Khổ vì không có cống thoát nước

.

Nhiều năm qua, người dân sinh sống tại tổ dân phố 17 và tổ 23 kiệt K80/18 đường Nguyễn Chánh, phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) phải sống chung với nước do vị trí này không có hệ thống cống thoát nước, mỗi khi trời mưa nước tràn vào nhà, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Người dân khổ vì không có hệ thống cống thoát nước tại kiệt K80/18 đường Nguyễn Chánh, phường Hòa Khánh Bắc. Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Người dân khổ vì không có hệ thống cống thoát nước tại kiệt K80/18 đường Nguyễn Chánh, phường Hòa Khánh Bắc. Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Theo ghi nhận của chúng tôi, kiệt K80/12 nằm giữa 2 tổ dân phố 17 và tổ 23, đây là khu vực gần đường tàu, gần chợ, có nhiều nhà dân sinh sống. Đặc biệt, tuyến kiệt có chiều rộng khoảng 3,5m, địa hình mặt đường không bằng phẳng vì vậy mỗi khi trời mưa, dù mưa nhỏ các hộ dân sinh sống tại khu vực này rất bất tiện vì không có hệ thống cống thoát nước. Qua quan sát, các hộ gia đình trong kiệt K80/18 đã góp tiền mua 2 máy bơm nước để chủ động hút nước khi trời mưa. Thế nhưng, máy bơm vẫn không hút nước kịp, người dân đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, sớm làm hệ thống cống thoát nước để người dân ổn định cuộc sống.

Chị Phạm Thị Vân, trú tại tổ 23, cho biết chỉ một cơn mưa lớn kéo dài trong một giờ, ngay lập tức nước ngập tràn vào nhà. Mưa nhỏ thì ngập đến đầu gối, mưa to thì ngập sâu, làm hư hỏng nhiều tài sản của người dân. Trong các cuộc họp tổ dân phố, người dân nhiều lần kiến nghị lên UBND phường làm cống thoát nước nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý. Tình trạng này kéo dài làm đảo lộn cuộc sống của người dân, nhiều gia đình chán nản phải bán nhà dọn đi nơi khác để sinh sống.

Trong khi đó, chị Đ.T.L (quê tỉnh Quảng Nam) thuê trọ tại tổ 23, chia sẻ kiệt K80/18 vào mùa mưa nước ứ đọng, bốc mùi hôi thối, tuyến hẻm lúc nào cũng ẩm ướt khiến ruồi muỗi sinh trưởng nhanh. Được biết, tổ dân phố 17 hiện đang làm hệ thống thoát nước vì vậy người dân trong tổ 23 đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra làm hệ thống cống thoát nước khớp nối chung với tổ 17 trong đợt này.

Liên quan vấn đề này, ông Trương Tấn Hòa, Tổ trưởng tổ dân phố 23 thông tin, hiện tại tổ dân phố có 130 hộ dân, để hạn chế ngập lụt, trước mắt người dân trong kiệt đề nghị chính quyền địa phương xin lắp 1 công-tơ điện công cộng để mỗi khi trời mưa, người dân cắm điện hút nước.

Điều này giúp bảo đảm an toàn tính mạng của người dân trong tổ vì lo sợ nước ngập khiến điện rò rỉ, gây ra sự cố về điện. Về lâu dài các hộ dân trong tổ 23 mong muốn lãnh đạo phường Hòa Khánh Bắc đề xuất lên UBND quận kiểm tra, làm hệ thống cống thoát nước để xử lý dứt điểm tình trạng này.

Bàn về giải pháp xử lý tình trạng này, ông Phan Văn Đại, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc cho biết, lãnh đạo phường đã nắm được thông tin phản ánh của người dân. Vừa qua, UBND phường xuống kiệt K80/18 kiểm tra và đã kiến nghị lên UBND quận đề xuất biện pháp khắc phục kịp thời tình trạng này trước mùa mưa gần tới. Ông Đại khẳng định thêm, sẽ vận động người dân trong tổ dân phố 23 hiến đất mở đường Nhà nước và nhân dân cùng làm cống thoát nước, có như vậy mới xử lý được tình trạng này. 

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Võ Khoa Nguyên, Chánh Văn phòng UBND quận Liên Chiểu tiếp nhận thông tin phản ánh của phóng viên, thời gian đến UBND quận sẽ giao Phòng Quản lý đô thị quận có phương án kiểm tra và có hướng xử kịp thời để người dân sớm ổn định cuộc sống.

KHÁNH HUYỀN

;
;
.
.
.
.
.