Bao giờ làm đường cho dân khu vực Bàu Sen?

.

Mặc dù đã có quyết định phê duyệt mặt bằng bố trí đất xây dựng nhà ở cho người dân khu vực Bàu Sen (tổ 6, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) từ năm 2002, trong đó có 43 lô đất và hai nhánh đường giao thông nội bộ mặt cắt ngang rộng 5m, nhưng đến nay hai con đường này chưa được triển khai thi công.

Một góc khu Bàu Sen được người dân xây dựng nhà ở, phía trước là con đường nội bộ mới làm được vài chục mét. Do chưa hoàn chỉnh hạ tầng đường nội bộ nên người dân làm nhà tới đâu thì tự làm đường tới đó.
Một góc khu Bàu Sen được người dân xây dựng nhà ở, phía trước là con đường nội bộ mới làm được vài chục mét. Do chưa hoàn chỉnh hạ tầng đường nội bộ nên người dân làm nhà tới đâu thì tự làm đường tới đó.

Ông Phan Như, Tổ trưởng tổ dân phố số 6 phường Hòa Thọ Đông cho biết, khu Bàu Sen là vùng thấp trũng nhất và là “ao” chứa nước của toàn khu vực đổ về mỗi khi mưa xuống. “Khu vực thường xuyên bị ngập nước, trong khi các tuyến đường quy hoạch vẫn chưa được đầu tư xây dựng nên cứ vào mùa mưa thì hàng chục hộ dân chịu cảnh ngập. Người dân nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng sớm đầu tư thi công cơ sở hạ tầng để giải quyết ngập và tạo điều kiện để người dân xây dựng nhà ở nhưng chưa biết khi nào mới triển khai”, ông Như nói.

Theo ông Nguyễn Phước Sơn, Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Đông, khu Bàu Sen trước đây là vùng trũng, thường xuyên ngập nước nên UBND xã Hòa Thọ (cũ) đã có tờ trình xin giao đất để bố trí khu dân cư tại thôn Phong Bắc 1, xã Hòa Thọ (cũ). Tháng 12-2002, UBND huyện Hòa Vang có Quyết định số 3410/QĐ-UBND về việc phê duyệt mặt bằng bố trí đất ở cho nhân dân xã Hòa Thọ với tổng số 43 lô đất và hai đường nhánh giao thông nội bộ có mặt cắt ngang rộng 5m.

Năm 2003, UBND thành phố có Quyết định số 87/QĐ-UBND thu hồi đất, giao đất cho UBND xã Hòa Thọ sử dụng để bố trí đất ở cho nhân dân là khu vực Bàu Sen, có diện tích hơn 6.300m2, bố trí 43 lô cho 43 hộ dân. Tổng chiều dài đường quy hoạch nội bộ là 170m, chiều dài hệ thống cống thoát nước theo số lô quy hoạch 80m. Đến nay, 11 hộ dân đã xây dựng nhà ở, còn lại chưa thể xây dựng nhà do đường nội bộ theo quy hoạch chưa được đầu tư. “Sau khi có kiến nghị của người dân, UBND phường đã đề nghị đo đạc xác định mốc giới các thửa đất và đường đi nội bộ trong khu vực Bàu Sen, đồng thời báo cáo UBND quận xem xét và đầu tư cơ sở hạ tầng tại khu vực này”, ông Sơn cho hay.

Qua tìm hiểu được biết, ngày 13-3-2019, Phòng Quản lý đô thị quận Cẩm Lệ khảo sát, kiểm tra thực tế và hồ sơ, sau đó có Công văn số 98/PQLĐT gửi UBND quận đề xuất phương hướng giải quyết về việc hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật khu vực Bàu Sen.

Sau đó, UBND quận Cẩm Lệ có Công văn số 297/UBND-VP ngày 20-3-2019 giao Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan, dựa trên cơ sở hồ sơ phê duyệt quy hoạch trước đây tiến hành đo đạc khoanh vùng đất và từng thửa đất để xác định ranh giới cụ thể làm cơ sở cho việc lập hồ sơ đầu tư.

UBND quận Cẩm Lệ giao Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng quận chủ động phối hợp cùng Phòng TN-MT, UBND phường Hòa Thọ Đông trên cơ sở đo đạc được xác lập, khảo sát, lập dự án báo cáo HĐND và UBND quận đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn, trong đó bố trí vốn chuẩn bị đầu tư 6 tháng cuối năm 2019 và triển khai thi công trong năm 2020.

Trao đổi thêm về nội dung này, ông Lê Trùng Dương, Trưởng Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng quận Cẩm Lệ cho biết, đơn vị đang phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra và thực hiện các bước tiếp theo theo quy định.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.