Nước thải sinh hoạt chảy tràn mặt đường

.

Nước thải sinh hoạt ứ đọng, chảy tràn mặt đường kéo dài từ số nhà 27 đến 33 Hà Tông Quyền (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) khiến cho tuyến đường này luôn trong tình trạng ngập nước, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường.

Cống thoát nước ách tắc, người dân phải tự quét nước thải sinh hoạt. Ảnh: GIAO THỦY
Cống thoát nước ách tắc, người dân phải tự quét nước thải sinh hoạt. Ảnh: GIAO THỦY

Anh Trần Văn Dũng (31 Hà Tông Quyền) chia sẻ, gia đình anh bị ảnh hưởng nặng nhất khi ở ngay khu vực trũng, nước đọng nhiều nhất. Tình trạng ứ đọng đã xảy ra khoảng 2 năm, tuy nhiên, nửa năm gần đây thì trở nên nặng hơn khi nước thải sinh hoạt của khu dân cư không thể chảy xuống cống thoát nước. Cống bít tắc khiến nước thải chảy lênh láng, bốc mùi hôi thối rất khó chịu, sự việc kéo dài ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân nơi đây.

Theo khảo sát, từ số nhà 27 đến 37 đường Hà Tông Quyền có hướng thoát nước về cống đường Đội Cấn. Tuyến cống này chứa nhiều bùn đất nhưng chưa được nạo vét dẫn đến tình trạng bị nghẹt cống thoát nước. Mặt khác, theo phản ảnh người dân, 2 năm trước, tại thời điểm thi công cải tạo vỉa hè, xe chở vật tư đã làm sập cống, lấp một cửa thu và hố ga đoạn trước số nhà 35 Hà Tông Quyền, tình trạng này không được khắc phục dẫn đến tắc nghẽn dòng chảy.

Theo ông Đặng Minh Dũng, Phó Giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải thành phố cho biết, công ty đã thông tắc cống thoát nước đường Hà Tông Quyền, tuy nhiên, do những vướng mắc trên, công tác thông tắc chưa đạt hiệu quả. Đồng thời, công ty đã gửi đơn trình báo UBND quận Cẩm Lệ cùng phối hợp xử lý thoát nước cho khu vực. Ngoài ra, tuyến đường Hà Tông Quyền đã từng được công ty bàn giao hạng mục thoát nước cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Cẩm Lệ thi công cải tạo vỉa hè và đan mương cống. Hiện tại, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Cẩm Lệ và Công ty Thoát nước và xử lý nước thải chưa thống nhất về tình trạng tiếp quản, xử lý tại tuyến đường nên chưa giải quyết dứt điểm được tình trạng trên.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Tổ trưởng tổ 25 xác nhận tình trạng nước thải sinh hoạt tràn mặt đường, gây ảnh hưởng đến đời sống của các hộ gia đình từ số nhà 29 đến 35 Hà Tông Quyền. Người dân nhiều lần có ý kiến đề xuất với chính quyền về việc tiến hành khai thông ống cống, UBND phường cũng nhiều lần kiểm tra thực tế và tiến hành thông tắc nhưng không có kết quả.

Chị Vân Hạnh (33 Hà Tông Quyền) phản ánh: “Khu vực này có nhiều hộ kinh doanh ăn uống, vì vậy việc ngập úng ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, mua bán của người dân. Ngoài ra còn tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh do môi trường hôi thối, ẩm ướt, các loại côn trùng sinh sôi, phát triển và lây lan nhiều mầm bệnh. Các đơn vị có tiến hành khai thông cống thoát nước nhưng chỉ hiệu quả trong thời gian ngắn. Sau đó tình trạng cũ vẫn tái diễn khiến chúng tôi vô cùng bức xúc”.

Nhằm tăng khả năng thoát nước, nhiều phương án tự phát được người dân thực hiện để giải quyết tạm thời như tự đào miệng cống tuy nhiên sau đó người dân lại phải dùng bê-tông trám lại lỗ thoát nước vì mùi hôi bốc lên càng nồng nặc hơn.

Bàn về giải pháp, ông Trần Phước Mỹ, Phó phòng Quản lý đô thị quận Cẩm Lệ cho biết, hướng thoát nước về cống đường Đội Cấn chứa nhiều bùn đất nhưng chưa được nạo vét dẫn đến tình trạng ách tắc. Thời gian đến đơn vị sẽ triển khai công tác nạo vét đường Đội Cấn, sớm khai thông hướng thoát nước cho tuyến đường Hà Tông Quyền.

GIAO THỦY

;
;
.
.
.
.
.