dục dưỡng sinh trên địa bàn thành phố và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Trị, Bình Định. Các vận động viên thi đấu hai nội dung: bài quy định 7 động tác (56 nhịp đếm) và bài tự chọn (múa quạt, gậy, kiếm, chùy, đao…).

Bà Trần Thị Hiển (CLB dưỡng sinh phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) cho biết: “Tôi rất vui khi lần thứ 4 được tranh tài. Chuẩn bị cho giải, hơn 20 thành viên của CLB tập luyện 2 buổi/ngày với mục tiêu giành HCV ở bài thi quy định và tự chọn”.

Theo ông Phạm Quý, Chủ tịch Hội Người cao tuổi thành phố, các giải thể thao là sân chơi ý nghĩa để vận động viên cao tuổi giao lưu, thi đấu cọ xát. Qua đó, tạo động lực duy trì thói quen tập luyện thể dục - thể thao thường xuyên.

Thành công của các giải đấu là diễn ra sôi nổi, hấp dẫn và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình, chuẩn bị kỹ lưỡng của vận động viên. Trong khi đó, Giám đốc Trung tâm Thể dục - thể thao Đà Nẵng Trần Công Tự nhìn nhận, phong trào thể thao trong người trung, cao tuổi trên địa bàn thành phố phát triển mạnh, thu hút đông đảo người dân tham gia. Nhiều CLB có sự đầu tư về con người, cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu giao lưu, cải thiện sức khỏe.

Để thúc đẩy phong trào phát triển mạnh, trung tâm tổ chức các giải thể thao quy mô lớn với đa dạng các nội dung thi đấu dành cho người trung, cao tuổi. Thông qua các giải đấu, ban tổ chức chọn vận động viên xuất sắc dự giải thể thao dành cho người trung, cao tuổi cấp quốc gia.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.