Tập kết dăm gỗ gây ô nhiễm môi trường

.

Theo phản ánh của nhiều người dân sống ở tổ 6 thôn Thạch Nham Tây, xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang), thời gian qua, trên địa bàn thôn có một bãi tập kết dăm gỗ keo lá tràm, có diện tích rộng hàng nghìn mét vuông gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.

Dăm gỗ được chất thành đống, mỗi lần có gió, bụi bay mù mịt ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.
Dăm gỗ được chất thành đống, mỗi lần có gió, bụi bay mù mịt ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Ghi nhận tại hiện trường, chúng tôi thấy bãi tập kết dăm gỗ này có chiều cao hàng chục mét, cách nhà người dân tổ 6 thôn Thạch Nham Tây vài chục mét. Từ sáng đến chiều, xe múc, băng chuyền dăm gỗ hoạt động nhộn nhịp, gặp mỗi khi trời có gió lớn, bụi gỗ bay tứ tung, phả vào khu dân cư cũng như khu vực đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan.

Một người dân (xin giấu tên) ở tổ 6 thôn Thạch Nham Tây phản ánh, những hôm gió lớn, bụi gỗ bay mù mịt, bám vào nhà, khiến các hộ dân ở đây rất bức xúc. Để giữ gìn môi trường sống trong lành, qua các cuộc họp, người dân nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng có biện pháp yêu cầu doanh nghiệp trong quá trình sản xuất phải che chắn, hạn chế bụi gỗ bay ra bên ngoài. Thế nhưng, đến nay tình trạng ô nhiễm vẫn diễn ra.

Theo ông Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn, bãi tập kết dăm gỗ ở tổ 6 thôn Thạch Nham Tây là của Công ty TNHH Hoàng Anh Khôi, chuyên sản xuất nguyên liệu giấy. Do công tác bảo vệ môi trường chưa tốt trong quá trình hoạt động nên công ty này từng bị UBND huyện Hòa Vang xử phạt vi phạm hành chính. Cũng theo ông Nguyễn Tấn Phát, vì dăm gỗ được chất đống quá cao nên hiện nay tình trạng bụi gỗ bay trong không gian gây ô nhiễm môi trường tiếp tục tái diễn, nhất là mỗi khi trời có gió lớn. Về trách nhiệm của chính quyền địa phương, trong thời gian đến, UBND xã Hòa Nhơn sẽ có báo cáo, kiến nghị các cơ quan chức năng huyện Hòa Vang vào cuộc kiểm tra, yêu cầu doanh nghiệp sớm có biện pháp bảo vệ môi trường, tránh gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. 

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Lê Đức Toại, Trưởng phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Hòa Vang cho biết, sẽ cử cán bộ Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện phối hợp với UBND xã Hòa Nhơn kiểm tra quá trình tập kết dăm gỗ của Công ty TNHH Hoàng Anh Khôi. Trên cơ sở kiểm tra, Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Hòa Vang sẽ có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI
 

;
;
.
.
.
.
.