Hàng quán xả nước thải ra đường phố

.

Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, không ít nhà hàng, quán ăn xả nước thải, chất thải ra đường phố gây tình trạng nhếch nhác, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị.

Một số người dân sống trên đường Hải Phòng bức xúc vì một số hàng quán vỉa hè trên tuyến đường này xả nước thải trực tiếp ra đường gây  ô nhiễm.
Một số người dân sống trên đường Hải Phòng bức xúc vì một số hàng quán vỉa hè trên tuyến đường này xả nước thải trực tiếp ra đường gây ô nhiễm.

Trên đường Hồ Nghinh, nhân viên của nhà hàng Bé Anh thường xuyên sử dụng vỉa hè làm nơi rửa chén đĩa, ly tách, vật dụng làm bếp; nước thải được đổ thẳng xuống vỉa hè, chảy ra lòng đường. Chị Lê Trúc Anh sống cạnh nhà hàng này cho biết: “Tôi thường xuyên chứng kiến cảnh nhà hàng rửa chén đĩa trên vỉa hè, để nước chảy tràn trên vỉa hè. Đây là khu vực có đông khách du lịch qua lại, vài người bạn Hàn Quốc của tôi từng phàn nàn về vấn đề này. Tôi rất mong lãnh đạo quận Sơn Trà xử lý để không làm ảnh hưởng đến hình ảnh một thành phố du lịch”.

Cảnh nhếch nhác tương tự cũng diễn ra tại quán bún số 68 Loseby (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà). Theo quan sát của chúng tôi, quán này để nguyên 2-3 thau nước rửa chén bát trên vỉa hè trong thời gian buôn bán. Hơn nữa, trong quá trình dọn rửa vật dụng làm bếp, một số mỡ thừa được đổ trực tiếp xuống vỉa hè khiến bề mặt vỉa hè có biểu hiện trơn bóng, dễ làm người đi bộ trượt ngã.

Được biết, một số người dân trong khu vực thường xuyên phản ánh tình trạng này với cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Tại số 42 đường Phong Bắc 1 (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ), quán bún Trang cũng trưng dụng phần lớn vỉa hè làm nơi nấu nướng và dọn rửa chén bát. Thậm chí, nồi nước lèo thừa được đổ trực tiếp xuống vỉa hè.

Cứ cuối giờ chiều, quán nhậu Lộng Gió (lô 5-6-7 Trần Hưng Đạo) để hàng chục thau, chậu chứa hải sản tươi sống trên vỉa hè. Trong quá trình nhân viên chọn lựa và cân hải sản cho khách, nước từ các thau, chậu khá tanh hôi chảy trực tiếp xuống vỉa hè, tràn ra một phần lòng đường.

Mới đây, trên cơ sở phản ánh của người dân, tổ công tác của phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) đã đến làm việc trực tiếp với chủ quán Đồng Dao (đường Lê Đại Hành), yêu cầu không tự ý xả thải ra đường phố. Ông Lê Công Đông, Chủ tịch UBND phường Khuê Trung cho biết, sau khi tiếp nhận ý kiến của người dân, phường đã phân công bộ phận chuyên môn thụ lý, giải quyết và báo cáo kết quả về UBND phường.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Vũ, chủ cơ sở kinh doanh quán Đồng Dao cam kết dọn dẹp sạch sẽ và xử lý hệ thống thoát nước thải của quán bảo đảm không gây mùi, tránh ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường xung quanh. “UBND phường đã đề nghị chủ cơ sở phải thực hiện đúng cam kết và sẽ thường xuyên theo dõi trong thời gian đến, nếu tái phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Đông nói.

Đối với quán bún số 68 đường Loseby, ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc cho hay, sau khi nhận được ý kiến phản ánh, phường cử Tổ kiểm tra quy tắc đô thị kiểm tra, xử lý. Mới đây, Tổ kiểm tra quy tắc đô thị phường đã tháo dỡ bể rửa tay, ống nước dẫn trên vỉa hè và yêu cầu chủ quán kinh doanh không để vật dụng lấn chiếm vỉa hè.

Cũng theo ông Hùng, đối với các tuyến đường trọng điểm du lịch trên địa bàn phường An Hải Bắc nói chung và đường Loseby nói riêng, UBND phường thường xuyên xây dựng kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. Trong quá trình tuần tra, xử lý các hàng quán lấn chiếm vỉa hè, xả thải gây ô nhiễm, phường An Hải Bắc cũng nhắc nhở các hàng quán từng vi phạm, cam kết không để xảy ra điểm nóng về ô nhiễm môi trường trên địa bàn.

Nghị định 34/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ nêu rõ mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp xả nước thải ra đường phố thấp nhất là 500.000 đồng. Mặc dù có những trường hợp nhà hàng, quán ăn trên địa bàn Đà Nẵng bị cơ quan chức năng xử phạt nhiều lần nhưng tình trạng xả thải trên đường phố vẫn thường xuyên tái diễn. Một phần nguyên nhân do các biện pháp xử phạt thiếu kiên quyết, chủ yếu nhắc nhở và yêu cầu viết cam kết không tái phạm. Có không ít trường hợp bị người dân thường xuyên phản ánh nhưng chưa có trường hợp nào bị đình chỉ kinh doanh khiến chủ quán “nhờn”, không nghiêm túc chấp hành đúng những nội dung đã cam kết.

Bài và ảnh: HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.