Thể thao phong trào phát triển sâu rộng

.

Thể thao phong trào trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến tích cực, phát triển sâu rộng với gần 200 giải đấu được tổ chức từ đầu năm 2024 đến nay, thu hút hàng chục nghìn người tham gia. Một trong những yếu tố quan trọng góp phần đưa thể thao phong trào lan tỏa mạnh là các đơn vị, địa phương cùng thành phố làm tốt công tác xã hội hóa thể thao.

Thể thao phong trào trên địa bàn thành phố phát triển sâu rộng với gần 200 giải đấu được tổ chức từ đầu năm 2024 đến nay. TRONG ẢNH: Các vận động viên tranh tài tại cuộc thi marathon quốc tế Đà Nẵng 2024. Ảnh: P.N
Thể thao phong trào trên địa bàn thành phố phát triển sâu rộng với gần 200 giải đấu được tổ chức từ đầu năm 2024 đến nay. TRONG ẢNH: Các vận động viên tranh tài tại cuộc thi marathon quốc tế Đà Nẵng 2024. Ảnh: P.N

Nhiều kết quả tích cực

Xác định thể thao phong trào là nền tảng của thể thao thành tích cao, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các sở, ngành, địa phương tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức và người dân tham gia tập luyện thể dục - thể thao thường xuyên; phát động phong trào tập luyện thể dục - thể thao trong các tầng lớp nhân dân thông qua lễ phát động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân. Với điều kiện sân bãi thuận lợi, sự quan tâm của các đơn vị, địa phương, hoạt động thể dục - thể thao từ thành phố đến cơ sở ngày càng thu hút đông đảo người dân tham gia hưởng ứng. Từ đầu năm đến nay, thành phố tổ chức gần 200 giải, hoạt động giao lưu thể thao phong trào, thu hút hàng trăm nghìn lượt người tham gia.

Theo Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Hải Châu Trần Văn Mạnh, các giải đấu được quận tổ chức trong năm 2024 như: cờ vua, taekwondo, võ cổ truyền, bóng chuyền, bơi lội, cầu lông, bóng bàn… Đây là những môn thế mạnh quận đầu tư phát triển để tranh tài tại các giải đấu cấp thành phố. Bên cạnh đó, góp phần tạo không khí thi đua sôi nổi, thúc đẩy phát triển du lịch, quận thường xuyên tổ chức các hoạt động thể thao công cộng trong các ngày lễ lớn.

Tại quận Thanh Khê, các hoạt động thể thao phong trào cũng diễn ra hấp dẫn với các giải đấu như: việt dã, cờ vua, bóng rổ, cầu lông, bơi… Tham gia thi đấu môn cầu lông trong khuôn khổ hội thao trung cao tuổi quận Thanh Khê năm 2024 do Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Thanh Khê tổ chức ngày 12-10, bà Trần Thị Thu Thảo (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) cho hay: “Đây là giải đấu thứ 3 tôi tham dự trong năm 2024. Tập luyện và thi đấu thể thao mang đến cho tôi sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp để tôi giao lưu, gắn kết bạn bè. Hy vọng, các đơn vị, địa phương duy trì tổ chức các giải đấu thường xuyên để đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân”.

Cùng với các địa phương, thành phố đẩy mạnh tổ chức các giải đấu quy mô lớn. Từ đầu năm đến nay, nhiều hoạt động thể thao tầm quốc tế diễn ra thành công, trong đó nổi bật là cuộc thi marathon quốc tế Đà Nẵng 2024 với sự tham dự của 9.000 vận động viên đến từ gần 57 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bên cạnh đó, cuộc thi 3 môn phối hợp lớn nhất Việt Nam - VinFast IRONMAN 70.3 Việt Nam 2024 với sự tham dự của gần 3.000 vận động viên cũng diễn ra thành công, để lại nhiều ấn tượng đẹp.

Theo ông Trần Công Tự, Giám đốc Trung tâm Thể dục - thể thao Đà Nẵng, hằng năm, trung tâm xây dựng kế hoạch chi tiết nhằm tổ chức tốt các giải thể thao. Các giải diễn ra trong năm sau được mở rộng quy mô, thu hút đông vận động viên tham dự hơn năm trước. Từ các giải thể thao phong trào đã tạo không khí sôi nổi, hình thành động lực cho mỗi người dân tự chọn một môn thể thao phù hợp để tập luyện. Từ đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức người dân về vị trí, vai trò, tác dụng của tập luyện thể dục - thể thao nâng cao sức khỏe, thể lực.

Đẩy mạnh xã hội hóa thể thao

Một trong những yếu tố quan trọng đưa thể thao phong trào lan tỏa mạnh là các đơn vị, địa phương cùng thành phố làm tốt công tác xã hội hóa thể thao. Từ sự đồng hành của các cá nhân, doanh nghiệp, nhiều sân tập phục vụ các môn thể thao như: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, gym, yoga, võ thuật… được đầu tư trang thiết bị hiện đại, tạo điều kiện cho các địa phương tổ chức nhiều hoạt động thể thao sôi nổi. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động thể dục - thể thao “gắn tên” với các doanh nghiệp được tổ chức với quy mô lớn.

Ông Nguyễn Duy Đông, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Thanh Khê cho biết: “Trung tâm đẩy mạnh xã hội hóa thể thao nhằm mở rộng quy mô các giải đấu. Mới đây, với sự đồng hành của nhà tài trợ, giải cầu lông các nhóm tuổi quận Thanh Khê mở rộng năm 2024 - tranh giải Bi Badminton lập kỷ lục mới khi thu hút hơn 1.500 vận động viên tham dự. Ngoài các tay vợt đến từ các CLB trên địa bàn thành phố, giải có sự góp mặt của các vận động viên đến từ các tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên. Với sự đồng hành của doanh nghiệp, giải được tổ chức chuyên nghiệp, thành công”.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Trọng Thao, để phong trào thể dục - thể thao thành phố lan tỏa rộng, hằng năm, thành phố quan tâm cải tiến công tác tổ chức hoạt động thể dục - thể thao từ thành phố đến cơ sở theo hướng tập trung nâng cao chất lượng các giải đấu; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất để người dân có điều kiện thuận lợi nhất trong tập luyện, thi đấu.

Bên cạnh đó, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân phối hợp trong các sự kiện thể thao lớn như: chạy bộ, đua xe đạp... tại các khu vực, tuyến đường ven biển, thu hút hàng nghìn vận động viên trong và ngoài nước tham gia. Thời gian tới, sở cùng các cấp, ngành, liên đoàn, hiệp hội thể thao tích cực vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia tài trợ và hỗ trợ kinh phí tổ chức các hoạt động thể dục - thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao và thể thao giải trí, góp phần giảm chi ngân sách Nhà nước và làm phong phú, sôi nổi các hoạt động thể thao trên địa bàn thành phố.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.