Cần xử lý nạo vét cống thoát nước

.

Người dân sinh sống trên địa bàn phường Mân Thái (quận Sơn Trà), phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ), phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) phản ánh tình trạng mỗi khi trời mưa nước tràn vào nhà gây ngập lụt do hệ thống cống thoát nước bị tắc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân.

Đơn cử, tại phường Mân Thái, cứ vào mùa mưa là hệ thống thoát nước tại khu vực tuyến đường Vũ Tông Phan nằm giao nhau giữa 2 phường Thọ Quang và Mân Thái lại thoát nước không kịp, gây nên tình trạng ngập lụt cục bộ, vì vậy người dân đề nghị UBND phường Mân Thái sớm triển khai nạo vét cống thoát nước, khơi thông cống rãnh trước mùa mưa.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Bá An, Chủ tịch UBND phường Mân Thái cho biết, tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, lãnh đạo phường đang phối hợp các cơ quan chức năng kiểm tra, sớm xử lý nạo vét cống thoát nước để người dân yên tâm trước mùa mưa đến.

Tương tự, khu vực kiệt K546 đường Tôn Đản (quận Cẩm Lệ) từ số nhà K546/H24/13 đến số nhà K546/H24/21 nhiều năm qua không được nạo vét cống thoát nước nên mực nước dưới cống gần tràn lên mặt đất gây mùi hôi thối. Mỗi khi trời mưa nước ngập lênh láng, tràn vào nhà dân. Các hộ dân sinh sống tại kiệt đề nghị chính quyền địa phương sớm nạo vét cống để tránh tình trạng ngập lụt, gây mùi hôi thối ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như cuộc sống của người dân trong khu vực.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, mặt đường tại khu vực từ số nhà K546/H21 đến số nhà K546/35 thấp nên dễ gây ngập lụt cục bộ. Qua quan sát, những ngày này trời không mưa, nhưng mực nước dưới cống gần tràn lên mặt đường. Người dân tại khu vực này rất lo lắng, bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng sớm nạo vét cống thoát nước để người dân yên tâm trước mùa mưa bão. Theo ông Nguyễn Hữu Sơn, tổ tưởng tổ dân phố 52, đây là tuyến kiệt có nhiều nhà dân sinh sống, tổ dân phố đã báo cáo thực trạng thoát nước, hy vọng UBND phường sớm nạo vét cống thoát nước để bảo đảm an toàn cho người dân trong mùa mưa.

Trao đổi với phóng viên, ông Phùng Thanh Hoàng, Chủ tịch UBND phường Hòa Phát thông tin, lãnh đạo phường đã nắm được thông tin người dân phản ánh. Để bảo đảm việc thoát nước, chống ngập nước trước mùa mưa, UBND phường sẽ cử cán bộ xuống kiểm tra và triển khai xử lý nạo vét cống thoát nước tại kiệt 54. Đồng thời tuyên truyền người dân chung tay vệ sinh, khơi thông cống rãnh, không đổ rác tại các cửa thu nước mưa để bảo đảm cho việc tiêu thoát nước tại khu vực này.

Trong khi đó, tại phường Hòa Minh, người dân tại số nhà 27 đường Đặng Huy Tá phản ánh, tuyến đường Đặng Huy Tá có nhiều nhà dân sinh sống, nhiều phòng trọ. Điều đáng nói, từ số nhà 27 đến số nhà 69 sống trong cảnh hệ thống cống thoát nước sau nhà bị nghẹt khiến mỗi khi trời mưa, nước tràn vào nhà, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Tổ dân phố 7 đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý kịp thời trước mùa mua năm nay.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Mỹ, trú trên đường Đặng Huy Tá cho biết: “Quá trình đô thị hóa nhanh dẫn đến hạ tầng kỹ thuật chưa được xây dựng đồng bộ theo quy hoạch. Mới đây, ngày 10-9, chỉ một cơn mưa nhỏ, dãy phòng trọ của gia đình tôi đã bị nước ngập tràn vào nhà, gây mùi hôi thối. Tôi rất lo lắng khi mùa mưa gần đến, nếu tình trạng này kéo dài thì không biết người dân phải xoay sở như thế nào”.

Ông Nguyễn Văn Tài, Tổ tưởng tổ dân phố số 7 cho biết, vừa qua người dân trong khu vực đã làm đơn kiến nghị gửi lên UBND phường để xử lý nạo vét cống thoát nước. Hiện tại tổ dân phố 7 có 150 hộ dân, nếu tình trạng này không xử lý được sẽ ảnh hưởng  sinh hoạt của người dân và tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh.

Bàn về phương pháp xử lý dứt điểm tình trạng này, ông Phạm Ngọc Lãnh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh thông tin, về việc nạo vét cống nước thuộc thẩm quyền của UBND quận. Để bảo đảm cho việc tiêu thoát nước trong mùa mưa năm 2023 một cách nhanh nhất, vừa qua, phường đã báo cáo lên Phòng Quản lý đô thị quận và đề nghị xử lý nạo vét cống thoát nước tại tổ dân phố 7 để người dân yên tâm ổn định cuộc sống.

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Hồ Sỹ Khánh, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Liên Chiểu cho biết, vừa qua phòng đã phối hợp UBND phường Hòa Minh đã xử lý nạo vét, khơi thông cống thoát nước tại khu vực đường Đặng Huy Tá, tuy nhiên do người dân san mặt bằng không đồng đều nên dễ gây ngập nước cục bộ. Trong thời gian tới, nếu khu vực này vẫn còn ngập nước thì Phòng Quản lý đô thị quận sẽ bố trí máy bơm nước để hỗ trợ người dân trong mùa mưa năm nay.

KHÁNH HUYỀN

;
;
.
.
.
.
.