Rối rắm biển số nhà

.

Tại nhiều tuyến đường của Đà Nẵng hiện tồn tại tình trạng nhiều nhà được đánh biển số thiếu thống nhất, lộn xộn, thậm chí duy trì song song số cũ và số mới.

Nhà số 92-136 Nguyễn Văn Linh (phường Nam Dương, quận Hải Châu) tồn tại cả hai biển số mà không ghi số mới - số cũ.
Nhà số 92-136 Nguyễn Văn Linh (phường Nam Dương, quận Hải Châu) tồn tại cả hai biển số mà không ghi số mới - số cũ.

Một nhà có hai số

Đường Bùi Tấn Diên (khu dân cư Phước Lý) dài hơn 500m, nằm giáp ranh giữa hai phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) và phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu). Biển số nhà trên toàn tuyến đường này hiện được đánh số chưa thống nhất, gây khó khăn cho việc sinh hoạt, giao dịch của người dân.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngôi nhà sát căn nhà của anh Nguyễn Tâm (nhà số 197 Bùi Tấn Diên, phường Hòa Minh) về phía bên phải hiện được gắn biển số 102 Bùi Tấn Diên; cách nhà anh Tâm 3 căn cùng về hướng bên phải (phía bắc) thì gắn số 203 Bùi Tấn Diên. Phía bên trái, cùng dãy với nhà anh Tâm (đoạn từ Bùi Tấn Diên giao với Nguyễn Nhược Pháp) được đánh số chẵn (từ nhà số 146 Bùi Tấn Diên kéo về phía nam).

Đường Nguyễn Văn Linh nằm ở trung tâm thành phố, đi qua địa bàn nhiều phường của các quận Hải Châu và Thanh Khê. Các ngôi nhà trên tuyến đường này tồn tại cùng lúc số cũ và mới. Chẳng hạn, nhà số 66 Nguyễn Văn Linh (số mới) thuộc địa bàn phường Nam Dương (quận Hải Châu) được gắn cả số 20 (số cũ). Nhà số 80 Nguyễn Văn Linh (số mới) cũng gắn số 34 (số cũ), nhà số 136 (số mới) gắn cả số 92 (số cũ)… Tương tự, ở dãy nhà số lẻ, các số nhà cũ và mới tồn tại song song như: số 105 (cũ) - 221 (mới) và số 113 (cũ) - 229 (mới) - thuộc phường Thạc Gián (quận Thanh Khê)…

Tình trạng biển số nhà lộn xộn, thiếu thống nhất cũng xảy ra dọc tuyến đường biển Võ Nguyên Giáp (đoạn thuộc phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà). Đơn cử, từ nhà số 46 đến 52 Võ Nguyên Giáp được gắn số, nhưng một nhà hàng hải sản gần đó vẫn ghi địa chỉ “lô 11 đường Võ Nguyên Giáp”. Các lô đất cạnh nhau của quán hải sản Cây Sung ghi “lô 5 Võ Nguyên Giáp”, một quán hải sản khác bên cạnh được ghi “lô A3 Võ Nguyên Giáp”...

Việc gắn số nhà cần đồng bộ, thống nhất

Lý giải về sự lộn xộn này, theo UBND phường Hòa An (quận Cẩm Lệ), tuyến đường Bùi Tấn Diên được UBND phường gắn biển số nhà theo hướng từ bắc xuống nam (điểm đầu từ phường Hòa Minh sang phường Hòa An). Tuy nhiên, phía phường Hòa Minh đánh số nhà theo chiều từ nam ra bắc nên dẫn tới sai lệch, làm ảnh hưởng tới sinh hoạt, giao dịch của người dân. UBND phường Hòa An đã có Công văn số 96/UBND-ĐCXD ngày 14-3-2019 gửi UBND quận Liên Chiểu và UBND phường Hòa Minh đề nghị phối hợp xử lý.

Nhà được gắn cả số cũ lẫn số mới: 113 Nguyễn Văn Linh (số cũ) và 229 (số mới), thuộc phường Thạc Gián (quận Thanh Khê).
Nhà được gắn cả số cũ lẫn số mới: 113 Nguyễn Văn Linh (số cũ) và 229 (số mới), thuộc phường Thạc Gián (quận Thanh Khê).

Trao đổi về vấn đề này, bà Phạm Thị Như Hồng, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho biết, dù phường chưa nhận được công văn đề nghị của phường Hòa An nhưng sẽ tiến hành kiểm tra cụ thể và phối hợp tích cực với UBND phường Hòa An để thống nhất việc gắn biển số nhà trên đường Bùi Tấn Diên cho phù hợp.

Ông Nguyễn Phúc Bảo Nam, Chủ tịch UBND phường Nam Dương cho hay, theo quy chế, khi cấp biển số nhà mới thì số cũ hết hiệu lực nhưng nhiều hộ có thói quen để cùng lúc hai số nhà cũ và mới. “Chúng tôi sẽ kiểm tra và nhắc nhở các hộ dân thực hiện theo quy định”, ông Nam nói. Ông Nguyễn Hữu Kim Sơn, Chủ tịch UBND phường Thạc Gián cũng khẳng định, phường sẽ kiểm tra lại để có hướng xử lý nhằm bảo đảm mỹ quan đô thị.

Trong khi đó, theo ông Phạm Minh Hùng, Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ, thời gian qua, phường đã triển khai rà soát và cấp biển số nhà cho các hộ dân nhưng nhiều trường hợp chủ hộ chưa đến UBND phường để làm biển số nhà. Ông Hùng lý giải, tình trạng số nhà lộn xộn và chưa hợp lý là do quá trình thay đổi tên đường, do chủ đất tự để tên cũ theo số lô ghi trong sơ đồ bố trí đất và đến nay chưa đổi biển số nhà nên dẫn đến những bất hợp lý nói trên. “Chúng tôi đã thông báo nhưng nhiều hộ vẫn chưa đến làm biển số nhà. Chúng tôi sẽ tiếp tục gửi thông báo để các hộ liên hệ với UBND phường nhận biển số nhà mang về gắn nhằm bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất”, ông Hùng nói.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.