Quân nhân bị tố có dấu hiệu tẩu tán tài sản thi hành án

.

Trong đơn kêu cứu gửi tới Báo Đà Nẵng và các cơ quan chức năng của Quân khu 5, bà Lê Thị Vóc (trú thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum) cho rằng ông Trịnh Ngọc Cảnh, hiện đang công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Kon Rẫy (Bộ CHQS tỉnh Kon Tum, thuộc Quân khu 5) nợ bà số tiền 253 triệu đồng, dù có bản án dân sự công nhận sự thỏa thuận trả nợ nhưng bà Vóc cho rằng ông Cảnh không chịu trả, thậm chí có dấu hiệu tẩu tán tài sản nhằm trốn tránh việc thi hành án.

Quyết định số 14/2022/QĐST-DS của Tòa án Nhân dân huyện Kon Rẫy công nhận sự thỏa thuận giữa các đương sự, buộc ông Cảnh trả nợ bà Vóc số tiền 253 triệu đồng.
Quyết định số 14/2022/QĐST-DS của Tòa án Nhân dân huyện Kon Rẫy công nhận sự thỏa thuận giữa các đương sự, buộc ông Cảnh trả nợ bà Vóc số tiền 253 triệu đồng. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo đơn, bà Vóc cho biết, bà và ông Cảnh là chỗ quen biết nên nhiều lần bà tin tưởng, cho ông Cảnh vay tiền, tổng số tiền bà Vóc cho ông Cảnh vay là 253 triệu đồng để trang trải cuộc sống. Bà Vóc nhiều lần tạo điều kiện cho ông Cảnh trả nợ nhưng ông Cảnh vẫn thất hứa. Tại buổi hòa giải ở Tòa án Nhân dân huyện Kon Rẫy, hai bên thỏa thuận và nêu rõ ông Cảnh trả cho bà Vóc số tiền trên thành 6 đợt. Tuy nhiên, tới các thời hạn trả nợ ông Cảnh vẫn chưa trả.

“Hiện ông Cảnh đang công tác, có lương hơn 15 triệu đồng/tháng mà còn không trả tiền cho tôi. Theo thông tin tôi nắm được, thời gian tới ông Cảnh sẽ nghỉ hưu sớm và làm hồ sơ để được hưởng tiền bảo hiểm xã hội một lần. Do đó, tôi mong muốn cơ quan chức năng của Quân khu 5 có văn bản đề nghị Ban CHQS tỉnh Kon Tum áp dụng biện pháp tạm dừng chuyển dịch, trích một phần số tiền hưu của ông Cảnh sẽ được hưởng, tương đương 253 triệu đồng để ngăn chặn việc ông Cảnh tẩu tán tài sản là tiền hưởng bảo hiểm xã hội, trốn tránh việc thi hành án đối với tôi”, bà Vóc trình bày.

Cũng theo đơn bà Vóc cho biết: Năm 2019, ông Cảnh mượn tiền của bà, khi đó ông Cảnh vẫn còn đất và nhà trên đất tại địa chỉ số 06 Phan Huy Chú (phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum). Nhưng tới năm 2020 ông Cảnh viết giấy ủy quyền cho vợ là bà Nguyễn T.H., sau đó bà H. bán ngôi nhà gắn liền trên đất này nhưng vẫn không trả nợ cho bà. Ngoài ra, ông Cảnh còn có mảnh đất ở tổ 1 phường Duy Tân (thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum) nhưng cũng sang nhượng cho em trai là Trịnh N.T. song vẫn không chịu trả tiền cho bà.

Bà Vóc sau đó có gửi đơn kiến nghị tới Ban CHQS huyện Kon Rẫy, đề nghị Ban CHQS huyện yêu cầu ông Cảnh phải trả cho bà số tiền trên. Sau khi xem xét nội dung đơn khiếu nại của bà Lê Thị Vóc, Ban CHQS huyện Kon Rẫy cho biết: nội dung đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết nên hướng dẫn bà Vóc gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền (chính quyền địa phương hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án Nhân dân) để được xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Quyết định của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Kon Rẫy “về việc khấu trừ tiền từ trong tài khoản để thi hành án đối với ông Trịnh Ngọc Cảnh.  Ảnh: ĐẮC MẠNH
Quyết định của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Kon Rẫy “về việc khấu trừ tiền từ trong tài khoản để thi hành án đối với ông Trịnh Ngọc Cảnh. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Ngày 17-11-2022, Tòa án Nhân dân huyện Kon Rẫy có Quyết định số 14/2022/QĐST-DS công nhận sự thỏa thuận giữa các đương sự. Theo đó, ông Cảnh đồng ý trả nợ bà Vóc số tiền 253 triệu đồng, ông Cảnh phải trả thành 6 đợt (từ ngày 30-11-2022 đến 30-6-2023). Ngày 26-12-2022, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Kon Rẫy có quyết định “về việc khấu trừ tiền từ trong tài khoản để thi hành án”. Cụ thể: khấu trừ tiền trong tài khoản của ông Trịnh Ngọc Cảnh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Kon Rẫy, số tiền 5 triệu đồng để thi hành án. Thời hạn thực hiện việc khấu trừ từ tháng 1-2023 cho đến khi thi hành xong nghĩa vụ thi hành án dân sự, theo Quyết định số 14/2022/QĐST-DS của Tòa án Nhân dân huyện Kon Rẫy.

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Trịnh Ngọc Cảnh thừa nhận do có quen biết nên có vay nợ bà Vóc số tiền trên và cho biết, hiện nay, ông vẫn đang thực hiện việc trả nợ theo đúng yêu cầu của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Kon Rẫy. “Trong số nợ trên, tôi đã trả 120 triệu. Hiện nay, tài sản của tôi không có, đang phải đi thuê nhà và chỉ có lương hằng tháng. Do đó, trong một lúc thì tôi không thể trả hết số nợ còn lại nên tôi chấp nhận việc trừ vào lương theo yêu cầu của Chi cục Thi hành án. Kể cả nghỉ hưu, tôi vẫn bảo đảm việc thi hành án”, ông Cảnh cho hay.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng qua điện thoại, Trung tướng Trịnh Đình Thạch, Chính ủy Quân khu 5 cho biết, liên quan tới việc vay nợ giữa cá nhân với nhau và thuộc về quan hệ dân sự thì thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án Nhân dân. “Sau khi phía tòa án xử lý thì tòa án sẽ gửi thông báo về đơn vị liên quan trực tiếp, khi đó đơn vị quản lý trực tiếp sẽ có chỉ đạo và xử lý theo đúng quy định”, Trung tướng Trịnh Đình Thạch chia sẻ.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.