Vỉa hè đầy cỏ dại

.

Trên địa bàn Đà Nẵng hiện có nhiều tuyến đường, nhất là ở những khu đô thị mới, dân cư thưa thớt, phần lớn diện tích vỉa hè cỏ mọc um tùm, gạch đá vỡ nát do không được chăm sóc, bảo trì thường xuyên…

Cỏ dại um tùm ở các lô đất trống cuối đường Lê Đức Thọ.  Ảnh: P. CHI
Cỏ dại um tùm ở các lô đất trống cuối đường Lê Đức Thọ. Ảnh: P. CHI

Nằm trên địa bàn phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu), đường Nguyễn Tường Phổ rộng 15,5 mét, phần vỉa hè mỗi bên rộng 5 mét. Mật độ dân cư còn khá thưa thớt nên có nhiều đoạn vỉa hè Nguyễn Tường Phổ cỏ dại mọc um tùm, lâu ngày không được phát quang, dọn dẹp, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng gạch lát; thậm chí, có nhiều đoạn, gạch lát vỉa đã mục rữa.

Cũng trên địa bàn phường Hòa Minh, đường Thanh Tịnh rộng 10,5 mét, phần vỉa hè mỗi bên rộng hơn 3 mét bị cỏ dại lấp đầy, tràn ra tới mặt đường. Ông Nguyễn Văn Bình, sống trên đường Thanh Tịnh bức xúc: “Khu vực này còn khá nhiều lô đất trống, đặc biệt vỉa hè các tuyến đường Thanh Tịnh, Nguyễn Tường Phổ, Tân Trào, Nam Trân… hiện cỏ dại mọc rất nhiều, cao gần cả mét, nhiều đoạn gạch lát vỉa bị rễ cây dại xuyên thẳng gây mục rữa, vỡ vụn thành từng mảng nhỏ”.

Vỉa hè các tuyến đường mới ở khu vực Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) cũng trong tình trạng tương tự. Đơn cử, đường Nguyễn Phước Lan từ cầu Hòa Xuân đến điểm cuối đường Mai Đăng Chơn, rộng khoảng 33 mét, phần vỉa hè mỗi bên gần 10 mét khá nhếch nhác với cỏ dại và một số đoạn vỉa hè thi công chưa hoàn thiện.

Bà Hồ Thị Cẩm Nhung, Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân cho biết, ngày 11-8 vừa qua, phường tổ chức ra quân dọn dẹp, phát quang bụi rậm các khu vực đất trống, trong đó chú trọng công tác nhổ cỏ, bảo đảm mỹ quan một số vỉa hè các tuyến đường chính trên địa bàn. Thời gian tới, UBND phường sẽ tiếp tục kêu gọi người dân thường xuyên thực hiện “Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp”, chủ động dọn dẹp cỏ rác trước và gần khu vực nhà ở. Đối với những tuyến đường mới, chưa có nhiều dân cư sinh sống, phường sẽ cố gắng kết nối với chủ các lô đất có trách nhiệm dọn dẹp vệ sinh, tránh để cỏ dại mọc tràn ra tới mép đường, ảnh hưởng đến cảnh quan chung.

Tại một số tuyến đường nhỏ trong khu dân cư (KDC) mới phường Mỹ An (phía bắc đường Phan Tứ, quận Ngũ Hành Sơn), vỉa hè cũng khá nhếch nhác với cỏ dại và rác thải. Thỉnh thoảng người dân tại khu vực này dọn dẹp, cắt tỉa cỏ dại nhưng sau một thời gian ngắn, cỏ lại mọc.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ kỹ thuật của Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng cho hay, phần lớn vỉa hè các tuyến đường KDC, khu đô thị mới lát bằng gạch hình con sâu, gạch vuông, được sản xuất bằng xi-măng, cát, bột màu. Ưu điểm của loại gạch này là khá dày, khả năng chịu lực tốt, giá thành rẻ, nhưng nhược điểm là tạo nhiều khoảng hở, cỏ dễ mọc xuyên qua nếu khi thi công không phủ lớp vữa xi-măng dày bên dưới. “Phần lớn các công trình công cộng, cơ sở hạ tầng các KDC đều được địa phương chỉ định thầu, trong hồ sơ thầu thường quy định khá chặt chẽ. Tuy nhiên, có thể do công tác giám sát chưa chặt chẽ, tiến độ gấp gáp, đội ngũ công nhân lót gạch phần lớn không qua đào tạo đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng thi công vỉa hè”, vị cán bộ này nói.  

Trong khi đó, ông Nguyễn Nhường, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, tình trạng cỏ mọc um tùm trên vỉa hè diễn ra ở khắp các KDC, những tuyến đường mới có nhiều lô đất trống. UBND quận Liên Chiểu thường xuyên chỉ đạo các phường trực thuộc ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường, xử lý cỏ dại mọc. Tuy nhiên, giải pháp này chỉ mang tính giải quyết tình huống, tốn không ít công sức và kinh phí của địa phương. “Đối với những dự án do quận Liên Chiểu làm chủ đầu tư, chúng tôi yêu cầu các nhà thầu thi công thảm vữa bê-tông dày trước khi lát gạch để cỏ không có cơ hội mọc tràn lên trên. Tuy nhiên, đối với những dự án do thành phố làm chủ đầu tư, địa phương chỉ được giao quản lý sau đó nên rất khó có biện pháp xử lý cũng như ràng buộc trách nhiệm đối với đơn vị thi công”, ông Nhường nói.

Cũng theo ông Nhường, đối với phần vỉa hè nằm trong KDC, quận Liên Chiểu yêu cầu mỗi hộ dân tự chăm sóc phần vỉa hè khu vực nhà mình bằng cách bảo vệ lớp gạch lát vỉa, dọn dẹp tránh cỏ mọc, cũng như có trách nhiệm báo cáo để chính quyền địa phương lên phương án xử lý, giữ gìn cảnh quan, môi trường sạch - đẹp.

Tại khu vực đường Lê Đức Thọ, đoạn tiếp giáp đường Thành Vinh 5 (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) có nhiều lô đất trống diện tích rộng hàng nghìn mét vuông thuộc sở hữu Nhà nước hoặc cá nhân chưa xây dựng nhà ở, có nhiều cây cỏ rậm rạp mọc cao quá đầu người lớn. Một số người dân thiếu ý thức vứt rác thải sinh hoạt, xác động vật chết gây ô nhiễm môi trường.

Theo ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang, để giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp trên địa bàn, UBND phường thường xuyên huy động lực lượng chức năng, ban điều hành khu dân cư vận động nhân dân phát dọn cây cỏ, bụi rậm ở khu vực cuối đường Lê Đức Thọ và đường Thành Vinh 5. Nhưng chỉ sau thời gian ngắn, cây dại lại mọc um tùm ở những lô đất trống này nên lực lượng chức năng không đủ sức dọn dẹp liên tục.

Cũng theo ông Công, trong thời gian đến, UBND phường Thọ Quang mời chủ các lô đất trống đến làm việc và yêu cầu rào tôn, có phương án giữ gìn môi trường trên đất của mình. Đối với những lô đất do Nhà nước quản lý, UBND phường kiến nghị thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm có giải pháp triển khai thực hiện dự án nhằm giúp địa phương có môi trường trong lành, sạch, đẹp.  

PHƯƠNG CHI

H.LÊ

;
;
.
.
.
.
.