Bị cưỡng chế thi hành án vẫn chây ì, xử lý sao?

.

Không chỉ chây ì trong việc giao đất, giao sổ đỏ cho khách hàng mua đất nền tại dự án Khu đô thị (KĐT) Phú Mỹ An (thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn), chủ đầu tư của dự án này là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 579 (gọi tắt là Công ty 579) còn né tránh, trì hoãn việc thi hành án dù cơ quan chức năng đã có quyết định cưỡng chế thi hành án.

Một góc Khu đô thị Phú Mỹ An (thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) do Công ty 579 làm chủ đầu tư. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Một góc Khu đô thị Phú Mỹ An (thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) do Công ty 579 làm chủ đầu tư. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Trước đó, Báo Đà Nẵng đăng bài viết “Người dân bức xúc vì Công ty 579 chây ì bàn giao sổ đỏ”, phản ánh việc hàng chục khách hàng là những người ký Hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng KĐT Phú Mỹ An đã nộp đủ tiền theo đúng tiến độ Công ty 579 đề ra hoặc đã nộp đủ tiền 100% khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng và chưa có đất thực tế nhưng tới nay, đã qua hàng chục năm, Công ty 579 vẫn chưa giao đất và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho người mua.

Bị cưỡng chế nhưng Công ty 579 vẫn chây ì!

Thậm chí, trường hợp ông Phạm Văn Thọ (trú quận Hải Châu) dù được tòa án tuyên thắng kiện, có quyết định cưỡng chế thi hành án nhưng phía Công ty 579 vẫn trì hoãn không thi hành án.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Thọ cho biết: năm 2008 ông ký 4 hợp đồng góp vốn đầu tư xây dựng KĐT Phú Mỹ An với Công ty 579 và đã trả tiền 4 lô đất 2,5 tỷ đồng (tương đương 90% giá trị mỗi lô đất). Qua nhiều năm chờ đợi vẫn chưa được cấp đất và sổ đỏ nên năm 2018, ông Thọ chuyển nhượng 2 lô cho bên thứ ba và được chủ đầu tư ký phụ lục hợp đồng sang tên đổi chủ mới. Đối với 2 lô đất còn lại, dù ông nhiều lần đề nghị sang tên, bàn giao đất nhưng Công ty 579 viện đủ lý do và chưa thực hiện theo cam kết.

Tháng 8-2022, ông Thọ khởi kiện Công ty 579 ra tòa. Tòa án cấp sơ thẩm và phúc thẩm đều tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Thọ, buộc Công ty 579 tiếp tục thực hiện hợp đồng góp vốn đầu tư xây dựng, giao đất thực tế và làm các thủ tục liên quan đến chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng.

Ngày 12-10-2022, Chi cục Thi hành án dân sự quận Ngũ Hành Sơn ra Quyết định số 34/QĐ-CCTHADS cho thi hành án đối với Công ty 579, trong đó buộc Công ty 579 tiếp tục thực hiện hợp đồng góp vốn đầu tư xây dựng, giao đất thực tế và làm các thủ tục liên quan đến chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Phạm Văn Thọ đối với 2 lô đất. Tuy nhiên, Công ty 579 vẫn né tránh, thậm chí còn gửi nhiều văn bản kiến nghị, khiếu nại, tố cáo nhằm trì hoãn việc thi hành án.

Ngày 11-8-2023, Chi cục Thi hành án dân sự quận Ngũ Hành Sơn ban hành Quyết định số 20/QĐ-CCTHADS về việc cưỡng chế buộc thực hiện công việc: cưỡng chế thi hành án đối với Công ty 579, nhưng phía doanh nghiệp này vẫn tiếp tục không thực hiện các nghĩa vụ liên quan.

Xử lý ra sao?

Trao đổi với phóng viên, luật sư Đỗ Thành Nhân, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đỗ Thành Nhân và Cộng sự (Đà Nẵng) cho biết, Luật Thi hành án dân sự luôn khuyến khích đương sự tự nguyện thi hành án, nhưng nếu người phải thi hành án có điều kiện mà không thi hành án thì sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật. Theo quy định, thời gian tự nguyện thi hành án là 10 ngày kể từ ngày người phải thi hành án nhận được hoặc được thông báo hợp lệ quyết định thi hành án.

Đối với trường hợp này, Cơ quan thi hành án đã ra quyết định cưỡng chế, buộc Công ty 579 phải tiếp tục thực hiện hợp đồng góp vốn đầu tư xây dựng, giao đất thực tế, tiến hành thủ tục liên quan đến chuyển nhượng 2 lô đất cho ông Phạm Văn Thọ theo bản án đã có hiệu lực pháp luật. Do đó, theo quy định thì Công ty 579 phải chấp hành việc thi hành án này. “Trường hợp Công ty 579 không thực hiện, cơ quan thi hành án sẽ ra quyết định phạt tiền và ấn định thời gian 5 ngày làm việc để thực hiện nghĩa vụ, hết thời hạn đó sẽ giao cho người có điều kiện thực hiện hoặc Chấp hành viên đề nghị cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự về tội không chấp hành án”, luật sư Nhân chia sẻ.

Việc cho tới nay, phía Công ty 579 đã bị cưỡng chế mà vẫn không thực hiện, luật sư Đỗ Thành Nhân cho biết: ông Thọ có thể tiếp tục gửi đơn đề nghị cơ quan thi hành án đề nghị cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự về tội không chấp hành án.

Trong diễn biến mới nhất, sau khi Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng có văn bản yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự quận Ngũ Hành Sơn ban hành quyết định hoãn thi hành án để nghiên cứu hồ sơ, xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, ngày 11-9, Chi cục Thi hành án dân sự quận Ngũ Hành Sơn ban hành Quyết định số 12/QĐ-CCTHADS về việc hoãn thi hành án đối với Công ty 579 liên quan tới chuyển nhượng quyền sử dụng 2 lô đất đối với ông Phạm Văn Thọ, thời hạn hoãn 3 tháng kể từ ngày ra quyết định.

Báo Đà Nẵng sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.